6 สมุนไพร แก้ไอ แก้เจ็บคอ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 สมุนไพร แก้ไอ แก้เจ็บคอ


อาการไอ เป็นอาการเจ็บป่วยทั่วไปที่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายกับทุกคน และมักมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้ สามารถรักษาได้ด้วย สมุนไพร เพื่อ แก้ไอ แก้เจ็บคอ

 

อาการไอ เป็นปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย เพื่อกำจัดสิ่งไม่พึ่งประสงค์ สิ่งแปลกปลอม สารคัดหลั่ง หรือสิ่งระคายเคืองต่าง ๆ ให้ออกจากระบบทางเดินหายใจ เช่น ฝุ่น ควัน มลภาวะในอากาศ ละอองเกสร เป็นต้น หากร่างกายรับสิ่งไม่พึ่งประสงค์เหล่านี้ จะทำให้เกิดอาการไอขึ้นมาได้ และอาจมีอาการเจ็บคอร่วมด้วย

 

ซึ่งอาการไอและเจ็บคอ สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย เมื่อร่างกายได้รับหรือสูดลมหายใจนำสิ่งไม่พึ่งประสงค์เหล่านี้เข้าไป แต่อาการนี้ก็สามารถหายได้ง่ายเช่นกัน ภายใน 2-3 วัน จึงสามารถรักษาด้วยการกินยาเอง หรือทานสมุนไพรที่่ช่วยแก้ไอ แก้เจ็บคอ ดังนี้

 

มะนาว

 

สมุนไพรบ้าน ๆ ที่มักมีติดบ้านอยู่เกือบทุกครัวเรือน เมื่อมีอาการเจ็บคอและไอ การดื่มน้ำมะนาวจะช่วยได้ดี เนื่องจากกรดในน้ำมะนาว จะช่วยกระตุ้นการขับน้ำลายออกมา ทำให้คอมีความชุ่มชื้นขึ้น โดยสามารถบีบน้ำมะนาวทานเพียว ๆ ได้เลย หรือจะนำมาผสมกับ น้ำอุ่น เกลือป่น หรือน้ำผึ้ง เพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น

 

ขิง

 

สมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ช่วยรักษาอาการไอและแก้อาการหวัดได้ โดยการรับประทานให้นำ ขิงที่ปอกเปลือกแล้ว หาหั่นบาง ๆ ลงในหม้อ และนำไปต้มกับน้ำสะอาด ประมาณ 12-15 นาที ตั้งไฟขนาดต้มไม่ต้องแรงมาก เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้เบาไฟลงและเคี่ยวอีกสักพักจนได้ที่ เมื่อน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แล้ว ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย หากใครไม่ต้องการให้รสขิงนำมาก สามารถใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อยให้กลมกล่อมขึ้นได้

 

มะขามป้อม

 

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมฝาด มีลักษณะเป็นลูกเล็ก ๆ สีเขียว มีวิตามินซีสูง สามารถบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ และทำให้ชุ่มคอได้ มะขามป้อม จึงถูกนำไปผลิตเป็น ยาแก้ไอ และยาอม เพื่อให้ชุ่มคอได้ โดยหากหามะขามป้อมแบบสด ๆ ได้ สามารถรับประทานแบบสดได้เลย แต่หากกังวลเรื่องรสฝาดของมะขามป้อม สามารถแก้ได้ด้วยการนำไปลวกด้วยน้ำร้อน แล้วนำไปแช่น้ำเกลือที่เค็มจัดทิ้งไว้ จะทำให้ลดรสฝาดได้ หรือหากอยากทานเป็นน้ำ ก็สามารถคั้นเอาน้ำ แล้วจิบแก้เจ็บคอ ก็ได้เช่นกัน

 

ตะลิงปลิง

 

อีกหนึ่งสมุนไพรที่มีรสเปรี้ยว จึงช่วยแก้อาการเจ็บคอ แก้ไอ และละลายเสมหะได้ โดยการนำตะลิงปลิงมาใช้ สามารถทานได้สด ๆ นำมาจิ้มร่วมกับพริกเกลือ เพื่อลดความเปรี้ยวได้ หรือจะนำผลมาต้มเป็นเครื่องดื่มก็ได้เช่นกัน ผู้ที่มีอาการไอ เจ็บคอ ร่วมกับมีเสมหะเหนียวข้นด้วย การรับประทานผลของตะลิงปลิง จะช่วยละลายเสมหะ แก้เสมหะเหนียวข้นได้ดีเลยทีเดียว

 

มะแว้ง

 

อีกหนึ่งสมุนไพรที่มักนำไปทำเป็นส่วนผสมของยาน้ำแก้ไอ ผลของมะแว้ง มีลักษณะเป็นลูกกลม ๆ เมื่อผลสุก จะเป็นสีแดงหรือส้ม ภายในมะแว้งมี สารโซลานีน (Solanine) , สารโซลานิดีน (Solanidine) , สารโซลามารีน (Solamarine) และ สารโซลาโซดีน (Solasodine) ที่อาจมีฤทธิ์บรรเทาอาการไอ และละลายเสมหะได้ การรับประทานมะแว้ง สามารถทานได้ทั้งผลสดและผลแห้ง โดยนำผลประมาณ 5-10 ลูก มาตำให้แหลก คั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับเกลือ จะช่วยแก้เจ็บคอ และละลายเสมหะได้

 

ฟ้าทะลายโจร

 

สมุนไพรที่มีรสขม สามารถแก้ไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะได้ โดยการรับประทานให้นำใบสด หรือ แห้งก็ได้ ประมาณ 5-7 ใบ แต่ถ้าทำการเลือก ให้เลือกใบรูปแบบสด ๆ จะดีที่สุด หลักจากนั้น ให้ เติมน้ำเดือดลงจนเกือบเต็มแก้ว และให้ ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือพอ ให้ยาอุ่น แล้วรินเอามาดื่ม ขนาดรับประทาน ควรรับประทาน ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3 ถึง 4 ครั้ง โดยประมาณ ให้เรารับประทาน ก่อนอาหาร และก่อนนอน จะช่วยแก้ไอ แก้เจ็บคอให้หายได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

8 สมุนไพร ยาสามัญประจำบ้าน

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรตัวช่วยในการรักษาโรค


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก