โสม พืชสมุนไพร กับ ความปลอดภัย ในการทาน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

โสม พืชสมุนไพร กับ ความปลอดภัย ในการทาน


โสม พืชสมุนไพร ที่มีต้นกำเนิด จากแถบ ประเทศจีน และ ประเทศเกาหลี ที่มีหลากหลายชนิด และ แต่ละชนิด ก็ยังให้ คุณประโยชน์ ที่มีความ แตกต่าง กันออกไป

โสม พืชสมุนไพร กับ ความปลอดภัย ในการทาน

โสม อาจแบ่งออกได้ 3 ชนิด ก็คือ 1) โสมสด ที่มักจะ เก็บเกี่ยว โสม ที่มีอายุ ไม่เกิน 4 ปี 2) โสมขาว ที่เป็น โสม ที่มีอายุ ตั้งแต่ 4 – 6 ปี ที่นำไป ปอกเปลือก แล้วเอาไป อบแห้ง 3) โสมแดง ที่เป็น โสม ที่มีอายุ 6 ปี ที่นำไปนึ่ง ด้วยไอน้ำ แล้วนำเอาไป ทำให้แห้ง

 

โสม ได้ถูกนำ มาใช้เพื่อ ประโยชน์ต่อ สุขภาพ อย่างยาวนาน มากกว่า 2,000 ปี โสมเอเชีย หรือ โสมเกาหลี ( Panax Ginseng ) และ โสมอเมริกา ( Panax Quinquefolius ) นั้น จะเป็น 2 สายพันธุ์หลัก ที่มีการ นำมาใช้ อย่างแพร่หลาย

 

รากโสมเอเชีย หรือ โสมเกาหลี จะประกอบด้วย สารออกฤทธิ์ ที่สำคัญ หลากหลายชนิด อย่างเช่น จินเซนโนไซต์ ( Ginsenosides ) หรือ พาแน็กโซไซด์ ( Panaxosides ) ที่มีการ นำมาทาน โดยมีความเชื่อ ว่ามี สรรพคุณ ในการช่วย บำรุง ร่างกาย ช่วยลดระดับ น้ำตาล หรือ ความดัน ภายในเลือด ช่วยบำรุงสมอง ช่วยในการ พัฒนา การเรียนรู้ ที่ส่งผลต่อ สมาธิ และ อารมณ์ โสม ใช้ช่วย รักษามะเร็ง โรคหัวใจ อาการ หย่อนสมรรถภาพทางเพศ ไวรัสตับ อักเสบซี และ อาการ วัยทองด้วย

โสม พืชสมุนไพร กับ ความปลอดภัย ในการทาน

การทาน โสม อาจทำให้เกิด ผลข้างเคียงขึ้นได้ อย่างเช่น นอนไม่หลับ หรือ หากทาน โสม เป็นเวลานาน เกินกว่า 6 เดือนขึ้นไป หรือ ทานใน ปริมาณมาก อาจไม่ปลอดภัย และ ยังทำให้ เกิดผลข้างเคียงได้ อย่าง เจ็บหน้าอก หัวใจ เต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูง หรือ ลดต่ำ อย่างผิดปกติ มีการวิงเวียน ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ท้องเสีย มีผื่นคัน ตามผิวหนัง อารมณ์ แปรปรวนง่าย เลือดออก ทางช่องคลอด เป็นต้น รวมทั้ง ยังมี ข้อควรระวัง ในการทาน โสม โดยเฉพาะ กลุ่มคน ดังต่อไปนี้

 

1) ผู้ที่กำลัง ตั้งครรภ์ หรือ อยู่ในช่วง ให้นมบุตร

2) ทารก และ เด็กเล็ก

3) ผู้ป่วย โรคแพ้ภูมิต้านทานตนเอง

4) ผู้ที่มีภาวะ เลือดออก แบบผิดปกติ

5) ผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับ หัวใจ การทาน โสม อาจส่งผล ต่ออัตรา การเต้น ของหัวใจ และ ระดับ ความดันโลหิต ได้เล็กน้อย

6) ผู้ป่วยโรคเบาหวาน การทาน โสม ร่วมกับ ยารักษาโรค อาจทำให้ ระดับน้ำตาล ภายในเลือด ลดต่ำลงมากเกินไป

7) ผู้ที่มีปัญหา เกี่ยวกับการ นอนหลับ หาทาน มากไป อาจส่งผลให้ นอนไม่หลับ หรือ นอนหลับ ได้ยากขึ้น

 

นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับ การปลูกถ่าย อวัยวะ ไม่ควรทาน โสม เพราะว่า อาจกระตุ้น ให้ระบบ ภูมิต้านทาน ของร่างกาย ทำงานหนัก มากขึ้นด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ตะไคร้ สมุนไพรท้องถิ่น สรรพคุณมาก ประโยชน์เยอะ

อันตรายจาก อาหารรสจัด ที่คุณอาจยังไม่รู้


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก