เสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ฟ้าทะลายโจร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ฟ้าทะลายโจร


ไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19 เป็นโรคที่ถูกอุบัติขึ้นมาใหม่ ซึ่งยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนที่แน่ชัด 100% อีกทั้งปัจจุบันนี้มีหลากหลายสายพันธ์มากยิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราต้องเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ฟ้าทะลายโจร

 

     เนื่องด้วยเหตุไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักในประเทศตอนนี้ ดูเหมือนว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หากทุกคนยังไม่ให้ความร่วมมือตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในการป้องกันตัวเองจากโรค COVID-19 ไม่ว่าจะเป็นการกักตัวอยู่แต่ที่พักอาศัย ไม่ออกไปข้างนอกหากไม่จำเป็น รักษาระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกครั้งที่ไปยังพื้นที่เสี่ยง เว้นระยะห่างจากผู้คนอย่างน้อย 1-2 เมตร หมั่นล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ใช้ยามจำเป็นที่ควรพกติดตัวไว้เมื่อคุณจำเป็นต้องออกไปข้างนอกพื้นที่เสี่ยง และหากเป็นได้ควรทำงานอยู่ที่บ้าน รวมถึงพยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ และต้องเป็นอาหารร้อนหรือสุก แยกช้อนในการทานอาหารอย่างชัดเจน ที่สำคัญควรพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกาย และทานวิตามินอาหารเสริม เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อโคโรน่าหรือโรคโควิด-19 การกักตัวเองอยู่ที่บ้านจะช่วยลดจำนวนโอกาสเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อได้อย่างดี และเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ณ ขณะนี้ เพื่อให้แพทย์ได้รักษาคนป่วยติดเชื้อที่มีอยู่อย่างเต็มที่ โดยไม่เพิ่มจำนวนผู้ป่วย หรือเพิ่มภาระให้แก่แพทย์ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตน้อยลง

     นอกจากเรียนรู้วิธีรับมือกับโรคโควิด-19 ต่าง ๆ แล้ว สำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัว เจ็บป่วยง่าย ติดเชื้อง่าย มีสุขภาพอ่อนแอ หรือมีปัญหาด้านสุขภาพบ่อย ๆ นั้น อาจจะต้องมีตัวช่วยในการดูแลสุขภาพกันหน่อย อย่างสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัสต่าง ๆ รวมถึงไวรัสที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ดี ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่นิยมทานเพื่อรักษาอาการพวก ไข้หวัดใหญ่ ให้ดีขึ้น

 

     ฟ้าทะลายโจร มีชื่ออื่น ๆ ที่ถูกเรียกต่างกันออกไป ทั้ง ฟ้าทะลาย หญ้ากันงู น้ำลายพังพอน เมฆทะลาย ฟ้าสะท้าน ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย "ฟ้าทะลายโจร" จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ( บัญชียาจากสมุนไพร ) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว

 

          ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรคโควิด 19 ได้หรือไม่ ?

     รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นพมาศ สุนทรเจริญนนท์ กล่าวว่า ยังไม่มีการยืนยันจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ที่ว่า ฟ้าทะลายโจร สามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ แม้ว่าจะมีการทดลองวิจัยจากการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก โดยให้ผู้ที่สุขภาพดีทดลองทาน ฟ้าทะลายโจร และนำเซรุ่มจากผู้ทดลองไปใส่ในเชื้อไวรัสโคโรน่า พบว่าสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อ และลดการแบ่งตัวของเซลล์ได้ แต่นั่นเป็นเพียงการทดลองในหลอดทดลองเท่านั้น ( ทดลองนอกร่างกาย ) ยังไม่ได้มีการทดลองในกลุ่มผู้ที่ติดเชื้ออย่างจริงจัง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการศึกษาทดลองต่อไป

 

          ประโยชน์ของ ฟ้าทะลายโจร

     ฟ้าทะลายโจร นั้นเป็นสมุนไพรที่รักษาอาการไข้หวัดธรรมดาให้ดีขึ้น รักษาโรคติดเชื้อเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอ เจ็บคอ ช่วยบรรเทา และต้านการอักเสบ แก้ปวด ทั้งยังเสริมสร้างกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย เมื่อเรามีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ร่างกายก้จะสามารถกำจัดไวรัสได้ แม้ว่า ฟ้าทะลายโจร นั้นเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาอาการหวัดทั่วไป แต่สำหรับคนปกติที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยตามที่กล่าวไปข้างต้น ก็ไม่จำเป็นต้องทาน ฟ้าทะลายโจร เพราะจะทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด และส่งผลให้ราคาสูงขึ้น

     เนื่องจาก ฟ้าทะลายโจร มีรสชาติที่ขมมาก จึงได้มีการผลิตสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มาในรูปแบบแคปซูลที่สะดวกต่อการรับประทาน ไม่ทำให้รู้สึกถึงรสชาติที่ขมของตัวสมุนไพรแต่อย่างใด ทั้งยังคงสรรพคุณต่าง ๆ ได้ดีเหมือนทานสดอีกด้วย ดังนั้น ผู้คนจึงนิยมทาน ฟ้าทะลายโจร ในแบบแคปซูลมากกว่าทานสด

 

          วิธีทาน ฟ้าทะลายโจร อย่างถูกต้อง และข้อจำกัดต่าง ๆ

  • หากเป็นในรูปแบบของแคปซูลยา ก็จะขึ้นอยู่กับปริมาณในแคปซูลของแต่ละแบรนด์ที่ผลิตออกมา แนะนำให้อ่านที่ฉลากข้างขวดก่อนรับประทาน
  • การรับประทาน ฟ้าทะลายโจร แบบสดนั้น สามารถทานได้ 2-3 ใบ ก่อนอาหาร ในช่วง เช้า เที่ยง เย็น
  • ไม่ควรรับประทานในปริมาณที่สูงเกินไปต่อวัน หรือรับประทานติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะจะส่งเสียต่อร่ายกายได้โดยเฉพาะตับ และอาจจะมีอาการแขนขาอ่อนแรง หรือชาได้
  • ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ไม่ควรรับประทาน ฟ้าทะลายโจร
  • สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวความดัน ฟ้าทะลายโจร อาจจะส่งผลกระทบกับยาลดความดันได้ โปรดปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนรับประทาน ฟ้าทะลายโจร
  • อาจจะมีอาการแพ้สำหรับบางคน อาทิเช่น หน้าบวม ปากบวม หรือขึ้นผื่นตามตัว ดังนั้น ควรตรวจตัวเองก่อนรับประทาน ฟ้าทะลายโจร ว่ามีอาการแพ้หรือไม่

 

          คำเตือนในการใช้ ฟ้าทะลายโจร

  • หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง
  • หากใช้ ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และพบแพทย์
  • ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม ( anticoagulants ) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด ( antiplatelets )
  • ควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือดเพราะอาจเสริมฤทธิ์กันได้
  • ควรระวังการใช้ร่วมกับยาที่กระบวนการเมแทบอลิซึม ผ่านเอนไซม์ Cytochrome P450 ( CYP ) เนื่องจาก ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ CYP1A2, CYP2C9 และCYP3A4

 

     ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ว่า ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโรคโควิดได้ แต่ ฟ้าทะลายโจร นั้น ช่วยรักษาอาการที่เกี่ยวกับไข้หวัดทั่วไปให้ดีขึ้นได้ ทั้งยังกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เมื่อภูมิคุ้มที่แข็งแรงก็จะส่งผลให้ร่างกายสามารถกำจัดเชื้อไวรัสต่างได้เองโดยไม่ต้องพึ่งยาใด ๆ แต่การที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงนั้น ไม่เพียงแต่หวังพึ่งพา ฟ้าทะลายโจร อย่างเดียวนะคะ แต่คุณจะต้องดูแลสุขภาพในด้านอื่นควบคู่ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังบ่อย ๆ และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ฟ้าทะลายโจร อันตรายต่อหญิงตั้งครรภ์

ปลูก ดูแล ฟ้าทะลายโจร ไม่ใช่เรื่องยาก


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก