6 ปัจจัยที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้ สมุนไพร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 ปัจจัยที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้ สมุนไพร


ถึงแม้ว่า สมุนไพร จะเป็นสิ่งที่ได้มาจาก ธรรมชาติ แต่การในการใช้ สมุนไพร ก็มีข้อระวังในการใช้ เช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำกันว่า ก่อนเลือกใช้สมุนไพรในการรักษาอาการ หรือโรคใด จะต้องรู้ถึง ปัจจัยใดบ้าง

 

สมุนไพร ( Herbs ) คือ พืชที่นำมาทำเป็น เครื่องยา โดยถือได้ว่าเป็น ยาแผนโบราณ ที่ได้มาจากธรรมชาติล้วน ๆ หลายคนจึงคิดว่า การใช้ สมุนไพร ที่มาจากธรรมชาตินั้น ต้องปลอดภัย อย่างแน่นอน ซึ่งไม่เป็นเช่นนั้น เสมอไป เนื่องจาก การใช้ สมุนไพร ก็มีข้อจำกัดในการใช้ที่ต้องมีความระมัดระวัง เหมือนกับการใช้ ยาแบบทั่วไป เช่นกัน การนำ สมุนไพร ไม่ว่าจะชนิดใดก็ตาม มาใช้ในการ รักษาโรค หรือรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ทางร่างกาย ผู้ที่ใช้สมุนไพร ต้องรู้ 6 ปัจจัยที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้ สมุนไพร ดังต่อไปนี้

 

1. เลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกโรค

 

สมุนไพรไทยมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิด ต่างมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป ผู้ใช้สมุนไพร จึงควรรู้ถึง สรรพคุณของสมุนไพรที่ต้องการใช้ก่อน เพื่อให้ใช้ได้ตรงกับอาการ หรือโรคที่ต้องการรักษา เพราะหากใช้สมุนไพรที่ไม่ตรงกับโรค หรืออาการ จะทำให้การรักษาไม่ได้ผล

 

2. เลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกส่วน

 

พืชสมุนไพรหลายชนิด สามารถนำมาเป็น สรรพคุณทางยาได้ หลากหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ราก ลำต้น เปลือก ใบ ผล ดอก หรือเมล็ด แม้ว่า สมุนไพร เหล่านั้น จะมาจากต้นเดียวกัน ก็ตาม แต่คนละส่วน ก็ย่อมมีฤทธิ์ และสรรพคุณที่แตกต่างกันได้ หรือแม้แต่ส่วนเดียวกัน หากมีอายุที่แตกต่างกัน ฤทธิ์ในการใช้ยาก็อาจแตกต่างกัน เช่น ใบสด หรือใบแห้ง ผลอ่อน หรือผลแก่ เป็นต้น

 

3. เลือกใช้ สมุนไพร ในปริมาณที่เหมาะ

 

สมุนไพรต่างชนิด แม้มีสรรพคุณทางยาเดียวกัน แต่การออกฤทธิ์ต่อร่างกาย ย่อมมีความแตกต่างกัน การใช้ สมุนไพร ผู้ใช้งาน จึงควรศึกษาให้ดีว่า สมุนไพรแต่ละชนิด ควรใช้ในปริมาณที่มากน้อย เพียงใด จึงจะส่งผลดีต่อร่างกาย และได้ประสิทธิภาพ

 

4. เลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกวิธี

 

สมุนไพรหลายชนิด สามารถนำมาทานสดได้เลย หรือบางชนิดจำเป็นต้องผ่าน กรรมวิธีอื่นก่อน เช่น ตากแห้ง, นำไปต้มกับน้ำ, ทุบให้แหลก, ผสมเหล้า, บดให้ละเอียด เป็นต้น จึงสามารถนำมารับประทานได้ แต่ไม่ว่า สมุนไพรเหล่านั้น จะทานสดได้เลย หรือนำไปผ่าน กรรมวิธีใดก่อน ต้องนำสมุนไพรเหล่านั้น ไปล้างทำความสะอาด ให้เรียบร้อย เสียก่อน

 

5. เลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกคน

 

การรับประทาน สมุนไพร บางชนิด อาจมีข้อจำกัดในการใช้ของแต่ละบุคคล ที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะ การใช้สมุนไพรกับ หญิงตั้งครรภ์ เด็ก หรือผู้ป่วยบางโรค ที่การใช้สมุนไพร อาจเกิดผลเสีย มากกว่า ประโยชน์ในการใช้สมุนไพร เหล่านั้นได้ เช่น การใช้ สมุนไพรอย่าง ฟ้าทะลายโจร มีคำแนะนำ ไม่ให้  ผู้ที่มีการทำงานของตับ และไตผิดปกติ ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูมาติก ผู้ที่กินยาละลายลิ่มเลือด บริโภค สมุนไพรชนิดนี้

 

6. เลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกเวลา

 

การใช้ ยาสมุนไพร ก็เหมือนกับ ยาแผนปัจจุบัน ที่ต้องเลือกทานตามเวลาที่เหมาะสม อย่าง ก่อน หรือหลังอาหาร หรือก่อนนอน รวมไปถึง การรับประทาน สมุนไพรเหล่านั้น ต่อวัน ต้องกินช่วงเวลาใดบ้าง เช้า กลางวัน เย็น หรือก่อนนอน

 

การใช้ยา สมุนไพร ให้ถูกต้อง และปลอดภัย ผู้ใช้ยา จึงควรรู้หลักเหล่านี้ ก่อนรับประทานสมุนไพรแต่ละชนิด โดยคุณสามารถหาข้อมูลได้ง่ายจาก อินเทอร์เน็ต แต่ต้องเลือกดูจาก แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือหลายแห่ง เพื่อให้คุณเลือกใช้ สมุนไพร ให้ถูกต้อง ปลอดภัย ให้ได้มากที่สุด และสามารถรักษา อาการเจ็บป่วยได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 สมุนไพร แก้เบื่ออาหาร ช่วยกระตุ้น ความอยากอาหาร

สมุนไพร ขับประจำเดือน แก้ปัญหาประจำเดือนตกค้าง


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก