5 สมุนไพร แก้หวัดที่หาได้ง่าย
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 สมุนไพร แก้หวัดที่หาได้ง่าย


อาการหวัด เป็นอาการที่ใคร ๆ พบเจอได้บ่อย และ อาการหวัด จะเป็นได้บ่อย ในช่วงฤดูฝน เพราะด้วย ละอองฝน หรือ บางคนก็อาจจะเดิน ตากฝน และ ต้องอาจจะต้องอยู่ในห้อง ที่มีอากาศเย็นนาน ๆ จนอาจจะทำให้เกิด อาการหวัดขึ้น  

 

อาการหวัด เป็นอาการป่วยที่ไม่รุนแรง ที่ไม่ว่าใคร ก็ต้องเคยเป็น และ ยิ่งช่วงฤดู ที่เป็นตัวเร่ง ให้เกิดอาหารหวัด ได้ง่ายขึ้น เนื่องจาก เชื้อโรคต่าง ๆ ละอองฝน อากาศที่เปลี่ยน ทำใหเกิด อาการหวัดได้ง่าย อีกทั้ง อากาศร้อน ๆ หนาว ยังทำให้ร่างกาย มีการปรับอุณภูมิอยู่ตลอดเวลา และ บางครั้ง ก็อาจจะปรับไม่ทัน จนทำให้เกิดอาการหวัด ดังนั้น เมื่อเกิด อาการหวัด เราจะ สามารถใช้ สมุนไพร ( Herb ) ในการรักษาได้อย่างไร เราไปดูกัน เลยครับ

 

สาเหตุของการเกิดไข้หวัด

โรคหวัดเกิดจาก การติดเชื้อไวรัส ที่มาจากหลายชนิด โดยการเข้า ของเชื้อโรคนั้น จะเข้าสู่ร่างกาย โดยทาง จมูก ทางตา และ ปาก และ การที่ร่างกาย ของเราได้รับเชื้อนั้น ก็มาอาจจะมาจาก อากาศรอบ ๆ ตัวเรา และ โรคหวัด ยังสามารถ ติดได้จาก การใช้สิ่งของ ร่วมกันด้วย หรือ จะมีการสัมผัสกับผู้ป่วย ก็สามารถติดได้ แต่บาง เมื่อมีการสัมผัส กับผู้ป่วย ก็อาจจะไม่ติดเชื้อ แต่ก็ไม่ควร ชะร่าใจครับ เพราะเชื้อโรค อาจจะไปแพร่สู่คนอื่นได้ นะครับ ดังนั้น เมื่อมีคนใกล้ตัว เป็นโรคหวัด ก็ควรมีการป้องกัน เอาไว้ก่อนนะครับ

 

อาการของโรคหวัด

 อาการของโรคหวัด เป็นอาการที่สามารถ สังเกตได้ด้วยตัวเอง และ เป็นอาการที่สามารถ สังเกตได้ง่ายมาก ๆ เช่น อาการเจ็บคอ, น้ำมูกไหล, คัดจมูก, แน่นจมูก, หายใจไม่ออก, ไอ, จาม, เสียงแหบ หรือบางคนก็อาจจะไอแล้ว มีเสมหะ

 

สมุนไพรในการรักษา

เนื่องจาก ในปัจจุบัน หลาย ๆ คนเริ่มกลับมา ให้ความสำคัญกับ การดูแลตัวเอง ดูวิธีธรรมชาติ กันมาขึ้น และ สมุนไพร ( Herb ) ก็ถือว่า เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่คนรักสุขภาพ เลือกใช้ซึ่ง สมุนไพร ( Herb ) ที่ใช้ในการรักษาโรคหวัดนั้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ

 

1. หอมแดง

เราเชื่อว่า หากเกิดอาการหวัดขึ้น สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนมักจะนึกกคือ หอมแดง ที่เป็น สมุนไพร ( Herb ) ในการรรักษาหวัด ซึ่งในหอมแดงนั้น มีน้ำมันที่เป็นตัวช่วย ในการรักษา อาการหวัดได้เป็นอย่างดี โดยการรักษา จะต้องใช้วิธีการดม โดยส่วนใหญ่แล้ว การรักษาอาการหวัดด้วยหอมแดง ก็จะมีการ นำเอาหอมแดง มาตำ พอหบาย ๆ แล้วห่อด้วยผ้าบาง ๆ เอายัดไว้ใต้หมอน เพื่อให้ ได้ดมน้ำมัน จากหอมแดง อยู่ตลอด และ การดม หอมแดงยังทำให้ จมูกโล่งงอีกด้วย

 

 

2. กระเทียม

หลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ว่ากระเทียม ก็สามารถรักษา อาการหวัดได้ ซึ่งกระเทียมนั้น ถือว่าเป็น สมุนไพร ( Herb ) ที่ใช้ในการรักษา อาการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ อาการหวัด อาการไข้ การทานกระเทียม ช่วยได้ดีมาก เพราะว่า กระเทียมนั้น มีฤทธิ์ ในการช่วยต้านการอักกเสบในร่างกาย แต่การที่ใช้ กระเทียม ในการรักษาโรคหวัดนั้น จะต้องใช้ กระเทียมสดนะครับ เพราะว่า กระเทียมสด จะมีสารอาหาร ที่ครบถ้วน มากกว่า กระเทียมที่ผ่านความร้อน นะครับ

 

 

3. ตะไคร้

อีกหนึ่ง สมุนไพร ( Herb )  ที่เรานั้น สามารถ พบเห็นได้บ่อย ๆ และสามารถ พบเห็นได้ทั่วไป โดยเฉพาะ การนำมาต้ม ทำเครื่องดื่ม สมุนไพร ( Herb ) โดย ตะไคร้นั้น ก็มีกลิ่นหอม ที่เป็นเอกลักษณ์ สาเหตุ ที่นำเอา สมุนไพร ( Herb ) อย่างตะไคร้ มาใช้ในการ รักษาโรคหวัด ก็เป็นเพราะว่า กลิ่นหอมนั้น ช่วยลดอาการ คัดจมูก และ ช่วยลดอาการปวดศีรษะ ได้เป็นอย่างดี นั่นไงหล่ะครับ และ โดยเฉพาะกลิ่นหอม ที่เป็นเอกลักษณ์ เราก็จะเห็น เครื่องดื่ม สมุนไพร ( Herb )  น้ำตะไคร้ ได้อยู่บ่อย ๆ นั่นเองครับ

 

เพราะฉะนั้น ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนอย่างนี้ เพื่อน ๆ ก็อย่าลืม ดูแลตัวเองด้วยนะครับ

 

อ่านบททความเพิ่มเติม

ขึ้นฉ่าย ผักที่ไม่ควรมองข้าม

กระเทียม สมุนไพรบ้าน สรรพคุณล้ำค่า


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก