มะคำดีควาย สมุนไพรชื่อเก๋
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

มะคำดีควาย สมุนไพรชื่อเก๋


สวัสดีค่ะ หลายคนคงจะสงสัย หรืออาจจะคุ้นชื่อของมะคำดีควาย ในฐานะที่เป็นสมุนไพร นำมาทำแชมพู ครีมนวด หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับบำรุงเส้นผม แต่บางคนอาจจะไม่รู้ ว่าความเป็นมาของมะคำดีควายนั้นเป็นอย่างไร อ่านบทความนี้กันต่อเลยค่ะ

 

มะคำดีควาย กับ ประคำดีควาย

เชื่อว่าหลายคนน่าจะสับสนบ้างล่ะ ว่าสองตัวนี้ชื่อคล้าย ๆ กัน แล้วมันเหมือน หรือ แตกต่างกันอย่างไร ความจริงแล้ว ทั้งมะคำดีควาย กับ ประคำดีควายนั้น จัดอยู่ในพรรณไม้ในวงศ์เงาะ ( Sapindaceae ) ซึ่งมีสรรพคุณทางยาคล้าย ๆ กัน หรือบ้างก็ว่า เป็นชื่อเรียกเดียวกัน ก็คือเป็นผลไม้ชนิดเดียวกัน แล้วแต่คนจะเรียกนั่นเอง

 

โดยมะคำดีควาย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า ‘ Sapindus Trifoliatus L. ’ หรือศัพท์ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘ Soapberry Tree ’ ลักษณะทางกายภาพ จะมีใบประกอบแบบขนนก และมีใบย่อยไม่เกิน 4 ใบ  อีกทั้งส่วนต่าง ๆ ของต้นมะคำดีควายนั้น ไม่ว่าจะเป็นใบ ดอก ผล ก็ล้วนมีสรรพคุณทางยาที่เรียกได้ว่าดีงามมาก โดยเฉพาะตัวผล ที่นิยมนำมาทำเป็นผลตภัณฑ์เพื่อความงาม

 

สรรพคุณของมะคำดีควาย

- ตัวผลนั้น นิยมนำมาใช้เป็นยาสระผม หรือ ครีมนวด ใช้รักษาอาการต่าง ๆ บนหนังศีรษะ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา รังแค รังคา หรือ โรคผิวหนังพุพองบนศีรษะเด็ก ลดความมันบนหนังศีรษะ กำจัดตัวเหา หรือ ไข่เหา ตัวผลรักษาได้หมด

- ผลของมะคำดีควาย หากนำมาผสมกับสมุนไพรอื่น ตามตำราแพทย์แผนไทย จะใช้รักษาโรคตัวร้อน นอนไม่หลับ นอกจากนี้ยังแก้ปากเปื่อย ฝีเกลื่อน หัด รวมถึงอีสุกอีใสได้ด้วย

- หากนำตัวผลไปสุมไฟจนเป็นเถ้าถ่าน จะสามารถนำไปปรุงยารับประทานได้ อาทิ ช่วยแก้อาการดับพิษร้อนในร่างกาย แก้พิษไข้ แก้ไข้ บรรเทาอาการกระหายน้ำ

-ด้านของความงาม นอกจากจะนำผลมาทำเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผมแล้ว ผลมะคำดีควาย หากนำมาทุบให้แตก จากนั้นไปชุบน้ำ ก็สามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ควบคุมความมัด ขจัดสิ่งสกปรก หมองคล้ำบนใบหน้าได้

- หรือหากนำตัวผลมะคำดีควายมาต้ม จนเกิดระเหยเป็นฟอง ให้ใช้ฟองมาสุมบนศีรษะของเด็ก เพื่อแก้อาหารหวัด คัดจมูกได้

- นอกจากนี้ ผลของมะคำดีควาย ยังใช้นำมาปรุง เป็นยารักษาพิษกาฬ พิษตานซาง ไข้เลือดออก สุมฝี หรือแก้กาฬ ด้วยการนำตัวผลนั้นไปตากแห้ง คั่วเตาจนเกรียม โดยต้องใช้ร่วมกับเม็ดมะกอกสุมไฟร่วมกันด้วย

- รากของมะคำดีควาย มีสรรพคุณในการช่วยแก้อาการหืดหอบ

 

มะคำดีควาย ในรูปแบบผลิตภัณฑ์บำรุงผม

อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่า ฤทธิ์ของมะคำดีควายนั้น ช่วยต้านทั้งฤทธิ์ของเชื้อรา ขจัดรังแค รวมถึงรักษาอาการชันตุ และหนังศีรษะที่เป็นเชื้อรา หากวันไหนที่คุณรู้สึกเหนอะ ๆ บนหนังศีรษะ  ไม่พร้อมที่จะออกไปเผชิญภายนอก หรือออกไปปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ ทั้ง ๆ ที่คุณจำได้ว่า เพิ่งจะสระผมไปเมื่อวาน หรือเมื่อหลายวันก่อน แสดงว่าทั้งตัวแชมพู กับครีมนวดเหล่านั้น อาจจะไม่คลิ๊กกับเส้นผมของคุณเท่าไหร่

 

ทางร้านขายดีดอทคอม ของเรานั้น จึงมีผลิตภัณฑ์บำรุงผม ที่มีส่วนผสมของมะคำดีควาย ให้ท่านได้เลือกสรร ไม่ว่าจะเป็น...

 

- แชมพูสมุนไพรมะคำดีควายและส้มป่อย – KHAOKHO TALAYPU

แชมพู นับว่าเป็นปัจจัยสำคัญ ในการใช้ชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าขาดเจ้านี่ไป ไม่อยากจะคิดเลยว่าผมของเราจะอยู่ในสภาพไหน แต่ช้าแต่ การเลือกแชมพูให้เข้ากับเส้นผมของเรา ก็เป็นสิ่งสำคัญเหมือนกันนะ จะดีกว่าไหม หากได้แชมพูสมุนไพรดี ๆ ซักขวด มาดูแลผมของคุณให้สะอาด เงางาม แลที่สำคัญ ไม่มีรังแค และหัวไม่มัน

การผสมผสานระหว่างสุดยอดสองสมุนไพร อย่างมะคำดีควาย กับ  ส้มป่อย ที่ช่วยทำให้ผมของคุณเงางาม กำจัดน้ำมันออกจากหนังศีรษะของคุณ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ เพียงชโลมแชมพูลงบนหนังศีรษะ ขยี้จนเกิดฟอง ก็จะได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ จากนั้นจึงล้างออก

 

- ครีมนวดผมสมุนไพร มะคำดีควายและส้มป่อย – KHAOKHO TALAYPU

หากคิดว่าการสระผมด้วยแชมพู อย่างเดียวไม่เพียงพอ ทางร้านขายดีดอทคอมของเรา ยังมีผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอีกหนึ่งอย่าง ไว้สำหรับใช้หลังสระด้วยแชมพู

 

การผสมผสานของสองพืชพันธุ์ตัวแม่อย่าง มะคำดีควาย ที่มีส่วนช่วยต้านเชื้อรา ลดรังแค และความมันบนศีรษะ กับเจ้าตัว ส้มป่อย ที่ช่วยทำให้เส้นผมของคุณนั้น กลับมามีชีวิตชีวา แข็งแรง เงางาม และหนานุ่ม แถมยังช่วยแก้ปัญหาผมขาดหลุดร่วงบ่อย ๆ อีกด้วย

 

เพียงชโลมครีมนวด หลังจากสระผมเบา ๆ แล้วล้างออกได้ทันที ครีมนวดจากมะคำดีควายกับส้มป่อย ยังช่วยให้คุณจัดทรงผม และหวีได้ง่ายแสนง่าย เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ผมที่หอมแบบสมุนไพร แถมยังนุ่มสลวย พร้อมออกไปปาร์ตี้ข้างนอกอย่างมั่นใจแล้ว

 

หรือหากหนุ่ม ๆ สาว ๆ คนไหน ชอบกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของพฤกษา ดอกไม้นานาพันธุ์ ผู้เขียนขอแนะนำเป็น แชมพูอัญชันประคำดีควาย ที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของอัญชัน ระหว่างที่กำลังสระผม แถมดอกอัญชันนั้น ยังขึ้นชื่ออีกด้วยว่า ช่วยในเรื่องที่ทำให้ผมดกดำ คูณสองกับผลประคำดีควาย ที่ช่วยต้านเชื้อรา แก้ผมมัน และบำรุงผมให้เงาสวยดูสิ ว่ามันดีงามมากขนาดไหน ราคาก็ดีงามมากด้วยนะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดอาการอยากสูบ ด้วย สมุนไพร เลิกบุหรี่

รวม สมุนไพร ที่ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก