สมุนไพร บำรุงเลือด กินอย่างไรให้แข็งแรง
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงเลือด กินอย่างไรให้แข็งแรง


ใครที่อยาก บำรุงเลือด ให้แข็งแรงสมบูรณ์ สิ่งที่เราควรใส่ใจเป็นอันดับแรก ก็คือ อาหาร นั่นเอง และยังมี พืช ผัก สมุนไพร อยู่เป็นจำนวนมาก ที่มี สรรพคุณ ช่วย บำรุงเลือด

 

สมุนไพร บำรุงเลือด กินอย่างไรให้แข็งแรง

เลือด ซึ่งเป็นของเหลวสีแดง ที่ไหลเวียนไปตามเส้นเลือด ไปยังส่วนต่าง ๆ ทั่ว ร่างกาย เลือดทำหน้าที่ หลายอย่าง อาทิเช่น ขนส่งก๊าซออกซิเจน และ คาร์บอนไดออกไซด์ รักษาสมดุลของน้ำ และ เกลือแร่ ปรับระดับอุณหภูมิของ ร่างกาย ส่วนเม็ดเลือดขาว ก็จะช่วยจัดการกับเชื้อโรค ที่เข้ามารุกราน รวมทั้งช่วย สร้างภูมิคุ้มกัน ให้กับ ร่างกาย

 

จะเห็นได้ว่า สิ่งต่าง ๆ ที่เลือดทำได้นั้น มีความสำคัญกับ ร่างกาย อย่างมาก ดังนั้น ถ้าหากเลือด ทำงานด้อยประสิทธิภาพลง ก็จะส่งผลให้ ร่างกาย อ่อนแอลง เจ็บป่วยได้ง่าย เราจึงควรใส่ใจดูแล บำรุงเลือด ให้สมบูรณ์ เมื่อระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ร่างกาย ก็จะแข็งแรง จากภายใน สู่ภายนอก

 

  1. แคนา

เป็นพืชที่มักพบได้ตามทุ่งนา ดอกรูปแตรสีขาว ส่วนที่มี สรรพคุณ ช่วย บำรุงเลือด ก็คือ ส่วนราก

  1. ชะอม

ที่ประกอบไปด้วย ฟอสฟอรัส และ ธาตุเหล็ก เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล็กที่เป็นส่วนประกอบของ เม็ดเลือดแดง จะช่วย บำรุงเลือด และ ป้องกันโรคเลือดจาง ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นผักสวนครัวรั้ว ที่กินได้ ที่มี ประโยชน์ อย่างแท้จริง

  1. ดอกคำฝอย

เป็น สมุนไพร ที่นิยมนำชงเป็น ชาดื่ม มี สรรพคุณ เป็น สมุนไพร ที่ช่วย บำรุงเลือด ช่วยฟอกเลือด แก้โรคเลือดเป็นพิษ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด และ ขยายหลอดเลือด จึงทำให้ระบบไหลเวียนเลือด ทำงานได้ดีขึ้น และการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ในเส้นเลือดทำได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยสลาย และป้องกันการจับตัวกันของลิ่มเลือด บำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจแข็งแรง และสูบฉีดเลือด ได้ดีขึ้น

  1. ดอกจันทน์

เป็น สมุนไพร ที่มีฤทธิ์ร้อนเล็กน้อย และสร้างความอบอุ่น ให้กับ ร่างกาย ที่ช่วย บำรุงเลือดลม ซึ่งจัดเป็น สมุนไพร ชั้นยอดของไทย ที่มักถูกนำมาเป็นส่วนผสมใน ยาตำรับโบราณ หลายตำรับ เลยทีเดียว

  1. กานพลู

สมุนไพร ที่มี สรรพคุณทางยา มากมาย ที่มีกลิ่นหอม มีส่วนช่วยในการ ดูดซึมธาตุเหล็ก แก้เลือดเสีย ช่วย บำรุงเลือด ช่วยละลายลิ่มเลือด และ ลดการจับตัว เป็นก้อนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียน ได้ดีขึ้น กานพลู นำมาเป็นยา ได้หลายขนาน ทั้งทำ ยาหอม บดเป็นผงผสมกับตัวยา ชนิดอื่น ๆ  หรือสกัดเอาน้ำมัน เป็นต้น กานพลู เหมาะสำหรับผู้หญิง ที่กำลังให้นมบุตร เพราะว่า จะทำให้มีน้ำนม มากขึ้น แต่ถ้าหากกำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็ควรหลีกเลี่ยง หากต้องใช้ ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อน

 

คำแนะนำในการ บำรุงเลือด

- เหล็ก เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ในการเสริม สร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีอาหารบางประเภท ที่เมื่อกินเข้าไปแล้ว จะเข้าไปขัดขวางกระบวนการ ดูดซึมธาตุเหล็ก ก็คือ อาหารที่มี แคลเซียมสูง อาหารที่อุดมไปด้วย ไขมัน อาหารที่มี สารเทนนินสูง อย่างเช่น ชา กาแฟ เป็นต้น ดังนั้น หากกินอาหารที่มี ธาตุเหล็กสูง เข้าไปแล้ว อยากให้ ร่างกาย ดูดซึมธาตุเหล็ก ไปแบบเต็ม ๆ ก็ควรกินห่าง จากอาหาร ที่กล่าวถึงไป เมื่อครู่สัก ประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นการดี

- ดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งเลือด เป็นของเหลว ดังนั้น ส่วนประกอบหลัก จึงเป็น น้ำ นั่นเอง การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะเป็นกลไกที่สำคัญ ที่ทำให้การ ขจัดสารพิษในเลือด เป็นไปได้ด้วยดี ทั้งยังช่วยให้เลือด ไม่เหนียวข้น จึงทำให้เลือดสะอาด และไหลเวียน ได้ดีด้วย

 

ใครอยาก บำรุงเลือด ให้สมบูรณ์ ก็สามารถหา สมุนไพร มากินกันได้เลย ที่สำคัญอย่าลืมระมัดระวัง เรื่องการกินอาหาร ที่ขัดขวางการ ดูดซึมธาตุเหล็ก และการดื่มน้ำสะอาด ให้เพียงพอ หากปฏิบัติอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ รับรองได้เลยว่า ระบบไหลเวียนเลือด จะทำงานได้ อย่างมี ประสิทธิภาพ แน่นอน 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร บำรุงสายตา เพื่อสุขภาพดวงตาที่ดี

อยากหน้าใสฟังทางนี้ สมุนไพร ช่วยบำรุงผิวหน้า

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก