6 สมุนไพร ที่ดี ที่สุด ในการเสริมสร้างการทำงานของสมอง และ ความจำ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 สมุนไพร ที่ดี ที่สุด ในการเสริมสร้างการทำงานของสมอง และ ความจำ


สมอง ของ เราเป็นอวัยวะ ที่สำคัญ ที่สุด ในร่างกายของเรา มัน ควบคุม ทุกอย่างตั้งแต่ การหายใจ และ การเต้นของหัวใจ ไปจนถึง ความคิด และ อารมณ์ ของเรา สิ่งสำคัญ คือ ต้องทำให้สมองของเรา แข็งแรง และ ทำงานได้ดี โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง เมื่อเราอายุมากขึ้น มีการ สมุนไพร ( Herbs ) บางชนิดเพื่อเพิ่ม การทำงาน ของ สมอง และ ช่วยเรื่องความจำ ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงสมุนไพร ที่ดี ที่สุด สำหรับ การเสริมสร้าง การทำงาน ของ สมอง และ ความจำ

1. พรมมิ ( Bacopa monnieri )

พรมมิ ( Bacopa monnieri ) เป็น สมุนไพร ที่ใช้กันทั่วไป ในการแพทย์อายุรเวท เพื่อ ช่วยปรับปรุง ความจำ และ การทำงานของสมอง มัน มีสารประกอบ ที่เรียกว่า bacosides ซึ่ง แสดงให้เห็นว่า ช่วยเพิ่มการส่งกระแสประสาท และ เพิ่มการไหลเวียน ของ เลือดไปยังสมอง Bacopa และ ยังได้รับ การพิสูจน์ว่า มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถปกป้องเซลล์สมอง จาก ความเสียหาย ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ การวิจัยหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า Bacopa สามารถ ปรับปรุงความจำ และ การทำงานของสมอง ทั้งในเด็ก และ ผู้ใหญ่

2. แปะก๊วย ( Ginkgo Biloba )

แปะก๊วย ( Ginkgo Biloba ) เป็น สมุนไพร ยอดนิยมที่ใช้ใน การแพทย์แผนจีน มานานหลายศตวรรษ เป็น ที่รู้จักกัน สำหรับความสามารถใน การปรับปรุง การไหลเวียน และ เพิ่มการไหลเวียน ของ เลือดไปยังสมอง แปะก๊วย มีสารประกอบ ที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ และ เทอร์พีนอยด์ ซึ่งได้รับ การพิสูจน์แล้วว่า มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และ ต้านการอักเสบ งานวิจัยหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า แปะก๊วย สามารถปรับปรุงความจำ การทำงาน ของ สมอง และ สุขภาพสมอง โดยรวม ในผู้สูงอายุ

3. โรสแมรี ( Rosemary )

โรสแมรี ( Rosemary ) เป็น สมุนไพร ยอดนิยม ที่ใช้กันมานานหลายศตวรรษ ใน ด้านสรรพคุณทางยา ประกอบด้วย สารประกอบ ที่เรียกว่า กรดโรสมารินิก และ กรดคาร์โนซิก ซึ่งมี คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และ ต้านการอักเสบ การวิจัย หลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า โรสแมรี่ สามารถ ปรับปรุงความจำ และ การทำงาน ของ สมองทั้งใน เด็ก และ ผู้ใหญ่ มันยังแสดงให้เห็นว่า มีผลดีต่ออารมณ์ และ ลดระดับความวิตกกังวล

4. ขมิ้น

ขมิ้น เป็น เครื่องเทศที่ใช้กันทั่วไปในอาหารอินเดีย มันมีสารประกอบที่เรียกว่า เคอร์คูมิน ซึ่งมีคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ และ ต้านการอักเสบ การศึกษาหลายชิ้น แสดงให้เห็นว่า ขมิ้น สามารถเพิ่มความจำ และ การทำงาน ของ สมอง ทั้งใน เด็ก และ ผู้ใหญ่ มันยังแสดงให้เห็นว่ามีผลดี ต่ออารมณ์ และ ลดระดับความวิตกกังวล

5. บัวบก ( Gotu kola )

บัวบก ( Gotu kola ) เป็น สมุนไพร ( Herbs )  ที่ใช้กันทั่วไปใน การแพทย์อายุรเวท เพื่อปรับปรุงความจำ และ การทำงานของสมอง มันมีสารประกอบที่เรียกว่า ไตรเทอร์พีนอยด์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่ม การส่งกระแสประสาท และ เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง บัวบก ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถปกป้องเซลล์สมอง จากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ การวิจัย หลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า บัวบก สามารถปรับปรุงความจำ และ การทำงานของสมอง ทั้งในเด็ก และ ผู้ใหญ่

6. โสมอินเดีย ( Ashwagandha )

โสมอินเดีย ( Ashwagandha ) เป็น สมุนไพรที่ใช้กันทั่วไปใน ยาอายุรเวท เพื่อปรับปรุงความจำ และ การทำงานของสมอง ประกอบด้วยสารประกอบที่เรียกว่าวิธอโนไลด์ ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีคุณสมบัติ ต้านอนุมูลอิสระ และ ต้านการอักเสบ การวิจัย หลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า Ashwagandha สามารถปรับปรุง ความจำ และ การทำงานของสมอง ทั้งในเด็ก และ ผู้ใหญ่ มันยังแสดงให้เห็นว่ามีผลดีต่ออารมณ์และลดระดับความวิตกกังวล

สรุปได้ว่า การผสมผสานสมุนไพรเหล่านี้ เข้ากับกิจวัตรประจำวันของคุณ อาจเป็นวิธีธรรมชาติ และ มีประสิทธิภาพในการปรับปรุงการทำงาน ของ สมองและความจำ อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องปรึกษาผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพก่อนรับประทานอาหารเสริมจาก สมุนไพร ( Herbs )  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังใช้ยาหรือมีโรคประจำตัวอยู่

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

สมุนไพร ยารักษาโรคที่ดี ตัวช่วย แก้ไข้หวัดได้

รู้ไว้ ดีกว่า สมุนไพร ที่ช่วย ลดอาการแพ้ฝุ่น PM 2.5

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก