สมุนไพร บำรุงเลือด ช่วยการไหลเวียนเลือด
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงเลือด ช่วยการไหลเวียนเลือด


เลือด ของเหลวสีแดงที่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกายของมนุษย์ เราจึงควร บำรุงเลือด เพื่อให้ร่างกายดีจากภายในสู่ภายนอกได้ สมุนไพร บางชนิดมีสรรพคุณในการบำรุงเลือด ช่วยการไหลเวียนเลือด

 

มนุษย์มีระบบไหลเวียนโลหิต ที่เปรียบเสมือนระบบขนส่งของร่างกาย ทำหน้าที่ลำเลียง อาหาร น้ำ แก๊สไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่าน "เลือด" ( Blood ) ที่มีการไหลเวียนและสูบฉีดอยู่ทั่วร่างกาย รวมถึงเลือด ยังช่วยรักษาสมดุลของน้ำและเกลือแร่ และปรับระดับอุณหภูมิของร่างกาย  เราจึงควรมีการบำรุงเลือด เพื่อส่งเสริมการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิตได้

 

สมุนไพรที่สามารถ บำรุงเลือดได้ มีดังนี้

 

ชะอม

 

เป็นพืชสมุนไพรที่พบได้ในหลายครัวเรือนของไทย ส่วนใบของชะอม นิยมนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู  เช่น ไข่ชะอม แกงส้มชะอม เป็นต้น หรือนำมาเป็นผักลวกจิ้มกับน้ำพริกได้ โดยชะอมในปริมาณ 100 กรัม พบธาตุเหล็กได้ 4.1 กรัม และธาตุฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม 2 ธาตุนี้จะช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดี

 

กานพลู

 

สมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติเผ็ด สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน ทั้งดอกตูม ผล ต้น ใบ และน้ำมันหอมระเหย กานพลู มีสรรพคุณช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก แก้เลือดเสีย ช่วยบำรุงเลือดได้ และช่วยละลายลิ่มเลือดที่เป็นก้อนเลือดได้ ส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิต ทำงานได้ดี

 

กะเพรา

 

พืชสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่สามารถพบได้ในหลายครัวเรือน เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน  มีสรรพคุณ ช่วยลดระดับน้ำตาลที่อยู่ในเลือดได้ และยังมีธาตุเหล็กสูงมาก จึงช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง ยิ่งเป็นกะเพราแดง ยิ่งมีธาตุเหล็กสูงมากกว่ากะเพราะขาว

 

แมงลัก

 

พืชสมุนไพรตระกูลเดียวกับกะเพรา ที่มีธาตุเหล็กสูงมากเช่นกัน โดยใบแมงลัก 100 กรัม มีปริมาณธาตุเหล็กสูงถึง 17.2 กรัม จึงเป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงเลือดได้ นอกจากนี้ แมงลักยังมีสรรพคุณ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ได้อีกด้วย

 

ดอกคำฝอย

 

สมุนไพรที่นิยมนำมาชงเป็นชา โดยใช้ส่วนของดอกแห้ง หรือกลีบที่เหลืออยู่กับผลมาต้มดื่ม เมื่อต้มแล้วมีรสชาติหวาน มีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด แก้เลือดเป็นพิษ บำรุงเลือดระดู บำรุงหัวใจ แก้น้ำเหลืองเสีย นอกจากนี้ ส่วนเมล็ด สามารถใช้เป็นยาขับเสมหะ แก้โรคผิวหนัง ทาแก้บวมได้

 

กระเจี๊ยบ

 

พืชไม้พุ่มที่คนนิยมนำดอกกระเจี๊ยบมาต้มกิน โดยน้ำกระเจี๊ยบ ช่วยทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง ช่วยรักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะได้ดี นอกจากนี้ น้ำกระเจี๊ยบ ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ แก้โรคนิ่วในไตได้

 

ผักแพว

 

หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งว่า "ผักไผ่" เป็นผักพื้นบ้าน จำพวกไม้ล้มลุก ส่วนใบของผักแพว มีรสเผ็ด ช่วยทำให้เลือดลมในร่างกายเดินสะดวก ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ เช่น โรคหัวใจ โรคหวัด โรคปอด และโรคหอดหืด  ส่วนรากของผักแพว มีสรรพคุณช่วยรักษาแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ หรือปวดกระดูกได้

 

สมุนไพรไทยเหล่านี้ มีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดี สำหรับพืชสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน จะช่วยขับเลือดลมในร่างกายได้ดี ช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้คล่องขึ้น และในหลาย ๆ สมุนไพรที่แนะนำนั้น เป็นสมุนไพรที่มีธาตุเหล็กสูง ซึ่งเป็นธาตุที่มีบทบาทสำคัญต่อการผลิตฮีโมโกลบิน จึงเกี่ยวข้องกับเลือดโดยตรง นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร เสริมสร้าง ภูมิคุ้มกัน

รวมสมุนไพร ช่วยบำรุงรักษาผิวให้ดูกระจ่างใส


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก