สมุนไพร บำรุงผิว
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงผิว


สาว ๆ ที่คิดอยากจะ บำรุงผิว แต่พอไปดูผลิตภัณฑ์ในห้างแล้วคงถอดใจ เพราะราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่หารู้ไม่ว่าในเมืองไทยมีของดี ๆ อยู่ นั่นก็คือ สมุนไพร ที่สามารถช่วย บำรุงผิว ให้กับคุณได้

 

สมุนไพร บำรุงผิว

1. ขมิ้นชัน

     สำหรับสาวที่ต้องการใบหน้าขาวกระจ่างใส ขอบตาดำคล้ำเป็นหมีแพนด้า ให้หายขาดด้วยการใช้ ขมิ้นชัน 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน จากนั้นก็ค่อย ๆ เทโยเกิรต์ 1 ช้อนชา ตามลงไปคนให้เข้ากันอีกครั้ง หลังจากนั้นก็นำมาพอกทิ้งไว้บนใบหน้า รอบดวงตา และ ลำคอ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง ซึ่งสูตรนี้ไม่ได้ทำให้หน้าขาวใสอย่างเดียว ยังช่วยลดการอักเสบของสิวได้อีกด้วย

2. น้ำมะนาว

     ใน น้ำมะนาว จะมีองค์ประกอบของกรดซิดตริก ที่สามารถช่วยฟอกสีผิวของสาว ๆ ให้ดูกระจ่างใสมากขึ้น แถมยังมีกรด AHA และ วิตามินซี ที่ช่วยลดรอยด่างดำต่าง ๆ พร้อมผลัดเซลล์ผิวเก่า แล้วกระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ ด้วยการนำน้ำมะนาวมาทาไปที่บริเวณที่เป็นรอยประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างออก เพียงเท่านี้ก็มั่นใจได้เลยว่า ผิวของคุณจะกลับมาขาวใส ไร้ความมัน และ รอยดำต่าง ๆ

3. ใบบัวบก

     ในน้ำ ใบบัวบก มีสรรพคุณที่สามารถช่วยเรื่องของระบบไหลเวียนเลือด และ ส่งผลรวมไปถึงการฟื้นฟูบำรุงผิวด้วยเช่นกัน ทำให้ผิวที่หมองคล้ำ กลับมาเรียบเนียน ส่วนวิธีทำก็แสนจะง่ายแค่นำใบบัวบกมาปั่น แล้วใช้สำลีชุบเช็ดหน้าแทนโทนเนอร์ รับรองเลยว่า ปัญหาผิวหมองคล้ำจะจางหายไปอย่างแน่นอน

4. มะขามเปียก

     สาว ๆ ที่อยากมีผิวขาว เนียนนุ่ม มะขามเปียก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่สามารถช่วยกระตุ้น การผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพแล้ว ให้หลุดออกลอกออกมา ด้วยการนำเนื้อมะขามเปียก มาผสมเข้ากับน้ำเปล่านิดหน่อย พอกทิ้งเอาไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ร่องรอยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อผิวหน้าให้ดูหมองคล้ำจางลง ซึ่งการใช้ มะขามเปียก สามารถทำได้ทั้งผิวหน้า และ ผิวกาย

5. น้ำแตงกวา

     สาว ๆ ที่พบปัญหาเรื่องของริ้วรอยตีนกา แตงกวาในตู้เย็นช่วยคุณได้ เพียงแค่นำแตงกวามาคว้าน แคะไส้ และ เมล็ดออก หลังจากนั้น ก็ตำเนื้อให้ละเอียด เพื่อคั้นเอาแต่น้ำที่ได้มาทาไปที่บริเวณผิวที่เกิดริ้วรอย เพราะเนื่องจากในแตงกว่ามีปริมาณน้ำมากถึง 95% จึงเท่ากับว่า สามารถช่วยเติมเต็มความชุ่มชื้น ให้ผิวแห้งกร้าน กลับมานุ่มสดใสเหมือนเช่นเคย

6. น้ำแครอท

     สำหรับสาว ๆ ที่หลีกเลี่ยงผิวหมองคล้ำ จากการถูกแสงแดดทำร้ายไม่ได้ ขอแนะนำให้ดื่ม น้ำแครอท แทนเป็นประจำ เพราะในแครอทอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน เมื่อร่างกายดูดซึมเข้าไป ก็จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ทำให้สามารถช่วยป้องกันผิวจากรังสี UV อันเป็นต้นเหตุของปัญหาผิว และ ริ้วรอยตีนกา

     อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูมีชีวิตชีวาสดใส ส่วนขั้นตอนก็แค่หั่นเนื้อแครอทประมาณ 5 ช้อนโต๊ะมาปั่นรวมกับน้ำมะนาวคั้นสด 2 ช้อนโต๊ะ,น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ,น้ำต้มสุก 1 ½ ถ้วย และ เกลือ ½ ช้อนชา จากนั้นคั้นเอาแต่กากออกก็จะได้น้ำ แครอทแล้วล่ะคะ

7. ชาดอกคาโมมายล์

     ทราบหรือไม่ว่าใน ชาดอกคาโมมายล์ มีคุณสมบัติเพิ่มความแข็งแรง และ ชุ่มชื้นให้กับผิว พร้อมกับมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดเลือนริ้วรอย และ ปรับสภาพผิวให้กลับมาเนียนนุ่มแลดูอ่อนเยาว์ แถมยังช่วยปกป้องผิวจากเชื้อแบคทีเรีย ฉะนั้น เพียงสาว ๆ ดื่ม ชาดอกคาโมมายล์ ผสมกับความหวานของน้ำผึ้ง ชงดื่มเป็นประจำ รับรองได้เลยว่าผิวของสาว ๆ จะเรียบเนียนน่าสัมผัสยิ่งนัก

8. ตะไคร้

     โบกมือลาสำหรับปัญหารูขุมขนกว้างไปได้เลย ด้วย น้ำมัน ตะไคร้ ที่ประกอบไปด้วยคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน ลดเลือนจุดด่างดำ นอกจากนั้น ยังช่วยกำจัดแบคทีเรียบนใบหน้า ที่สำคัญคุณสาว ๆ ยังสามารถทำ น้ำมันตะไคร้ ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ ที่บ้าน โดยการเตรียมก้านตะไคร้มา 1 ก้าน หั่นแล้วตำให้แหลก

     หลังจากนั้น นึ่งน้ำมันรำข้าว 1 ถ้วย ให้ร้อน เท ตะไคร้ ที่เตรียมไว้ใส่ลงไป นึ่งทิ้งไว้ประมาณ 60 นาที ทิ้งไว้จนเย็นแล้วกรองเอาแต่เศษ ตะไคร้ กรอกใส่ขวดเก็บไว้ เวลาใช้งานก็ให้หยด น้ำมัน ตะไคร้ 1-2 หยด ผสมกับโยเกิร์ต และ น้ำผึ้ง มาสก์หน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก เท่านี้ก็เสร็จกระบวนการบำรุงผิวเรียบร้อย

9. ชาเขียว

     ความมหัศจรรย์ของ ชาเขียว ไม่ใช่แค่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวใหม่ ลดริ้วรอยฝ้า และ จุดด่างดำบนใบหน้า แต่ยังนำมาสกัดเป็นสกินโทนเนอร์ ชาเขียว ที่ช่วยขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนให้หลุดออกไป และ ยังช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื่นยิ่งขึ้น

     ซึ่งสาว ๆ เองก็สามารถทำสกินโทนเนอร์ ชาเขียว ที่บ้านได้ด้วยตัวเองคือ ชงชาเขียว 2 ถ้วย ทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วจึงเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรดลงไป 2-3 หยด หลังจากนั้น ก็เทส่วนผสมทั้งหมดใส่ในขวดสเปรย์นำไปฉีดพ่นลงบนใบหน้าประมาณ 2 ครั้ง/วัน ง่าย ๆ แค่นี้คุณก็จะได้ผิวนุ่ม มีชีวิตชีวา

10. ว่านหางจระเข้

     สมุนไพร ที่ได้ชื่อว่าสามารถช่วยบำรุงผิวหน้า และ ผิวกายให้ใสวิ้ง เปล่งประกายความสดใส ไร้ร่องรอยสิว และ จุดด่างดำ แนะนำว่าควรใช้เจลว่านหางจระเข้สด ½ ถ้วย, น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ และ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมให้เข้ากัน ไว้ใช้สำหรับขัดผิวหน้า และ ลำตัว นอกจากจะได้ผิวสวยแล้ว สูตรนี้ยังช่วยทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึก  ผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ให้หลุดออกเพื่อเผยผิวกระจ่างใสกว่าเดิม

 

     เป็นอย่างไรบ้างคะกับ สมุนไพร บำรุงผิว ที่มีคุณสมบัติสารพัดประโยชน์ โดยคุณไม่จำเป็นต้องไปซื้อผลิตภัณฑ์ราคาแพง ๆ อีกต่อไป เพียงแค่สาว ๆ นำ สมุนไพร มาปรับประยุกต์ใช้ดูแลผิวหน้า ผิวกายให้กระจ่างใส มีออร่า แถมมีสุขภาพดีได้ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ค่าออกซิเจนในเลือด สัมพันธ์ กับ โควิด 19 อย่างไร

กระชายขาว มี ประโยชน์ และ โทษ อย่างไร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก