7 อาหาร เสริมความจำ บำรุงสมอง
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 อาหาร เสริมความจำ บำรุงสมอง


สมอง จัดเป็นอวัยวะ ที่ได้รับการ วิวัฒนาการ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อความอยู่รอด ของมนุษย์ ซึ่งในปัจจุบัน สมองของมนุษย์ จัดเป็นระบบ ที่มีความซับซ้อน ที่สุด ในสมองของ สิ่งมีชีวิต ทุกชนิด โดยทาง วิทยาศาสตร์ ก็ยังไม่อาจ เข้าใจการทำงาน ของสมองได้ 100%

แต่ทั้งนี้ สมอง ถือเป็น อวัยวะที่สำคัญ ต่อร่างกายมนุษย์ อย่างมาก เราจึงต้องดูแล บำรุงสมองให้ดี เพื่อเสริมสร้างความจำ และ ไม่ทำให้เกิด โรคจำพวก อัลไซเมอร์ได้

 

ซึ่งทางเรา จะมาแนะนำ 7 อาหาร ที่ช่วยเสริมความจำ และ บำรุงสมองกัน

1. ปลา

โดยเฉพาะ ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแฮริ่ง เป็นต้น ปลาพวกนี้ เป็นอาหาร ที่ประโยชน์ สูงสุด ต่อสมองมาก แต่ถ้า หาปลาทะเล มารับประทานลำบาก หรือ ไม่มีเวลาเตรียม ก็สามารถ กินอาหารเสริม ประเภท น้ำมันปลา แทนก็ได้นะ

 

2. ข้าวกล้องงอก

ในข้าวกล้องงอก อุดมไปด้วย สาร กาบา ( GABA ) ซึ่งเป็นสาร ว่าด้วยเรื่องของ สรรพคุณ ช่วยบำรุงสมอง และ รักษาโรค ทางระบบ ประสาทต่าง ๆ ด้วย เพราะสารชนิดนี้ มีอยู่มาก ในข้าวกล้องงอก ถึง 15 เท่า หากเทียบกับ ข้าวกล้องปกติทั่วไป ทั้งยัง มีส่วน ช่วยป้องกัน สมองถูกทำลาย ที่อาจเป็นสาเหตุ ของการเกิด โรคอัลไซเมอร์ ในอนาคตได้

 

3. อาหารประเภท ธัญพืช

ธัญพืช ที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ที่ยังคงคุณภาพ ของสารวิตามินเอ และ แมกนีเซียม ไว้ได้มาก ซึ่งเป็นสาร ที่เข้าไป ทำหน้าที่ หล่อเลี้ยงสมอง ได้ดี ทั้งยัง เป็นแหล่งรวม ของโปรตีน โอเมก้า และ เส้นใยอาหาร ที่มีคุณภาพ มากมาย ธัญพืช จึงถูกนับ ให้เป็นอีกหนึ่ง อาหารบำรุงสมอง ที่ได้รับความนิยม มากที่สุด

 

4. ผลไม้รสเปรี้ยว ตระกูลเบอร์รี่

ได้แก่ บลูเบอรี่ สตรอว์เบอรี่ เชอร์รี่ จะช่วยเสริม สุขภาพสมอง ระบบหมุนเวียนเลือด ให้ไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิต ที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และ สารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถ ในการคิด และ ระดับไอคิว ได้อีกด้วย ทั้งยัง ป้องกัน การสูญเสียความจำ ระยะสั้น ช่วยเพิ่มจำนวน เซลล์ประสาท ในฮิปโปแคมปัส ที่ทำหน้าที่ รับผิดชอบ โดยตรงต่อ ความทรงจำ โดยเฉพาะ บลูเบอร์รี่สด ดีต่อความจำ ระยะยาว มากที่สุด

 

5. ไข่

เป็นที่รู้จักกันดี ว่าช่วยพัฒนา ระบบการทำงาน ของสมอง โดยล่าสุด พบว่าสาร โคลิน ในไข่ไก่ จะทำหน้าที่สำคัญ ต่อการพัฒนา การทำงานของสมอง และ ความจำ

 

6. นมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลือง มีสรรพคุณ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ แต่แท้จริงแล้ว นมถั่วเหลือง ยังเต็มไปด้วย วิตามินบี และ เลซิติน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง ช่วยดูแล การทำงาน ของระบบประสาท และ ความจำ ลดความเสี่ยงของ โรคอัลไซเมอร์ ในผู้สูงอายุ

 

7. แปะก๊วย

เป็นพืชสมุนไพร ที่ใช้ในการ รักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการหลง ๆ ลืม ๆ จึงนิยมแนะนำ ให้ใช้เพื่อ ปรับปรุง ระบบไหลเวียนโลหิต ในสมอง เพราะเมื่อสมอง ขาดเลือด ไปหล่อเลี้ยง ย่อมเสื่อมสมรรถภาพ และ ฝ่อไปในที่สุด ส่งผลต่อ การทำงาน และ ประสิทธิภาพ ของสมอง ทั้งยังมี การสกัด เป็นผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร  เพื่อบำรุงสมอง อีกด้วย

 

นอกจาก 7 อาหาร ที่แนะนำมาแล้ว ยังมีอาหารอีกมากมาย หลายประเภท ที่ช่วยในเรื่อง เสริมความจำ  และ บำรุงสมองด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 ปัจจัยที่ควรรู้ ก่อนเลือกใช้ สมุนไพร

รวมสมุนไพร ขับเสมหะ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก