อันตรายจาก อาหารรสจัด ที่คุณอาจยังไม่รู้
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

อันตรายจาก อาหารรสจัด ที่คุณอาจยังไม่รู้


การรับประทานอาหาร แน่นอนว่าใคร ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะชื่นชอบรับประทานอาหารที่มีรสชาติจัด กันอยู่แล้วเพราะด้วยความอร่อยของรสชาติ หรือ การได้ปรุงอาหารได้หลากหลายแต่รู้หรือไม่ว่า อาหารรสจัด ส่งอันตรายต่อร่างกายได้นะ

 

            แน่นอนว่า เราต้อง เข้าใจกันก่อนว่า การที่เรานั้น รับประทาน อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็น หวานจัด เค็มจัด เปรี้ยวจัด หรือ รวมไปถึง เผ็ดจัด ใคร ๆ หลาย ๆ คนคงชื่นชอบ อาหารรสชาติ จัด ๆ กันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า การที่เรารับประทานอาหาร ที่ รสชาติจัด มากจนเกินไป มันอาจะสามารถ ที่จะไป ส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้ และ จากการปรุงรสที่มากเกินไป โดยอาหารรสจัด แต่ละรสชาติ มันอาจจะ นำไปสู่ อันตรายต่อร่างกายของ เราอย่างไรได้บ้าง วันนี้เราจะมาอธิบาย ให้เข้าใจ แต่ละข้อ กันเลย

 

โดย รสชาติของอาหาร ไม่ว่าจะเป็น รสเปรี้ยว รสหวาน มัน รสเค็ม หรือ รวมไปถึง รสเผ็ด ล้วนส่งผลต่อ ความอยากในการ รับประทานอาหาร ที่ถือว่าเป็นเรื่องของ การรับประทาน อาหารของแต่ละคน รวมไปถึง รสนิยมส่วนบุคคล โดยแต่ละคน จะมีความชื่นชอบแตกต่างกันออกไป ในส่วนของ รสชาติอาหาร หรือ รวมไปถึง รสสัมผัสของอาหาร ที่แตกต่างกันไป โดย เมื่อคนเราไป รับประทานอาหารที่มีรสชาติไม่ถูกปาก หรือ รวมไปถึง รสชาติ อาหารที่มีความจืด จนเกินไป ผู้ทานก็จะใส่เครื่องปรุงต่าง ๆ เพื่อ ที่จะทำการ ปรับปรุงรสชาติของอาหารให้เข้ากับความต้องการของตนเอง จนบางทีรสชาติเหล่านั้น อาจจะโดดขึ้นมา และกลางเป็น อาหารรสจัด ได้ ซึ่งอาหารรสจัด แต่ละรสชาติ มีอันตรายที่แตกต่างกัน

 

  • รสหวานจัด  สำหรับ อาหารที่ถือเป็น รสชาติ ที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบ เป็นอย่างมาก และถือเป็น รสชาติ ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนขาดไม่ได้เลยก็คือ อาหารที่มีรสหวาน ล้วนได้ความหวานมาจาก น้ำตาล และ ซึ่งน้ำตาบนั้น ถือเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย ของเรา และ แถมมันยังสามารถไป ทำให้ผู้รับประทานน้ำตาล หรือ รวมไปถึง อาหารมีรสหวาน รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าได้ แต่ ถ้าหากร่างกายของเรา ได้รับ น้ำตาล ในปริมาณที่มากเกินไป คือ เกินปริมาณ 24 กรัมต่อวัน ก็จะทำให้ ร่างกาย ของเรา มีน้ำตาลสะสมมากจนเกินไป และ แน่นอน แปรเปลี่ยนเป็นไขมันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือดได้
  • รสเค็มจัด  และ ถือว่าเป็น อาหารที่มีรสชาติเค็ม และ ได้มาจากการ ปรุงเกลือ หรือ รวมไปถึง ยังมี น้ำปลา ( มีเกลือเป็นองค์ประกอบ ) และ แถมยัง ภายในเกลือ และสำหรับ มีโซเดียม ถือ เป็นส่วนประกอบสำคัญ โซเดียม เป็นสารอาหารที่ ทำหน้าที่ในการควบคุมความสมดุลของของเหลวในร่างกาย ของเรา และยัง รวมถึง ความดันโลหิต โดยทั่วไปร่างกายต้องการปริมาณ โซเดียมต่อวัน ประมาณ 1,500 มิลลิกรัม และปริมาณโซเดียมสูงสุดที่บริโภคแล้วไม่เป็นอันตรา คือ ไม่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน และถ้า หากได้รับและ แถมยัง มีปริมาณ โซเดียม เกินความจำเป็นของร่างกาย ของเรา เป็นระยะเวลานาน พอที่ จะก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ที่สามารถ ที่จะ ตามมาได้ เช่น โรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เป็นต้น ดังนั้น จึงควรเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด หรือมีโซเดียมสูง เช่น ซอสปรุงรส อาหารสำเร็จรูป แถมยังรวมไปถึงยังเป็น อาหารแปรรูป อาหารหมักดอง ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น และ โดยปริมาณโซเดียมของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สามารถเช็คได้ง่ายจากข้อมูลโภชนาการข้างบรรจุภัณฑ์ นั่นเอง
  • รสเปรี้ยวจัด สำหรับ รสชาติอาหารประเภทนี้ โดย อาหารที่มีรสเปรี้ยว จะ สามารถไปช่วย ในเรื่องของการทำงานของตับ และ รวมไปถึง ถุงน้ำดีในเรื่องการปล่อยน้ำย่อย และ แถมมันยัง สามารถไป ช่วยในการดูดซึมอาหาร ได้เป็นอย่าง ดีอีกด้วย และ รวมทั้งยังเป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ดี ช่วยขับเสมหะ และแก้เลือดออกตามไรฟัน แต่หากทานมากเกินไป จะยิ่งเป็นการเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารได้ ทำให้กระเพาะอาหารถูกกัดกร่อน เสี่ยงต่อการเกิดโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้แปรปรวน และเกิดภาวะกรดไหลย้อนได้
  • อาหาร ที่ มีรสชาติเผ็ดจัด ถือว่าเป็น อาหารที่มีรสเผ็ดร้อน รู้หรือไม่ว่า มันสามารถไป ช่วยในเรื่องของการไป กระตุ้นการอยากอาหารได้ดี และยัง รวมถึงกระตุ้นความอยากน้ำ อาหารรสเผ็ด และมันยัง สามารถไปจะช่วยปลุกความสดชื่นได้ดี ช่วยขับเหงื่อ ขับลมในกระเพาะได้ แต่ ถ้าหากรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดจัดเกินไป จะทำให้รู้สึกถึงความแสบร้อน ตั้งแต่ภายในปาก รู้สึกร้อนทรวงอก ไปยังกระเพาะอาหาร จะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้เช่นกัน แม้กระทั่งตอนถ่ายอุจจาระ ก็รู้สึกแสบร้อนได้  

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออฟฟิศซินโดรม โรคใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม

สมุนไพร รักษาอาการ แก้ไอ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก