โรคแฝง ที่มากับฤดูฝน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

โรคแฝง ที่มากับฤดูฝน


ฤดูฝน ฤดูที่ที่เมความ ขี้เกียจของใครหลาย ๆ คน เพราะว่า ฤดูนี้ เป็นฤดู ที่มีอากาศดดี และ เป็นช่วงที่น่า นอน มากที่สุด แม้ว่า ฤดูน จะเป็นฤดูที่ทำให้ หลาย ๆ คนมีความสุข แต่ก็เป็น ฤดูที่ใรโรคต่าง ๆ แฝงมา เพราะฉะนั้น วันนี้ เราจะไปดูกัน ว่าโรคแฝง ที่มากับ ฝนนั้น จะมอะไรบ้าง

 

ฤดูฝน เป็นช่วงฤดู ที่มีอากาศ เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็น ร้อน หนาว และ ฝนตก เพราะฉะนั้น หากดูแลสุขภาพ ไม่ดี ก็อาจจะทำให้ป่วย และ เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาได้นั่นเองครับ ซึ่งโรค ที่เป็นกันบ่อย ฝนช่วง ฤดูฝน ก็จะเป็นกลุ่มโรค ที่มีความเกี่ยวข้องกับ ระบบทางเดินหายใจ กลุ่มโรคที่สามารถ ติดต่อได้โดยผ่านน้ำ หรือ กลุ่มโรคที่สามารถติดกันได้ ผ่านเยื่อบุผิวหนัง นอกจากนี้ ในช่วง ฤดูฝน ยังมียุง ที่เป็นพาหะนำโรค ได้อีกด้วยนะครับ เพราะฉะนั้น ใวงนี้ เพื่อน ๆ ก็ควรที่จะ ดูแล สุขภาพ ร่างกายเป็นอย่างดี นะครับ ฉะนั้น เราไปดูกัน ว่าโรคที่เป็นบ่อย ๆ ในช่วง ฤดูฝน จะมีอะไรบ้าง

1. โรคที่มาจากไวรัส

กลุ่มโรคนี้ จะเป็นการที่ ร่างกายได้รับเชื้อโรค จากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็น อากาศที่เปลี่ยนแปลง ฝนที่ตกลงมาใส่ หรือ แม้แต่กระทั่ง ละอองฝน ก็ถือว่า เป็นจุดที่ทำให้ ป่วยได้เช่นกันนะครับ ซึ่งอาการ กกลุ่มโรคนี้ ในผู้ใหญ่ ก็ไม่ถือว่า เป็นอาการ ที่ร้ายแรง อาการก็ได้แก่ เป็นหวัด คัดจมูก หายใจไม่ออก หรือ บางราย ร่างกาย ได้รับเชื้อโรคมาก ๆ ก็อาจจะทำให้ เกิดเชื้อโรคลงคอ หรือ ที่เรา เรียกกันว่า หวัดลงคอ แต่ส่วนใหญ่ แล้วโรคที่พบได้บ่อย ก็คือ โรคไข้หวัดธรรมดา และ ไข้หวัดใหญ่ ทั้งนี้ การที่จะเป็น ไข้หวัดธรรมดา หรือ เป็นไข้หวัดใหญ่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับ ไวรัส ที่เจอมานะครับ ถ้าหากเป็น ข้าหวัดใหญ่ ก็จะเป็น เชื้อไวรัส สายพันธ์ไข้หวัดใหญ่ แต่ถ้าหากเป็น ไข้หวัดธรรมดา ก็เกิดจาก เชื้อไวรัสทั่วไป ที่ล่องลอย หรือ มีการปะปน อยู่ภายในอากาศ

 

2. อุจจาระร่วง หรือ ท้องเสีย

ในช่วง ฤดูฝน ย่างนี้ เป็นช่วงที่ระวัง เรื่องของฝนไม่พอ แต่ต้องระวังในเ เรื่องอาหาร การกินด้วย เพราะว่า อาหารที่เราทาน อาจจะได้รับ เชื้อโรค หรือ สิ่งสกปรก ติดมา จึงอาจจะทำให้ เกิดการ ท้องเสียได้ นอกจากนี้ เรื่องของ สุขอนามัย ก็เป็นเรื่อง ที่ต้อง ให้ความสำคัญเช่นกัน นะครับ เพราะว่า บางครั้ง มือของเรา ก็อาจจะไปหยิบจับ สิ่งของบางอย่าง ก็อาจจะทำให้เกิด การสำสมของเชื้อโรค มาอยู่ที่มือได้ เพราะฉะนั้น ก่อนทานอาหาร ทุกครั้ง ควรที่จะล้างมือ ให้สะอาด เพื่อป้องกัน การเกิดโรค ท้องร่วงได้ นะครับ เพระฉะนั้น ต้องระวังให้ดี

 

3. ไข้เลือดออก

เนื่องจาก ฤดูฝน เป็นช่วงที่ มีน้ำขังเยอะ ซึ่งน้ำขังเหล่านั้น เป็นเพาะพันธ์ที่ดี ของเหล่ายุงลาย เพราะฉะนั้น ต้องระวังเรื่องนี้ เอาไว้ให้ดี นะครับ ถ้าหากว่า คนในบ้าน มีไข้ขึ้นสูง ทานยาก็ไม่ลดสักที และ ยังมีอาการ          เบื่ออาหาร ซึม ก็ให้ รีบไปพบแพทย์นะครับ เพราะว่าอาการเหล่านี้ เป็นอาการที่ ที่สื่อว่า จะเป็น ไข้เลือดออก

4. โรคฉี่หนู

โรคที่ไม่พูดถึงไม่ได้ โดยเฉพาะช่วง ฤดูฝน โดยส่วนใหญ่แล้ว โรคฉี่หนู จะมาจากการที่ มีน้ำท่วมขัง เพราะฉะนั้น เมื่อมีฝนตก หรือ มีน้ำท่วมขัง ก็ควรที่เลี่ยงการเดิน ลุยน้ำนะครับ เพราะ การเดินในที่ที่มีน้ำขัง ก็อาจจะทำให้ เป็นโรคฉี่หนูได้ นั่นเองครับ โดยเฉพาะ คนที่มีบาดแผล ยิ่งทำให้ การติดโรคฉี่หนู เป็นเรื่อง ที่ง่าย เลยนะครับ แต่ถ้าหาก มีความจำเป็น  ต้องเดินลุยน้ำ หลังจากเดินเสร็จ ก็ควรรีบล้างตัว ให้สะอาดนะครับ เพื่อลด และ ป้องกัน การติดเชื้อ นะครับ

 

ฤดูฝน ควรหมั่น ตรวจสอบร่างกาย ดูแลสุขภาพให้ดี ๆ นะครับ เพราะว่า ในช่วง ฤดูฝน เป็นช่วงที่ร่างกาย ของคนเราอ่อนแอ และ บางคนก็อาจจะมี ระบบภูมิคุ้มกัน ที่ต่ำอีกด้วย นะครับ สิ่งสำคัญ ก็คือ การทำความสะอาดร่างกาย เพื่อเป็นการ ลดการสะสมของเชื้อโรค นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออฟฟิศซินโดรม โรคใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม

โปรตีน ช่วย เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน ( Immunity System )


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก