ท้องผูกแก้ได้ด้วยสมุนไพร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ท้องผูกแก้ได้ด้วยสมุนไพร


ท้องผูก อาการที่ หลาย ๆ มักเป็น กันอบยู่บ่อย ๆ  โดยเฉพาะ คนที่มีวิถีชีวิต ที่เร่งรีบ ทำให้คนเหล่านั้น มองข้าม การขับถ่าย และ การดูแล สุขภาพ ลำไส้ไปจนทำให้ บางคนเกิดอาการท้องผู้ เรื้อรัง ดังนัน เราจึงต้องมาหา ทางแม้ อาการท้องผู้กันครับ

อาการท้องผูก เป็นอาการที่ หลาย ๆ คนมักจะมองว่า เป็นอาการที่ไม่ร้ายแรง อะไรไม่จำเป็น ต้องรักษ ก็ได้ หรือ ไม่จำเป็น ต้องหาทางแก้ ก็ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม อาการท้องผูก เป็นอาการที่ เราทุกคน จะต้อง ให้ความสำคัญมาก ๆ นะครับ แม้ว่า อาการท้องผูก จะเป็น อาการที่ไม่ร้ายแรง ในเบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตาม อาการท้องผูก ถ้าหากมีการสะสม ไปเรื่อย ย ๆ สะสม ไปนานเข้า ก็อาจจะทำให้เกิด อันตราย ร้านแรงได้ ซึ่งอาการท้องผูกนั้น ก็อาจจะร้ายแรง ไปถึงขึ้น ก่อให้เกิดโรค มะเร็งลำไส้ ก็ได้เลยนะครับ เพราะฉะนั้น วันนี้ เราจะพาเพื่อน ๆ มาหาทางแก้ อาการท้องผูกด้วยการทาน สมุนไพรกันครับ

 

1. เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลัก เป็นสมุนไพร ที่เราสามารถ หาทานได้ และ เห็นได้อยู่บ่อย ๆ หรือ บางคน ก็อาจจะเห็นได้จาก น้ำเต้าหู้ เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการ ท้องผูก ไม่ค่อยขับถ่าย การทาน เม็ดแมงลัก ถือว่าช่วยได้ เป็นอย่างดี เลยนะครับ เพราะว่า เม็ดแมงลัก จะมีเมือกหล่อลื่น เมื่อทานเข้าไป เม็ดแมงลัก จะทำให้ อุจจาระ ที่อยู่ในลำไส้ ของเรานั้น อ่อนตัวลง ทำให้ผู้ที่ มีอาการท้องผูกนั้น สามารุ มีการขับถ่าย ที่ดีขึ้น เพราะฉะนั้นแล้ว ควรทาน เม็ดแมงลัก อยู่บ่อย ๆ นะครับ เราแนะนะว่า ให้ทานในเวลา กลางคืนนะครับ เพราะว่า ตื่นเช้าขึ้นมา ร่างกายของเรา จะได้ ขับถ่ายได้เลย

 

2. ผักกาดขาว

อีกหนึ่ง สมุนไพร ที่เราสามารถ หาทานได้ ในชีวิต ประจำวัน โดยเฉพาะ ในอาหาร และ ผักกาดขาว ยังสามารถ หาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ที่ตลาด หรือว่าเป็น ที่ซูปเปอร์ มาร์เก็ต ทั่วไป เนื่องจาก ผักกาดขาวนั้น เป็นผัก ที่มีฤทธิ์ เป็นยาระบาย แก้หวัด แก้อากหารผิวหนังอักเสบ และ ผื่น ได้อีกด้วยนะครับ หากต้องการทาน ผักกาดขาว เพื่อแก้อาการท้องผูกนั้น ต้องนำรากผักกาดขาว 1 กำมือ ต้มดื่มดก่อนนอน เพียงเท่านี้ อาการท้องผูก ที่เพื่อน ๆ เป็นอยู่นั้น ดีขึ้นแน่นอน หรือ เพื่อน ๆ คนไหน ที่หาราก ผักกาดขาวไม่ได้ ก็สามารถ ทานทั้งใบ เลยก็ได้ นะครับ

 

3. ขี้เหล็ก

สมุนไพร รสขม ที่ใครหลาย ๆ คนเลือกทาน เนื่องจาก ขี้เหล็ก มีฤทธิ์ ในการกระตุ้น และการบีบตัว ของลำไส้ใหญ่ ช่วยทำให้ การขับถ่ายนั้น ดีขึ้น โดยเฉพาะ คนที่มีอาการท้องผู้ เรื้อรัง หรือ มีอาการท้องผูกบ่อย ๆ การทานขี้เหล็ก ถือว่า เป็นตัวช่วยที่ดี เลยนะครับ นอกจากนี้ ยังดีต่อ ผู้สูงอายุ ด้วยนะครับ โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ที่มีอาการ เบื่ออาหาร เพียงแค่นำ ยอกอ่อน ของต้นขี้เหล็ก มาต้มใส่กับน้ำ แล้วดื่ม ทุกคืนก่อนนอน

 

4. ส้มแขก

หากพูดถึง สมุนไพร ที่มีฤทธิ์ ในการระบาย แก้ท้องผูก หากไม่นึกถึง ส้มแขก ก็คงเป็นไม่ได้ เพราว่า ส้มแขกนั้น เป็น สมุนไพร ที่มีฤทธิ์ เป็นยาละบายอ่อน ๆ และ มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ วิธีการทานนั้น พียงแค่เรา นำเอาใบสด ของต้นส้มแขก มาต้มกับน้ำ แล้วดื่ม แต่ถ้าหากเป็น ใบอ่อน ก็สามารถ นำมาทานสด หรือ ว่าทานคู่กับน้ำพริกได้เลย การทานสด ก็สามารถ แก้อาการท้องผูก ได้เหมือนกัน นะครับ แล้วแต่ว่า จะทานแบบไหน  

 

สมุนไพร ที่เรา ได้แนะนำเพื่อน ๆ ไปนั้น เป็นสมุนไพร ที่หาทานได้ง่าย อยู่ชีวิตประจำวัน ของเพื่อน ๆ เพื่อน ๆ คนไหน ที่มีอาการท้องผูก อยู่บ่อย ๆ หรือ มีอาการท้องผู้เรื้อรัง ก็ลองทำตาม คำแนะนำ ของพวกเรา ได้นะครับ เพราะฉะนั้น ก็อย่าลืม ดูแลสุขภาพ ร่างของตัวเอง ด้วยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 สมุนไพร ส่งเสริม การนอนหลับ

3 สมุนไพร บรรเทาอาการท้องเสีย


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก