สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี


สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี สมุนไพร เป็นพืชที่มี ประโยชน์ สรรพคุณ บำรุงสายตา ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของตา ที่มี วิตามินเอสูง สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสุขภาพดวงตา แข็งแรง เป็นธรรมชาติ

สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี

ดวงตา เป็นอวัยวะที่สำคัญ สำหรับชีวิตของมนุษย์ เป็นอวัยวะที่ทำให้เรา สามารถมองเห็น สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งในโลกปัจจุบัน การใช้ สายตา ของผู้คนหนักมาก จากเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ต้องใช้ สายตา อย่างมาก อาทิเช่น การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้โทรศัพท์ ต่างก็ส่งผลกระทบต่อ สุขภาพ ของ สายตา นอกจากเทคโนโลยี ที่กระทบต่อ สายตา โดยตรงแล้ว สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก็ส่งผลกระทบต่อ สุขภาพดวงตา เช่นกัน อย่าง แสงแดด รังสี UV  โรคทางสายตา จึงเกิดขึ้นมาก ในโลกปัจจุบัน

 

สำหรับข้อมูล สมุนไพร เกี่ยวกับพืช ที่สามารถช่วย บำรุงสายตา และ ชะลอความเสื่อมของดวงตา ได้ มีหลายชนิด ซึ่งเราได้รวบรวม พืช สมุนไพร ต่าง ๆ ที่มี สรรพคุณ ต่อ ดวงตา สายตา และระบบการทำงาน ของ ดวงตา มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

  1. ปวยเล้ง

สมุนไพร ปวยเล้ง ( Spinach ) หรือบางคน อาจคุ้นชินในชื่อของ ผักโขม แต่จริง ๆ แล้ว เป็นผักคนละชนิดกัน แต่อยู่ในตระกูลเดียวกัน ปวยเล้ง เป็นผักใบเขียว ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่สำคัญคือมี สารลูทีน และ สารนีโอแซนทีน  ซึ่งเป็นสารในกลุ่มของ สารแคโรทีนอยด์ ที่พบหนาแน่น อยู่ในบริเวณ เลนส์ตา และจอรับภาพตา โดยสารนี้ จะทำหน้าที่ต่อต้าน สารอนุมูลอิสระ ที่จะมาทำลายเซลล์รับภาพ อันเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับ ดวงตา และช่วย ปกป้องดวงตา จากแสงสีฟ้า อย่างเช่น แสงจากจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ดวงอาทิตย์ หลอดไฟ ซึ่งเป็นอันตราย กับ จอประสาทตา

 

การดื่ม น้ำปวยเล้ง คั้นสกัด วันละ 1 แก้ว เช้า และ เย็น มีส่วนช่วยบรรเทาปัญหา โรคตาบอดกลางคืน ต้อกระจก และความเหนื่อยล้า จากการใช้ สายตา เป็นเวลานาน ๆ ได้ ช่วยทำหน้าที่ บำรุงดวงตา ทำให้ จอประสาทตา ไม่เสื่อมเร็ว

 

  1. ใบบัวบก

ใบบัวบก หรือ บัวบก ( Gotu kola ) เป็นพืช สมุนไพร หรือ สมุนไพรเย็น ที่นอกจากจะช่วย บรรเทาอาการช้ำใน แล้วยังช่วย บำรุงสายตา ได้ด้วย เพราะใน ใบบัวบก เป็นแหล่งของ วิตามินเอ ที่มีผลต่อการทำงาน ของ สายตา ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ให้ตาทำงานได้ดี และการมองเห็น ที่ชัดเจน  แต่เมื่อไรก็ตามที่ ร่างกาย ได้รับ วิตามินเอ ที่ไม่เพียงพอ กับความจำก็จะทำให้เกิด อาการสายตาพร่ามัว ตาฟาง ได้ ซึ่ง ใบบัวบก สามารถนำมารับประทาน ได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำมา ลวกจิ้มน้ำพริก รับประทานเป็นผักสด หรือนำมาทำเป็น น้ำใบบัวบก ก็ทำได้ง่าย ไม่ยาก

 

  1. อัญชัน

อัญชัน ( Butterfly pea ) นอกจากจะเป็นพืช สมุนไพร ที่มีสีสวยแล้ว ยังเต็มเปรียบไปด้วย สรรพคุณ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ ระบบไหลเวียนโลหิต มีฤทธิ์ในการ ละลายลิ่มเลือด แก้อาการฟกช้ำ และมีสารสำคัญ อย่าง สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin ) ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มความสามารถใน การมองเห็น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของ ดวงตา บรรเทาอาการตาพร่ามัว ตาแฉะ หรือ การเสื่อมของดวงตา จาก โรคต้อหิน โรคต้อกระจก หรือ โรคเบาหวาน ได้ดี อีกด้วย

 

ปัจจุบันมีการแปรรูป อัญชัน ให้อยู่ในรูปของ เม็ดแคปซูล เพื่อให้สามารถรับประทานได้ง่าย แต่ทั้งนี้ ก็ควรรับประทาน ตามคำแนะนำของแพทย์ หรือเภสัชกร

 

  1. ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน ( Turmeric ) สมุนไพร สีเหลือง ที่ใช้เป็นเครื่องเทศชั้นดี ช่วยชูรสอาหาร ให้อร่อยเลิศ และยังมี สรรพคุณ ทางยา ในหลายตำหรับ มีงานวิจัยพบว่า สารเคอร์คูมินอยด์ ( Curcuminoids )  ซึ่งเป็นสาระที่สำคัญ ที่มีอยู่ใน ขมิ้นชัน ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงาน ของ เอนไซม์ ที่เกี่ยวข้องกับ การอักเสบ และยับยั้งการผลิต ไซโตไคน์ หรือสาร ที่ทำให้เกิดการอักเสบ หลายชนิด จึงสามารถช่วย ปกป้องจอประสาทตา จากแสงได้ และจากการทดลองในสัตว์ ซึ่งการทดลอง พบว่า สารเคอร์คูมินอยด์ สามารถป้องกันภาวะ Diabetic retinopathy หรือ เบาหวานขึ้นจอตา ( DR ) ได้ด้วย

 

ดวงตา เป็นอวัยวะสำคัญของ ร่างกาย อย่าลืมใส่ใจดูแล เพื่อให้เรามี ดวงตา ที่สดใส พร้อมเอาไว้ใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ช่วยดูแล ผิวหน้า เพิ่มความ กระจ่างใส

สมุนไพร ช่วยเจริญอาหาร

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก