ดื่มทุกวัน ดีต่อสุขภาพ ชาสมุนไพร คุณประโยชน์เยอะ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ดื่มทุกวัน ดีต่อสุขภาพ ชาสมุนไพร คุณประโยชน์เยอะ


ปกติแล้ว ชาสมุนไพร จะทำจาก สมุนไพร ผลไม้ รากพืช หรือ เมล็ดพืช แล้วนำมา ชงใน น้ำร้อน ชาสมุนไพร ถือว่าเป็น เครื่องดื่ม ที่คนไทย มักนิยม ดื่มกันมา อย่างยาวนาน เพราะนอกจาก จะช่วย ดับกระหาย ได้แล้ว ยังส่งผล ที่ดีต่อ ร่างกาย หลายอย่าง

 

ในปัจจุบัน ชาสมุนไพร มีหลากหลายชนิด ที่วางขายกัน ทั่วไป ในบ้านเรา ซึ่งแต่ละ ชนิดนั้น อาจเป็น ประโยชน์ ต่อสุขภาพ หลายอย่าง ดังต่อไปนี้

1) ชาสมุนไพร ชาขิง

ถึงแม้ว่า ชาขิง จะมีรส ที่เผ็ดร้อน แต่ก็อุดม ไปด้วย สารต้าน อนุมูลอิสระ ที่มากมาย ซึ่งหลาย ๆ คน นิยม ดื่มกัน เพราะเชื่อว่า มีคุณสมบัติ ต้านโรค หลายอย่าง อย่างเช่น ช่วยกระตุ้น ระบบ ภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ต้านอาการ อักเสบ ช่วยบรรเทา อาการ ปวดประจำเดือน และ คุณสมบัติ ที่โดดเด่นของ ชาขิง ก็คือ ช่วยลด อาการ คลื่นไส้ และ อาเจียน อีกด้วย

 

2) ชาสมุนไพร ชาโสมเกาหลี

สารประกอบ ที่สำคัญใน โสมเกาหลี อย่าง จินเซนโนไซต์ ( Ginsenosides ) และ พาแน็กโซไซด์ ( Panaxosides ) อาจเป็น ผลดีต่อ สุขภาพ อย่างมาก โดยจะช่วย เสริมสร้าง การทำงาน ของสมอง และ ระบบ ภูมิคุ้มกัน ช่วยต้าน อนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่อง อาการ หย่อนสมรรถภาพ ทางเพศ รวมถึง ช่วยต่อสู้ กับความเครียด โรคมะเร็ง และ โรคเบาหวาน

 

3) ชาสมุนไพร ชาเปปเปอร์มินท์

เนื่องจาก กลิ่นหอม และ รสชาติ อันเป็นเอกลักษณ์ ที่ทำให้ ใครหลาย ๆ คน ชื่นชอบ ซึ่งประโยชน์ของ เปปเปอร์มินท์ ต่อระบบ ย่อยอาหาร เป็นอีกหนึ่งอย่าง ที่ผู้คนให้ ความสนใจ โดยสมุนไพร ชนิดนี้ อาจช่วย บรรเทา อาการ อึดอัดท้อง มีแก๊สใน กระเพาะอาหาร ช่วยขับลม หรือ อาหาร ไม่ย่อยได้ นอกจากนี้ บางงาน วิจัย ก็พบว่า เปปเปอร์มินท์ อาจมี คุณสมบัติ ในการต้าน เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส สารอนุมูลอิสระ และ โรคมะเร็ง ช่วยบรรเทา อาการ ปวดศีรษะ และ ลดปัญหา กลิ่นปากได้

4) ชาสมุนไพร ชาคาโมมายล์

ชาคาโมมายล์ ที่ได้ขึ้นชื่อ ในเรื่อง คุณประโยชน์ ที่ช่วยให้ รู้สึก ผ่อนคลาย บรรเทา ความวิตก กังวล และ ช่วยลด ปัญหา ด้านการ นอนหลับ อีกทั้ง ชาสมุนไพร ชนิดนี้ อาจช่วย ยับยั้ง การหลั่งกรด ในกระเพาะอาหาร และ ช่วยบรรเทา อาการ ท้องเสีย ได้อีกด้วย แต่ทว่า ยังเป็นเพียง การศึกษา ในสัตว์ เท่านั้น

 

ส่วนใหญ่แล้ว ชาสมุนไพร จะมีความ ปลอดภัย ต่อร่างกาย แต่การ ดื่มในปริมาณ ที่มาก จนเกินไป อาจทำให้ เกิดผล ข้างเคียงได้ ในกรณี ที่ไม่แน่ใจว่า ต้องดื่ม ชาสมุนไพร ในปริมาณ เท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม และ ปลอดภัย ต่อร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์ ก่อนการ ดื่มชา โดยเฉพาะ กับผู้ที่มี โรคประจำตัว หรือ สตรีมีครรภ์ อย่างไรก็ตาม หากดื่ม ชาสมุนไพร แล้วเกิด ผลข้างเคียง ควรหยุดดื่ม แล้วไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย และ รับการรักษา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ดูแล ตัวเอง ช่วง หน้าฝน ให้แข็งแรงตลอดเวลา

ดื่มชา ร้อน ๆ ก็ช่วยให้คุณ สุขภาพดีได้ อายุยืนด้วย ไปดูกันเลย


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก