สมุนไพร แก้ร้อนใน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร แก้ร้อนใน


สภาพอากาศ ได้เข้าสู่ ช่วงหน้าร้อน หรือ ฤดูร้อน สิ่งที่หลาย ๆ คนมีจะเป็นกันนั่นก็คือ ร้อนใน เรามีจะมีวิธี ดูแลตัวเองอย่าง ให้ห่างไกลจากร้อนใน

 

ในช่วงฤดูร้อน หรือ สภาพอากาสที่ร้อน แบบนี้ สิ่งที่เพื่อน ๆ มักจะนึก คงจะเป็นการท่องเที่ยว อย่างทะเล ไปเล่นน้ำ หรือ การได้ดื่มเครื่องดื่ม เย็น ๆ แก้กระหายคลายร้อนกัน แต่มีอีกสิ่งหนึ่ง ที่เพื่อน ๆ มักจะมองข้าม นั่นก็คือ ร้อนใน หรือ แผลร้อนใน ร้อนใน หรือ แผลร้อนใน เป็น สิ่งที่เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนมอง ข้าม หรือ ไม่ให้ความสำคัญ กับเรื่องนี้ แต่จริง ๆ แล้ว อาการร้อนใน เป็นอาการ ที่อันตรายมาก เพราะ อาการร้อนใน เป็นการที่ ร่างกาย มีความร้อน มาจาก ข้างใน จนแสดงออกมา ยังภายนอก ให้เราได้มีอาการกัน นั่นเองครับ แล้วเราจะมีวิธีการดูแล ตัวเองอย่างไร ให้ห่างไกล จากอาการร้อนใน หรือ แผลร้อนใน

 

สาเหตุที่ทำมให้เราเป็นร้อนใน

1. พักผ่อนไม่เพียงพอ

2. ความเครียด

3. ทานอาหารจำพวก น้ำมัน ของทอด ของมันมากเกินไป หรือ ทานอาหาร ที่มีฤทธิ์ร้อนมากเกินไป

4. มีการกัดปากตัวเอง อย่างรุนแรง

 

ร้อนใน หรือ แผลร้อนใน คือ แผลที่เกิดขึ้นในปาก เป็น แผลเล็ก ๆ ที่มีสีเหลือง หรือ สีขาวล้อมรอบเอาไว้ อาการของ แผลร้อนใน หรือ ร้อนในนั้น จะรู้สึกเจ็บ หรือ ปวด ทำให้รบกวน การทานอาหาร การดื่มน้ำ การพูดคุย หรือ แม้แต่ไม่มีการใช้ปาก ก็รู้สึกเจ็บ หรือ ปวดที่เกิดจากแผลร้อนใน หรือ ร้อนในนั่นเอง  โดยส่วนใหญ่ ร้อนใน หรือ แผลร้อนในจะหาย ภายใน 1 – 2 สัปดาห์ โดยที่เราไม่ต้องรักษา ปล่อยไปตามธรรมชาติ หาก ทนไม่ไหว ก็อาจจะต้องหายามาทา แต่ มีอีก หนึ่งวิธี ที่เป็นวิธี ธรรมชาติที่จะช่วย รักษา หรือ บรรเทาอาการร้อนใน หรือ แผลร้อนในได้ นั่นก็คือ การใช้สมุนไพร

 

สมุนไพรรักษาร้อนใน หรือ แผลร้อนใน

 

1. ฟ้าทลายโจร ( Kariyat )

ฟ้าทลายโจร เป็นพืชสมุนไพร ที่กำลังเป็นที่นิยม ในปัจจุบันนี้ นอกจากฟ้าทลายโจร จะช่วยบรรเทาอาการไข้ รักษาอาการหวัด แล้ว ฟ้าทลายโจร ยังช่วยรักษา และ บรรเทา แผลร้อนใน หรือ ร้อนใน ได้ดีกว่า พืชสมุนไพรชนิดอื่น ๆ เพราะ ฟ้าทลายโจร เป็นสมุนไรที่มีฤทธิ์เย็น

 

2. ใบบัวบก ( Centella Asiatica )

ใบบัวบก ( Centella Asiatica ) เป็นสมุนไพร ที่เรามักจะได้ยิน สรรพคุณ ในด้านแก้ช้ำใน เป็นสรรพคุณที่เรา หลาย ๆ คนต่างคุ้นเคยกันดีกับสรรพคุณนี้ นอกจากนี้ ใบบัวบก ( Centella Asiatica ) ยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยลดอุณหภูมิในร่าง ให้เย็นลง และ ยังช่วยรักษา แผลร้อนใน หรือ ร้อนใน ได้ดีอีกด้วย ใบบัวบก ( Centella Asiatica ) ยังมีสรรพคุณ ที่ช่วยให้ ดับกระหายน้ำ วิธีการทาน ใบบัวบก ( Centella Asiatica ) มักจะนำใบมาต้มดื่ม

 

3. จับเลี้ยง ( Herbs )

จับเลี้ยง ( Herbs ) หรือ ที่เรามักได้ยินในชื่อ น้ำจับเลี้ยง ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ และ ยังเป็น สมุนไพร ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยรักษา แผลร้อนใน หรือ ร้อนใน ในช่องปากได้ดี อีกทั้ง ยังแก้อาการเจ็บคอได้อีกด้วย ในน้ำจับเลี้ยง จะประกอบ ไปด้วยสมุนไพร 10 ชนิด หาซื้อได้ง่าย หรือ จะหาซื้อที่เป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูป มาดื่ม เพื่อรักษาอาการ้อนในก็ได้

 

4. เก๊กฮวย ( Chrysanthemum )

เก๊กฮวย ( Chrysanthemum ) เป็นสมุนไพร ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เพราะ หาซื้อมาดื่มได้ง่าย สรรพคุณของเก๊กฮวย ( Chrysanthemum )  ช่วยรักษาร้อนใน หรือ แผลร้อนในได้ดี เพราะ เก๊กฮวย ( Chrysanthemum ) นั้น มีฤทธิ์ เป็นยาเย็น ที่ช่วยดับพิษร้อน ลดความร้อนในร่างกายของเราลงได้ อีกทั้งยังเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายของเรา อีกด้วย เก๊กฮวย สามารถ หาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น น้ำเก๊กฮวยสำเร็จรูป หรือ เก๊กฮวยที่นำมาต้ม ดื่มเอง

 

5. รางจืด

รางจืด นอกจาก จะมีสรรพคุณ ที่ช่วยในการ ขับสารพิษ ออกจากร่างกายแล้ว นอกจากนี้ รางจืด ยังมีสรรพคุณที่ช่วย ลดความร้อนในร่างกายลง ได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร ช่วย ขับปัสสาวะ

สมุนไพร แก้อาการ คลื่นไส้ อาเจียน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก