กระชายขาว ต้านไวรัส
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

กระชายขาว ต้านไวรัส


กระชายขาว กับโควิด-19
     กระชายขาว หรือ กระชาย เป็นสายพันธุ์ที่มีการใช้มาอย่างยาวนาน และนิยมนำมาประกอบอาหาร ซึ่งแตกต่างจากกระชายดำ ที่นิยมใช้ในสรรพคุณเสริมสรรถภาพทางเพศ โดยสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ใน กระชายขาว ได้แก่ แพนดูราทิน ( Pandurtin ) พินอสทรอบิน ( Pinostrobin ) ไบเซนเบอร์จิน ( Boesenbergin )
     กระชายขาว เป็น สมุนไพร ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นเหง้า, ราก, ใบ นิยมนำมาต้มดื่มเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย โดยใส่มะนาว หรือน้ำผึ้งเพิ่มเติมลงไป เพื่อลดความขมของเหง้า กระชายขาว สด บ้างก็นำมาบดทำเป็นยาในทางแพทย์แผนไทย โดยมีสรรพคุณสร้างภูมิคุ้มกัน รวมถึงช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ

 

สรรพคุณของ กระชายขาว 
1. จากผลการวิจัยในหลอดทดลอง กระชายขาว มีสาร พิโนสโตบิน เเละ แพนดูราทินเอ ที่สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้
2. กระชายขาว มีสรรพคุณ ช่วยต้านอาการหวัด เเก้วิงเวียนศรีษะ เเละลดไขมันในเลือดได้
3. สารสกัดจาก กระชายขาว ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เเละกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
4. สารสกัดจาก กระชายขาว ช่วยเพิ่มสมรรถนะทางเพศชาย
5. สารสกัด กระชายขาว มีฤทธิ์ในการต่อต้านเจริญเติบโตของแบคทีเรียในสำไส้ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคกระเพราะอาหาร เเละช่วยลดการอักเสบของกระเพาะอาหารได้อีกด้วย
6. กระชายขาว มีสรรพคุณ ช่วยลดอาการเหงือกอักเสบ หรือมีเเผลในช่องปาก โดยใช้กระชายขาวทุบให้ละเอียดเเละต้มให้เดือด เเละใช้บ้วนปาก
7. กระชายขาว ช่วยในการขับสารพิษออกจากตับได้อีกด้วย
8. กระชายขาว มีฤทธิ์ในการช่วงเเก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย โดยนำใช้เหงากระชายขาวไปปิ้งไฟ เเละตำอย่างละเอียด นำมาผสมกับน้ำปูนใส เเละคั้นดื่ม
9. กระชายขาว มีสรรพคุณ ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ 
10. กระชายขาว มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงหัวใจ

กระชายขาว ต้านไวรัส

ทีมวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือกันของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS ได้ศึกษาวิจัย กระชายขาว  พบว่า กระชายขาว ช่วยออกฤทธิ์ต้านไวรัสได้

ใน“กระชายขาว” พบว่าสารสกัดจากกระชายขาว ซึ่งมีสารสำคัญ 2 ชนิด สามารถยับยั้งการเจริฐเติบโตของโควิด-19 ได้ถึง 100%

โดยสารสำคัญทั้ง 2 ตัวที่อยู่ในกระชายขาว ได้แก่ Pandulatin A และ Pinostrobin สารทั้ง 2 ตัวในกระชายขาว สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุของโควิด-19 ได้ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้สามารถลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อจาก 100% ให้ลดลงจนเหลือ 0% นอกจากนี้ ยังสามารถยับยั้งเซลล์ในการผลิตไวรัสได้ถึง 100% อีกด้วย

ส่วนการบริโภคกระชายขาวเพื่อต้านโควิด-19 แนะนำให้อยู่ในรูปแบบของสารสกัดกระชายขาว เพื่อให้สามารถควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน รวมถึงควบคุมปริมาณการบริโภคให้ได้เหมาะสม ขณะนี้อยู่ในช่วงการทดสอบความปลอดภัยในสัตว์ทดลอง จากนั้นจะทดสอบในคน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-12 เดือน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและประสิทธิภาพกับคนใช้มากที่สุด รวมถึงเตรียมการที่จะจดสิทธิบัตรงานวิจัยสารสกัดจากกระชายขาว เพื่อให้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทย

สำหรับ “กระชายขาว” มีสรรพคุณทางยาคือ ใบกระชายใช้บำรุงธาตุ แก้โรคในปาก ถอนพิษ เหง้าและรากกระชายแก้บิด ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยาทารักษาขี้กลาก ส่วนเหง้าใต้ดินของกระชายแก้ปวดท้อง แก้มวนท้อง บำรุงกำลัง และรักษาริดสีดวง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดื่มน้ำ มากไป ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

ประโยชน์ของ น้ำอัลคาไลน์ ในระดับค่า pH ต่างๆ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก