ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ


ตะไคร้ จัดเป็น พืชสมุนไพร ท้องถิ่น ในประเทศแถบ เอเชีย เขตร้อน ลักษณะ คล้ายหญ้า และ ใบสูงยาว ส่งกลิ่น แบบเฉพาะตัว นำมา ประกอบอาหาร ปรุงกลิ่น และ ทำเครื่องดื่ม

ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ

นอกจากนี้ ตะไคร้ ยังถูกนำ ไปใช้ใน หลากหลาย สาขา อย่างเช่น เครื่องสำอาง อุตสาหกรรมสบู่ การบำบัดด้วยกลิ่น หรือ การสกัด เพื่อใช้เป็น ยารักษา โดยจะมี ความเชื่อว่า สารเคมี ที่อยู่ใน ตะไคร้ จะมีฤทธิ์ ช่วยต้าน อนุมูลอิสระ ที่อาจสามารถ ช่วยป้องกัน การเจริญ เติบโตของ แบคทีเรีย กับ ยีสต์ได้ อีกทั้ง ยังช่วย ลดอาการ ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ บรรเทา อาการปวด และ ช่วยลดไข้ ช่วยกระตุ้น การไหลเวียนเลือด ในระหว่าง ที่กำลังมี ประจำเดือน ในผู้หญิง และ ยังเป็น ส่วนผสม ในสารช่วย ไล่ยุง ได้อีกด้วย

 

สรรพคุณ และ ประโยชน์ แสนคุ้มค่า ที่ได้จาก ตะไคร้ มีดังนี้

1) ตะไคร้ ช่วยระงับ กลิ่นปาก ที่เกิดจาก เชื้อแบคทีเรีย

ตะไคร้ จัดเป็น สมุนไพร ที่มีกลิ่นหอม แบบเฉพาะตัว จึงมีการ ค้นคว้า ที่จะนำ ตะไคร้ มาเป็น ส่วนหนึ่ง ในการ ทดลอง เพื่อใช้ สารสกัดจาก ตะไคร้ ผลิตน้ำยาบ้วนปาก ขึ้นมา โดยรวมแล้ว น้ำยาบ้วนปาก ที่มาจาก ตะไคร้ สามารถ ช่วยลด กลิ่นปาก ลงได้ และ ยังมีความ ปลอดภัย จากการ ใช้งาน ในกลุ่มของ ผู้ที่ถูก ทดลอง แม้จะต้อง มีการ ปรับปรุง กลิ่นที่ฉุน และ รสชาติ ที่ได้จาก ตะไคร้ เพิ่มเติม

ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ

2) ตะไคร้ ช่วยป้องกันยุง และ ตัวริ้น

การทดลอง ประสิทธิภาพจาก ตะไคร้ ด้วยการ ทาโลชั่น ที่จะมีส่วนผสม ของน้ำมัน ตะไคร้ ลงไป บนแขนของ ผู้อาสาสมัคร ในการ ทดลอง โดยให้ ผู้ทดลอง อยู่ในบริเวณ ที่มีตัวริ้นชนิด Culicoides Pachymerus อย่างชุกชุม โดยมีการ ทดลองซ้ำ ๆ 10 ครั้ง เพื่อทดสอบ ประสิทธิผล ทางการ ช่วยป้องกัน ภายใน 3 - 6 ชั่วโมง ผลการทดลอง ได้พบว่า โลชั่น ที่มีส่วนผสม ที่มาจาก ตะไคร้ จะมีประสิทธิผล ทางการ ป้องกันตัวริ้น ชนิดนี้ได้ แบบสูงสุด ถึงประมาณ 5 ชั่วโมง

 

ส่วนการทดลอง ในประสิทธิภาพของ ตะไคร้ ในการ ช่วยป้องกัน ยุงก้นปล่อง สายพันธุ์ Anopheles Arabiensis กับ อาสาสมัคร ทดลอง ที่เป็น เพศชาย 3 คน พบว่า ยากันยุง ที่มีส่วนผสมจาก ตะไคร้ มีประสิทธิภาพ ในการ ช่วยป้องกันยุง ได้ยาวนาน ประมาณ 3 ชั่วโมง

 

3) ตะไคร้ ช่วยกำจัด รังแคได้

จากผลลัพธ์ ในการ ทดลอง ได้พบว่า ผลิตภัณฑ์ น้ำมัน ช่วยบำรุง เส้นผม ที่แต่งกลิ่น ตะไคร้ จะมีประสิทธิผล ต่อการ ช่วยลด ปริมาณ รังแคลง อย่างมีนัย ที่สำคัญ โดยเฉพาะ ในผลิตภัณฑ์ ที่จะมี ส่วนผสมของ ตะไคร้ 10%

 

ดังนั้น ตะไคร้ จึงเป็น สมุนไพร ท้องถิ่น ที่มีกลิ่น แบบเฉพาะตัว ที่มีสรรพคุณมาก และ ประโยชน์เยอะ ที่ถือว่า เป็นที่นิยม กันอย่าง แพร่หลาย  อย่างมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อันตรายจาก อาหารรสจัด ที่คุณอาจยังไม่รู้

กาแฟดำ ( Black Coffee ) แคลอรี่ต่ำ มีประโยชน์ ดีต่อสุขภาพ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก