ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่มากไปด้วยประโยชน์
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่มากไปด้วยประโยชน์


ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพร ที่เรากล้าพูดได้เลยว่า เป็นสมุนไพร ที่มีสารพัดประโยชน์ ทางยา ที่มากมาย และแถมยังได้รับความนิยมอย่างมาในปัจจุบัน และวันนี้เราจะมาพูดคุย เกี่ยวกับ สมุนไพรชนิดนี้กัน

 

            สมุนไพร ที่เป็นที่ยอดนิยม และมีผู้สนใจ อย่างมากในตอนนี้ คงจะเป็น สมุนไพร ที่มีชื่อว่า ฟ้าทะลายโจร ด้วยสรรพคุณ ที่ เป็นยา รักษา โรคต่างๆได้เป็นอย่างดี และ สรรพคุณ ของไอเจ้า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้น หลักการตามศาสตร์ ในวงการ แพทย์แผนไทยนั้น จะจัดเป็น สมุนไพร ที่มีรสชาติ ออกขมๆและจัด อยู่ในประเภท กลุ่มยา แถม มี สรรพคุณ ทางการแพทย์ แผนไทย ที่จะสามารถใช้ บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และ เจ็บคอได้ เป็นอย่างดี และยังเป็นสมุนไพร ที่ได้ถูกบรรจุอยู่ใน บัญชี ยา หลักแห่งชาติ อีกด้วยใน ช่วงประมาณ ปี พ.ศ. 2542 และ ตั้งแต่ อดีตไปจนถึง ปัจจุบัน นั้น ได้มีการ ศึกษาวิจัยค้นคว้า ที่เกี่ยว กับ สมุนไพรชนิดนนี้ และ ฟ้าทะลายโจร นั้น ได้มีข้อมูล ต่างๆ มากมาย แถมมีงานวิจัย ทางคลินิก ได้ค้นพบว่า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้น มีส่วนช่วยในการ รักษา อาการ โรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจได้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอ นั้นเอง

 

            เชื่อ หรือไม่ว่า ฟ้าทลายโจร นั้น จัดเป็น พืชสมุนไพร ที่สามารถต้าน โควิด – 19 ได้แต่อย่างไร ก็ยัง อยู่ในระหว่างการ ศึกษาวิจัยขององค์กร เภสัชกรรม ที่ได้รวมมือกับ กระทรวงสาธาณสุข เพื่อทำการค้นหา ความเข้มข้น ของระดับของสาร แอนโดรกราโฟไลด์ ที่จะมี ฤทธิ์ ที่จะสามารถไปช่วย ป้องกันไม่ให้เชื้อ โควิด – 19 นั้นเข้าสู่เซลล์ได้ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆวัน นี้ ผลวิจัยอากจะออกมาอย่างเป็นทางการ คงจะต้องอดใจ รอกันอีกนึด แต่ถึงอย่างไร ฟ้าทะลายโจร  นั้น ก็ยังจัดอยู่ใน พืช สมุนไพร ที่มีประโยชน์ และยังรักษา อาหาร ไขหวัดได้เป็นอย่างดี นั้นเอง

 

            แต่ถึงอย่างไร ฟ้าทะลาย จะเป็นสมุนไพร ที่มีประโยชน์ อย่างมาก แต่ก็ยังมีบางคน ที่ไม่ควรใช้หรือ ห้ามใช้ อยู่ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และสำรับ ผู้ที่ไม่ควรใช้หรือ ห้ามใช้ สมุนไพร ชนิดนี้ได้แก่

 

- ผู้ที่มี อาการแพ้ ฟ้าทะลายโจร

 

- หญิงตั้งครรภ์ หรือ หยิงที่ ให้นมบุตร เนื่องจากอาจทำให้เกิดทารกวิรูปได้ นั้นเอง

 

- ผู้ป่วย ที่มีอาการเจ็บคอ แสบคอ เนื่องจากอาจจะ ติดเชื้อ Streptococcus group A 

 

- ผู้ป่วยที่มี ประวัติเป็น โรคไตอักเสบ เพราะ เนื่องจากอาจะติดเชื้อ Streptococcus group A 

 

- ผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค 

 

- ผู้ป่วย ที่มีอาการเจ็บคอเพราะ เนื่องจากอาจ มีการติดเชื้อแบคทีเรีย และ มีอาการรุนแรง เกิดขึ้นได้ เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้

 

ฟ้าทะลายโจร นั้นก็ยังมีคำเตือน หรือ วิธีการใช้ ยาที่เราควรศึกษา ก่อนที่จะใช้สมุนไพร ชนิดนนี้ สำหรับ คำเตือนในการใช้ ฟ้าทะลายโจร นั้นได้แก่ ถ้าเกิดเรา ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขา ของเรา มีอาการชาหรืออ่อนแรงได้นั้นเอง และ หากใช้ ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา เราควรหยุดใช้ และรีบไปพบแพทย์ ข้อควรระวังการใช้ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร นั้น ไม่ควรใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม ( anticoagulants ) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด ( antiplatelets ) ให้ ควรระวังการใช้ร่วมกับยาลดความดันเลือด เพราะว่าอาจเสริมฤทธิ์กันได้ นั้นเอง

 

สำหรับ ฟ้าทะลายโจร นั้น เป็นสมุนไพร ที่สามารถ ช่วยทำไปลดอาการ ไข้หวัด ได้เป็นอย่างดี และสามารถ ไประงับอาการ อักเสบต่างๆ เช่น อาการไอ อาการ เจ็บคอ อาการ คออักเสบ รวมไปถึง อาการ ต่อมทอนซิล แต่ถ้า ใช้ สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร แล้ว อาการไม่หาย หรือ อาการดูไม่ดีขึ้น ควรที่จะไปพบแพทย์ หรือ หมอเพื่อทำการรักษา ในครั้นต่อไป

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพร ที่หาง่ายใกล้ตัวคุณ

เสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ฟ้าทะลายโจร

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก