คุณสมบัติของ ดอกคาโมไมล์ สมุนไพร ที่ช่วยการจัดการความเครียดและการนอนหลับ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

คุณสมบัติของ ดอกคาโมไมล์ สมุนไพร ที่ช่วยการจัดการความเครียดและการนอนหลับ


ในโลกที่เร่งรีบ และ ตึงเครียด ในปัจจุบัน การค้นหา วิธีการรักษา แบบธรรมชาติ เพื่อส่งเสริม การผ่อนคลาย และ ปรับปรุงคุณภาพ การนอนหลับ เป็นที่ ต้องการอย่างมาก ดอกคาโมมายล์ เป็น สมุนไพร ที่ขึ้นชื่อ เรื่องคุณสมบัติ ใน การทำให้สงบ มีการใช้มานาน เพื่อส่งเสริม การผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และ ช่วยในการนอนหลับ และในวันนี้ เราจะพากันไปดู ประโยชน์ของ ดอกคาโมมายล์ และ บทบาทของดอกคาโมมายล์ ในการผ่อนคลายความเครียด และ ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับ ดอกคาโมไมล์

คาโมมายล์ หรือ ที่รู้จักกัน ในทาง วิทยาศาสตร์ ว่า Matricaria Chamomilla หรือ Chamaemelum Nobile เป็น พืชดอก ที่ อยู่ในตระกูลเดซี่ มีถิ่น กำเนิด ในยุโรป และ เอเชียตะวันตก และ มีการใช้กัน อย่างแพร่หลาย ใน ยาแผนโบราณ เพื่อประโยชน์ ในการรักษา ดอกคาโมมายล์ มีอยู่ 2 รูปแบบ ทั่วไป ได้แก่ ดอกคาโมไมล์เยอรมัน และ ดอกคาโมไมล์โรมัน ซึ่ง ทั้งสองชนิดนี้ มีคุณสมบัติ ด้านสุขภาพ ที่ คล้ายคลึงกัน

1. ช่วยให้จิตใจสงบ

คาโมมายล์ เป็นที่รู้จักกันดี ในด้านผล ที่ สงบ ต่อร่างกาย และ จิตใจ ประกอบด้วย สารประกอบ เช่น apigenin, bisabolol และ flavonoids ที่มี คุณสมบัติ ในการ ระงับประสาท และ anxiolytic สารเหล่านี้ ทำปฏิกิริยา กับ ตัวรับในสมอง ส่งเสริม การผ่อนคลาย และ ลดความรู้สึกเครียด และ วิตกกังวล

2. บรรเทาความเครียด

ความเครียด เป็นเรื่องปกติ ของ ชีวิตสมัยใหม่ และ อาจส่งผลเสีย ต่อ ทั้งร่างกาย และ จิตใจ มีการแสดง ดอกคาโมไมล์ เพื่อช่วยลด ผลกระทบ ของ ความเครียด โดย การลดระดับ คอร์ติซอล 

 ซึ่ง เป็นฮอร์โมน ที่เกี่ยวข้อง กับ ความเครียด การดื่มชา คาโมมายล์ หรือ การใช้น้ำมันหอมระเหย คาโมมายล์ ในการบำบัด ด้วยกลิ่นหอม สามารถ ทำให้ รู้สึกสงบ และ ผ่อนคลาย ช่วยบรรเทา อาการเครียดได้

3. ช่วยการนอนหลับ

การนอนหลับ พักผ่อน อย่างเพียงพอ เป็น สิ่งสำคัญ สำหรับ สุขภาพโดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี ดอกคาโมมายล์ ถูกใช้ เป็นยานอนหลับ ตามธรรมชาติ มานานแล้ว เนื่องจาก มี คุณสมบัติ ในการกดประสาทอ่อนๆ ผล ที่ สงบ ของ ดอกคาโมมายล์ ช่วยให้ ร่างกาย และ จิตใจ ผ่อนคลาย ทำให้ หลับง่ายขึ้น และ ปรับปรุงคุณภาพ การนอนหลับ การดื่ม ชาคาโมมายล์ ก่อนนอน หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ ผสมคาโมมายล์ สามารถ ช่วยให้หลับสบายตลอดคืน

4. คุณสมบัติต้านการอักเสบ

ดอกคาโมไมล์ มีคุณสมบัติ ต้านการอักเสบ ที่ สามารถ ช่วยลดการอักเสบ ในร่างกาย การอักเสบ เรื้อรัง เชื่อมโยง กับ ภาวะสุขภาพต่างๆ รวมถึง ความผิดปกติ ที่ เกี่ยวข้อง กับ ความเครียด 

โดย การลดการอักเสบ ดอกคาโมไมล์ สามารถ นำไปสู่ ความเป็นอยู่ ที่ดี โดยรวม และ อาจช่วยบรรเทา อาการ ที่เกี่ยวข้อง กับ การอักเสบ ที่เกี่ยวข้อง กับ ความเครียด

5. สนับสนุนการย่อยอาหาร

ความเครียด และ ความวิตกกังวล อาจส่งผลเสีย ต่อ สุขภาพทางเดินอาหาร ซึ่งนำไปสู่ ปัญหาต่างๆ เช่น อาหารไม่ย่อย ท้องอืด และ อาการลำไส้แปรปรวน ( IBS ) ดอกคาโมมายล์ ถูกใช้มานาน เพื่อสนับสนุน สุขภาพทางเดินอาหาร เนื่องจาก คุณสมบัติ ใน การขับลม ซึ่งช่วยบรรเทาอาการ ไม่สบายทางเดินอาหาร และ ลดการอักเสบ ในลำไส้

ดอกคาโมไมล์ ตัวช่วยดีๆ สำหรับ การจัดการความเครียดและการนอนหลับ

1. ชาดอกคาโมไมล์

ดอกคาโมไมล์ รูปแบบหนึ่ง ที่พบได้บ่อย และ เข้าถึงได้ คือ การชงชา เพียงแค่แช่ ดอกคาโมมายล์ ในน้ำร้อน ก็ สามารถ สร้างชา สมุนไพร ที่มีกลิ่นหอม และ ผ่อนคลายได้ เพลิดเพลิน กับ ชาคาโมมายล์ ในตอนเย็น เพื่อผ่อนคลาย และ ส่งเสริมการผ่อนคลายก่อนนอน

2. น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหย ดอกคาโมไมล์ สามารถ ใช้ในการบำบัดด้วยกลิ่นหอม เพื่อส่งเสริม การผ่อนคลาย และ ลดความเครียด เติมน้ำมัน ดอกคาโมมายล์ 2-3 หยด ลงในเครื่องกระจายกลิ่น หรือผสม กับ น้ำมัน นวดที่ช่วยผ่อนคลาย

3. การใช้งานเฉพาะที่

สามารถ ใช้ดอกคาโมมายล์ ทาเฉพาะ ที่ เพื่อบรรเทาอาการ ระคายเคือง ของ ผิวหนัง เช่น ผดผื่น ผิวไหม้จากแสงแดด หรือ บาดแผลเล็กน้อย ครีม โลชั่น หรือ ขี้ผึ้งที่ผสมดอกคาโมมายล์สามารถช่วยบรรเทา และ ส่งเสริมการรักษาได้

ดอกคาโมมายล์ เป็น สมุนไพร ที่มีประโยชน์ หลากหลาย และ ช่วยผ่อนคลาย ซึ่งมีประโยชน์มากมาย ใน การบรรเทาความเครียด และ ปรับปรุง การนอนหลับ ไม่ว่าจะดื่ม เป็นชา ใช้ในอโรมาเธอราพี หรือ ใช้เฉพาะที่ก็ตาม ดอกคาโมมายล์ สามารถ ส่งเสริมการผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล และ ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม ช่วยการบรรเทาความเครียด และ ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ช่วยให้คุณมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีและมีความสมดุลมากขึ้น 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

5 ชาสมุนไพร ช่วยลดโรค ร่างกายแข็งแรง

ประโยชน์ ที่ดีของ ชาตะไคร้ ที่ดีต่อ สุขภาพ

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก