อันตรายที่เกิดขึ้นได้ หากกิน ฟ้าทะลายโจร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

อันตรายที่เกิดขึ้นได้ หากกิน ฟ้าทะลายโจร


เนื่องจากช่วงนี้มีโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้หลายบ้านเริ่มหันมาหาสมุนไพรอย่าง ฟ้าทะลายโจร บางคนซื้อมาตุน บางคนซื้อมาทานทั้งที่ตนเองยังไม่ได้มีอาการอะไร เราจึงมาพูดถึงความอันตรายที่เกิดขึ้นได้ หากกิน ฟ้าทะลายโจร

 

     ฟ้าทะลายโจร มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Andrographis paniculata ( Burm.f. ) Nees ( วงศ์ Acanthaceae ) ชื่ออื่นได้แก่ ฟ้าทะลาย หญ้ากันงู น้ำลายพังพอน เมฆทะลาย ฟ้าสะท้าน

     ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยที่มีสรรพคุณช่วย แก้หวัด แก้ไข้ ไม่สบาย เจ็บคอ กระหายน้ำ เลยไปจนถึงรักษาอาการท้องร่วง ปัสสาวะสีเข้ม แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อตับ หลายคนจึงนำมาทานแก้หวัดแก้ไข้แทนยาปฏิชีวนะ

     ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กันอย่างแพร่หลาย มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยทางคลินิก พบว่า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ ( acute respiratory tract infection ) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี ในปี พ.ศ.2555 ได้มีข้อมูลงานวิจัย จากผู้ป่วยจำนวน 807 คน พบว่าผลิตภัณฑ์สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร ร่วมกับสมุนไพรอื่น ๆ ขนาดรับประทาน 31.5-200 มิลลิกรัม/วัน รับประทานเป็นเวลา 3-10 วัน มีผลช่วยลดความถี่ และความรุนแรงของอาการไอเนื่องจากไข้หวัด ( common cold ) และอาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้

     ในมุมมองการเกิดโรค หรืออาการตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยนั้น อาการไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ทำให้เกิดอาการดังกล่าว เราจึงสามารถใช้สมุนไพรฤทธิ์เย็น ( สมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ) เพื่อใช้ในการรักษาอาการที่ส่งผลมาจากอิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้นได้ พูดง่าย ๆ คือ ใช้ความเย็น ปรับ หรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุลนั่นเอง แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ เช่น อาการชาต่างร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย เป็นต้น

     แต่ยาที่มีประโยชน์ขนาดนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะกับสุขภาพของทุกคน ยังมีข้อควรระวังอีกมากมายที่คุณควรทราบก่อนทานยา ฟ้าทะลายโจร

 

          ข้อควรระวังก่อนกินยา ฟ้าทะลายโจร

1. ฟ้าทะลายโจร เหมาะสำหรับอาการไม่สบาย เป็นไข้แบบ “ร้อน” หมายถึง ตัวร้อน เจ็บคอ ร้อนใน กระหายน้ำ เหงื่อออก ท้องผูก ปัสสาวะสีเข้ม แต่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นไข้แบบ “เย็น” หรือที่มีอาการอุ้งมืออุ้งเท้าเย็น ปัสสาวะปริมาณมาก หรือมีอาการหนาวสั่นมากกว่าปกติ เพราะ ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์เย็นนั่นเอง

2. ไม่ควรทานยา ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีอาการข้างเคียง เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง จึงไม่ควรทาน ฟ้าทะลายโจร เกิน 7 วัน หากกินไป 3 วัน แล้วอาการต่าง ๆ ยังไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างตรงจุดอีกครั้ง

3. ฟ้าทะลายโจร ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีความดันต่ำ เพราะ ฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิต ดังนั้น จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องของความดันโลหิตสูงมากกว่า

4. สตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร ไม่ควรทาน ฟ้าทะลายโจร เพราะอาจส่งผลต่อเด็กได้

5. ในบางรายอาจมีอาการแพ้ยา หรือมีอาการข้างเคียงอื่น ๆ ได้ เช่น ผื่นขึ้น ปากบวม หน้าบวม ตัวบวม หากแพ้มาก ๆ อาจเป็นภูมิแพ้เฉียบพลัน จนช็อกเสียชีวิตได้เช่นกัน

 

     ข้อควรระวังหากใช้ ฟ้าทะลายโจร

1. ฟ้าทะลายโจร อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว หรือวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น ในผู้ป่วยบางราย หากมีอาการดังกล่าว ควรหยุดใช้ ฟ้าทะลายโจร

2. หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชา หรืออ่อนแรง

3.หากใช้ ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์

4. แม้ว่า ฟ้าทะลายโจร จะมีประโยชน์ในการรักษาโรคอย่างกว้างขวาง และดูเหมือนจะมีพิษน้อย แต่เนื่องจากเป็นยาเย็นจัด การกิน ฟ้าทะลายโจร รักษาโรคนาน ๆ ติดต่อกันหลายปีอาจจะเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรง เป็นต้น

 

          ข้อห้ามใช้ ฟ้าทะลายโจร

1. ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากติดเชื้อ Streptococcus group A ซึ่งการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มนี้อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ไข้รูห์มาติค โรคหัวใจรูห์มาติค และไตอักเสบ

2. ในผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคไตอักเสบเนื่องจากเคยติดเชื้อ Streptococcus group A

3. ในผู้ป่วยที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจรูห์มาติค

4. ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บคอเนื่องจากมีการติดเชื้อแบคทีเรีย และมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มหนองในคอ มีไข้สูง หนาวสั่น

 

     ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพรแท้ ๆ หรือยาปฏิชีวนะ ล้วนมีข้อจำกัดในการใช้ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นก่อนทาน ฟ้าทะลายโจร ควรเช็คข้อควรระวังเหล่านี้ให้ดี ก่อนสายเกินแก้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ข้อแตกต่างของ ฟ้าทะลายโจร ชนิดผง และสารสกัด

เสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเองด้วย ฟ้าทะลายโจร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก