กระเทียม สมุนไพรบ้าน สรรพคุณล้ำค่า
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

กระเทียม สมุนไพรบ้าน สรรพคุณล้ำค่า


กระเทียม สมุนไพรบ้าน ที่เรา เห็นกันบ่อย ๆ ในห้องครัว เป็นพืช สมุนไพร ที่เก่าแก่ มีฤทธิ์ทางยา หลายอย่าง จนบิดา ทางการแพทย์ ของกรีกโบราณ อย่าง ฮิปโปเครติส ก็ได้ยกย่อง กระเทียม ว่าเป็นสมุนไพร ที่ให้ประโยชน์ ทางยา สูงสุด ชนิดหนึ่ง

กระเทียม สามารถต่อต้าน การเกิดเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ จากเชื้อแบคทีเรีย และ เชื้อไวรัสบางชนิด อีกทั้ง ยังช่วยลด ระดับคอเลสเตอรอล และ ไขมันชนิดไม่ดี ที่ร่างกาย ไม่ต้องการ จึงได้แนะนำ ให้กินกระเทียม เป็นประจำ กับผู้ที่มี ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดตีบตัน

 

ซึ่งใน กระเทียมสด 1 กลีบ จะประกอบด้วย น้ำ 64.3%  โปรตีน 7.9%  ไขมัน 0.6%  คาร์โบไฮเดรต 16.3%  และ ให้พลังงาน 98 กิโลแคลอรี

 

สารออกฤทธิ์ ที่สำคัญ ที่อยู่ใน กระเทียม

- สารไดซัลไฟด์ ที่ช่วยควบคุม ระดับคอเลสเตอรอล และ ไขมัน ในเลือด

- สารอัลลิซิน ที่จะช่วย ต่อต้าน เชื้อแบคทีเรีย และ ลดอาการ อักเสบได้

- สารอัลลิอิน ที่มีคุณสมบัติ เป็นสาร ปฏิชีวนะ

- สารเซลิเนียม ที่เป็นสาร แอนติออกซิแดนท์ ที่จะช่วย ควบคุม การทำงาน ของร่างกาย ให้อยู่ใน ภาวะปกติ

- สารกำมะถัน ช่วยป้องกัน โรคผิวหนัง หลายชนิด อีกทั้ง ยังช่วย บำรุงข้อต่อ และ กล้ามเนื้อด้วย

สรรพคุณของ กระเทียม ที่มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ

1) กระเทียม ช่วยแก้ปัญหา ผมหลุดร่วง

เพียงฝานกระเทียม ให้เป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำ มานวด บนศีรษะ หรือ จะผสม ลงในออยล์ แล้วนำ มานวดศีรษะ ก็ได้ เพราะในกระเทียม มีอัลซิลิน และ ซัลเฟอร์สูง ที่มีประสิทธิภาพ ในการลด ปัญหา ผมหลุดร่วงได้

 

2) กระเทียม ช่วยป้องกัน และ รักษาโรคหวัด

การทาน กระเทียม เป็นประจำ จะช่วยเพิ่ม สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ให้กับร่างกาย ไว้มีกำลัง ไปต่อสู้ กับ โรคต่าง ๆ เพราะถ้ามี สารแอนตี้ออกซิแดนท์ มากพอ ในระบบ ภูมิคุ้มกัน ก็จะทำให้ ป่วยได้ยาก

 

3) กระเทียม ช่วยรักษาสิว

ยารักษาสิว จากธรรมชาติ ก็คือ กระเทียม ที่มีประสิทธิภาพ เพราะมีแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่มีฤทธิ์ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ได้อยู่หมัด จึงสามารถ นำมา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิด สิวได้

 

4) กระเทียม ช่วยควบคุม และ ลดน้ำหนัก

ผลจาก การศึกษาใน Nutritionist Cynthia Sass ที่ทำ การศึกษา กับหนู ที่ทานกระเทียม พบว่า หนูที่ทาน กระเทียม จะมีน้ำหนัก และ การสะสมของไขมันลดลง ดังนั้น เราสามารถ ทานกระเทียม ที่ผสมอยู่ ในอาหารเยอะๆ แต่ถ้าใคร ทนกลิ่น ของกระเทียม ไม่ได้ ก็เลือกทาน อาหารเสริม อย่างเช่น กระเทียมอัดเม็ด ก็ได้เช่นกัน

 

5) กระเทียม ช่วยกำจัด กลิ่นเท้า

กลิ่นเท้า เกิดจาก ความอับชื้น ทำให้เกิด เชื้อรา และ ทำให้มีกลิ่น ที่ไม่พึงประสงค์ และอาการคัน ซึ่งเรา สามารถ แก้ปัญหา ด้วยการ แช่เท้า ลงในน้ำอุ่น ที่ผสมกับกระเทียมบด แล้วทิ้งไว้ สักพักนึง กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และ อาการคัน ก็จะค่อยๆ หายไป เพราะว่า ในกระเทียมนั้น มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อรา

 

กระเทียม ยังมีสรรพคุณที่ล้ำค่า อีกมากมาย เพราะฉะนั้น อย่าลืม ทานกระเทียม กันเยอะๆด้วยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

4 สมุนไพร ล้างสารพิษ

รวมสมุนไพรไทย ช่วยรักษาโรค


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก