รวมสมุนไพร ขับเสมหะ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวมสมุนไพร ขับเสมหะ


ช่วงที่อากาศ เปลี่ยนแปลง หรือ เพื่อน ๆ ที่อยู่เจออากาศ ร้อน ๆ หนาว ๆ บ่อย ๆ ก็อาจจะทำให้ร่างกาย ของเรามีการเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิไม่ทัน ทำให้เกิดอาการไอ หรือ เกิดอาการหวัด และ อาจจะทำให้เกิด การไอมีเสมหะได้ อาการเหล่านี้ สามารถรักาให้หายได้ โดยสมุนไพรเหล่านี้

 

ถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ บางคนจะไม้เจอกับอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ได้เจอกับสภาพ อากาศ ร้อน ๆ หนาว ๆ จากการที่อยู่ในห้องแอร์ และ ออกมาข้างนอก จึงอาจจะทำให้ ร่างกายของเรา มีการปรับเปลี่ยน อุณหภูมิที่ไม่ทัน หรือ อุณหภูมิภายในร่างกาย ของเรา แปรปวน และ นำไปสู่ การเป็นหวัด เป็นไข้ หรือ เกิอาการไอมีเสมหะ

 

หากเพื่อน ๆ ที่มีอาการไอพร้อมกับ มีเสมหะ หรือ เพื่อน ๆ ที่มีแค่เสมหะหะเฉย ๆ แต่ส่วนใหญ่แล้ว คนที่ทีเสมหะ มักจะมีอาการไอ เนื่องจาก มีเชื้อโรคที่ลำคอ โดยอาการมีเสมหะที่ติดอยู่ที่ลำคอ จะทำให้เรารู้สึก อยากไอเนื่องจาก ปฏิกิริยาในร่างกายของเรา ที่ป้องกันตัวเอง โดยการนำสิ่งแปลกปลอม ออกจากร่างกาย อาการไอ ที่มีเสมหะมาด้วยนั้น เราสามารถรักษาได้ ด้วยการใช้สมุนไพร เพื่อรักษา อาการไอ และ ขับเสมหะ ออกจากลำคอของเราได้

 

ขิง ( Ginger )

ขิง ( Ginger ) เป็นสมุนไพรที่รสชาติ เผ็ดร้อน ที่ช่วยรักษา อาการไอ และ แก้อาการหวัดของเราได้ด้วย อีกทั้ง ยังมีส่วนช่วย ในการขับเสมหะ ในลำคอของเรา วิธีการรับประทาน ขิง ( Ginger ) ให้เรานำขิง มาปลอกเปลือก หั่นบาง ๆ แล้วนำไปต้ม กับน้ำสะอาด ประมาณ 15 – 20 นาที โดยการต้ม ไม่ต้องตั้งไฟให้ร้อนมาก เมื่อน้ำเริ่มเดือด ให้เราลดไฟลง แล้วเคี่ยวไปสักพัก จนน้ำที่เราต้ม เปลี่ยนสี จนกลายเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ พอน้ำเริ่ม อุ่น ๆ  เราก็สามารถ ตักมาทานได้เลย หาหเพื่อน ๆ ท่านไหน ที่ทานน้ำขิงสดไม่ได้ ก็สามารถ นำน้ำตาลทราย มาปรุงรสได้ เพื่อให้มีรสชาติ กลมกล่อม และ ทานได้ง่าย

 

น้ำมะนาว ( Lemon Juice )

มะนาว ( Lemon ) เป็นสมุนไพรที่หาได้ง่าย และ หาได้ง่าย หาซื้อได้ตามท้องตลาด และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ( Super market ) ทั่วไป เมื่อมีอาการไอเจ็บคอ การดื่มน้ำมะนาว ( Lemon Juice ) สามารถช่วยลด อาการไอ และ ลดเสมหะได้ดี เนื่องจากในน้ำมะนาว ( Lemon Juice ) จะมีกรด ที่จะช่วยกระตุ้น การขับน้ำลายออกมา ทำให้ลำคอของเรา มีความชุ่มชื่น โดยการทานมะนาวนั้น เราสามารถ คั้นน้ำมะนาว ( Lemon Juice ) สด ๆ มาทานได้เลย หรือ จะนำน้ำมะนาว ( Lemon Juice ) มาผสมกับน้ำผึ้ง ที่เป็นสูตรยอดนิยม ที่ทำกัน แล้วดื่มก็ได้ นะครับ

 

ตะลิงปลิง ( Taling Pling )

ตะลิงปลิง ( Taling Pling ) หรือ ที่หลาย ๆ คนรู้จักกับ ผลตะลิงปลิง ( Taling Pling ) เป็นนสมุนไพร ที่มีรสเปรี้ยว มีส่วนช่วยในการ บรรเทาอาการเจ็บคอ และ ช่วยละลายเสมหะ ในลำคอของเรา โดยการทาน ตะลิงปลิง ( Taling Pling ) สามารถนำมาทานสด ๆ ได้ หรือ จะทานแบบวิธียอดนิยม ก็คือ การทาน ตะลิงปลิง ( Taling Pling ) จิเมกับพริกเกลือ เพื่อลดความเปรี้ยว หรือจะนำ ไปต้มในน้ำ เพื่อทำเป็นเครื่องดื่ม ก็ได้เช่นกัน หากทานตะลิงปลิง ( Taling Pling ) สดมาก ๆ อาจจะทำให้เรา เกิดอาการเจ็บคอได้ เนื่องจาก มีกรด ที่ช่วยละลายเสมหะ

 

มะแว้ง ( Ma Waeng )

มะแว้ง ( Ma Waeng ) เป็นสมุนไพร ยอดฮิต ที่ข่วยบรรเทาอาการไอ และ ช่วยละลายเสมหะได้ดี เรามักจะเห็นได้จากการนำ มะแว้ง ( Ma Waeng ) ที่มักมานำมาทำเป็น ส่วนผสมของยาแก้ไอ ไม่ว่าจะเป็น ชนิดเม็ด หรือ ชนิดน้ำ การทาน มะแว้ง ( Ma Waeng ) เราสามารถทานได้ ทั้งผลแห้ง และ ผลสด วิธีการทาน คือ น้ำผลแห้ง และ ผลสดมาตำให้แหลก แล้วนำมาผสมกับเกลือ จะช่วยละลายเสมหะ   

 

อาการไอ เจ็บคอ หรือ มีเสมหะ สามารถเกิดได้ โดยที่ไม่ต้องรอ ให้อากาศ เปลี่ยนแปลง หรือ ฤดูหนาว ดังนั้นเมื่อมีอาการ ก็ให้เพื่อน ๆ หาสมุนไพรเหล่านี้มาทาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหาประจำเดือนตกค้าง

รวม สรรพคุณและประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว 52 ข้อ ที่คุณควรรู้


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก