สมุนไพร บรรเทาอาการไอ
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ


สมุนไพร เป็นยาตำรับโบราณที่ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บมานาน และ หนึ่งในนั้นคือ อาการไอ แต่ปัจจุบันยาปฏิชีวนะถูกใช้แทนที่ สมุนไพร จนคนเริ่มลืมไปแล้วว่า สมุนไพร บรรเทาอาการไอ ก็มีนะ

 

     อาการไอแบ่งได้ 2 ชนิด คือ อาการไอแบบเฉียบพลัน จะหายได้ไม่เกิน 3 สัปดาห์ อาจเกิดจากการฝุ่นควัน หรือโรคไข้หวัด ส่วนอาการไอเรื้อรัง ซึ่งจะมีอาการไอมากกว่า 3-8 สัปดาห์ อาจเกิดจากโรคหอบหืด วัณโรค โรคปอด

     สมุนไพร บรรเทาอาการไอ เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่สามารถใช้ บรรเทาอาการไอ ได้ดี เช่น มะนาว มะขาม มะขามป้อม ขิง ชะเอมเทศ มะแว้งเครือ ฯลฯ นิยมนำมารับประทานเป็นน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มคอ ลดการระคายเคือง

     สมุนไพร บรรเทาอาการไอ ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน และหากอาการไอไม่ดีขึ้น หรือมีอาการไอเรื้อรังนานเกิน 3-8 สัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ

     สมุนไพร บรรเทาอาการไอ เป็นทางเลือกที่กำลังมาแรง เพราะเชื่อว่าสามารถรักษาอาการไอได้ดีโดยไม่ต้องใช้ยา และมีความปลอดภัยสูง โดยในปัจจุบันพบว่ามี สมุนไพร มากมายหลายชนิดที่มีสรรพคุณช่วย บรรเทาอาการไอ คันคอ เจ็บคอ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องระมัดระวังก็คือ ควรศึกษาข้อมูล และผลข้างเคียงให้ดีก่อนรับประทาน เลือกทานให้ถูกชนิด ถูกวิธี และอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย

 

อาการไอมีกี่แบบ ?

อาการไอหากแบ่งตามลักษณะการเกิด สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

1. อาการไอแบบเฉียบพลัน

     เป็นอาการโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งแปลกปลอม เช่น ฝุ่น ควัน เศษอาหาร หรือเกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน เช่น โรคหวัด โรคปอดอักเสบ โรคหลอดลมอักเสบ โรคไข้หวัดใหญ่ คออักเสบ กล่องเสียงอักเสบ โดยจะมีอาการไม่รุนแรง สามารถหายได้ภายใน 3 สัปดาห์

 

2. อาการไอเรื้อรัง

     เป็นอาการไอที่เป็นต่อเนื่องนานกว่า 3-8 สัปดาห์ ไอรุนแรง หรือมีเลือดปน ซึ่งเป็นสัญญานเตือนให้รีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเกิดจากโรคในระบบทางเดินหายใจหรือระบบอื่น ๆ เช่น โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง โรคหอบหืด วัณโรค โรคปอด โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งปอด โรคกรดไหลย้อน

 

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ คืออะไร ?

     สมุนไพร บรรเทาอาการไอ หรือ สมุนไพรแก้ไอคันคอ สมุนไพรแก้ไอเจ็บคอ คือ พืชที่มีสรรพคุณช่วยในการบรรเทาอาการไอ ลดเสมหะ ลดการอักเสบในลำคอ โดยส่วนใหญ่ที่นิยมนำมาใช้มักเป็นพืช หรือ สมุนไพร พื้นบ้านที่คุ้นเคยกันดี และสามารถหาซื้อได้ง่าย มีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันออกไป เช่น บางชนิดสามารถรับประทานผลสดได้ บางชนิดนิยมนำมาคั้นดื่มเป็นน้ำ และปัจจุบันก็ยังมีการนำมาทำเป็นชา หรือเป็นผงบรรจุแคปซูล เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการรับประทานอีกด้วย

 

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ มีกี่แบบ ?

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

1. สมุนไพร บรรเทาอาการไอ คันคอ สมุนไพร แก้ไอที่มีสรรพคุณในการเคลือบทางเดินหายใจ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ขับเสมหะ ลดการระคายเคือง อันเป็นสาเหตุของการไอ

2. สมุนไพร บรรเทาอาการเจ็บคอ สมุนไพร แก้ไอที่มีสรรพคุณช่วยลดอาการบวม และอักเสบในลำคอ ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการระคายเคือง อันเป็นสาเหตุของอาการเจ็บคอ

 

5 สมุนไพร บรรเทาอาการไอ คันคอ พร้อมวิธีทำยาสมุนไพรแก้ไอ

1. มะขาม

     มะนาว ใช้มะนาว 1 ลูก นำมาคั้น เติมเกลือ หรือน้ำผึ้งเล็กน้อย สามารถผสมน้ำเพิ่มได้ในอัตราส่วนน้ำมะนาว 1 ส่วน ต่อน้ำเปล่า 1 ส่วน เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น ค่อย ๆ จิบช่วยเพิ่มความชุ่มคอทำให้ลดอาการไอได้

     มะขาม สามารถทานเป็นเนื้อมะขามสด หรือนำมาคั้นเป็นน้ำ เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อลดความเปรี้ยว หรือใครที่ชอบหวานให้เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อย และจิบระหว่างวัน ช่วยให้รู้สึกชุ่มคอ ลดการระคายเคืองค

     มะขามป้อม เป็น สมุนไพร ที่ช่วยให้ชุ่มคอ แก้ไอได้ดี ทานผลสด หรือนำมาคั้นน้ำดื่ม แต่ควรเลือกลูกที่แก่ออกเหลือง หรือใครไม่สะดวกทำเองปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ สมุนไพร มะขามป้อมวางจำหน่าย หาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยา และร้านสะดวกซื้อทั่วไป

2. มะแว้งเครือ

     เป็น สมุนไพร รสขม ช่วยบรรเทาอาการไอ และละลายเสมหะได้ สามารถทานได้ทั้งแบบผลสด หรือนำมาโขลกเพื่อคั้นเป็นน้ำ แล้วเติมเกลือเล็กน้อย เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติให้ทานได้ง่ายขึ้น ในตำรับแพทย์แผนไทยมักใช้มะแว้งเครือรักษาโรคเบาหวานได้ด้วย เพราะช่วยขับของเสีย และลดน้ำตาลในเลือด

3. กระเจี๊ยบแดง

     นำดอกกระเจี๊ยบสด หรือแห้งมาต้ม เติมน้ำตาล สามารถดื่มได้ทั้งแบบร้อน และเย็น เนื่องจากมีรสเปรี้ยวทำให้ชุ่มคอ ละลายเสมหะ จึงช่วยลดอาการไอได้

4. ขิง

     สามารถช่วยลดการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณหลอดลมได้ โดยนำขิงสดขูด 2 ช้อนชา ใส่ลงในน้ำปริมาณ 1 ถ้วย ต้มจนได้ที่ กรองขิงออก หรือนำขิงมาตำ และคั้นน้ำ ผสมในน้ำอุ่น สามารถเติมมะนาว และน้ำผึ้งเล็กน้อยได้เพื่อเพิ่มรสชาติแล้วดื่ม

5. ขมิ้นชัน

     เนื่องจากในขมิ้นชันมีสารเคอร์คูมิน ( Curcumin ) มีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ โดยให้นำน้ำปริมาณ 4 แก้วต้มจนเดือด ใส่ผงขมิ้นชัน หรือขมิ้นชัดสดขูดลงไป 1-2 ช้อนชา ต้มประมาณ 5 นาที แล้วกรองขมิ้นชันออก เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย

6. ชะเอมเทศ

     เป็น สมุนไพร ที่ช่วยให้หลอดลมขยายตัว ช่วยให้เสมหะเหลว และลดการอักเสบได้อีกด้วย วิธีทำคือต้มน้ำ 1 ถ้วยจนเดือด ใส่ชะเอมเทศลงไป 1 ก้าน ต้มประมาณ 5 นาที ดื่มเป็นชาชะเอมเทศอุ่น ๆ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอได้ดี

7. หัวไชเท้า

     เป็นพืชที่มีสรรพคุณในการแก้ไอ ลดอาการเจ็บคอ ละลายเสมหะ ให้นำหัวไชเท้าสดมาคั้นเอาน้ำก่อนจะใส่น้ำตาลลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ ดื่มวันละ 2-3 แก้ว

8. ดอกคาโมไมล์

     นิยมนำมาอบแห้งทำเป็นชา ใช้ชงดื่ม ช่วยลดอาการเจ็บคอ ลดอาการอักเสบ และลดเสมหะ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการซ่อมแซมเนื้อเยื่ออีกด้วย แต่ไม่แนะนำในผู้หญิงตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ดอกคาโมไมล์

 

ข้อควรระวังในการใช้ สมุนไพร บรรเทาอาการไอ

  • สมุนไพร บรรเทาอาการไอ ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน
  • ควรระมัดระวังการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เพราะฤทธิ์ของ สมุนไพร บรรเทาอาการไอ อาจส่งผลกระทบต่อโรคได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน
  • การเติมเกลือ น้ำตาล หรือน้ำผึ้ง ควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อร่างกาย
  • เลือกซื้อ สมุนไพร บรรเทาอาการไอ จากแหล่งที่ปลอดภัย และได้มาตรฐาน เพื่อหลีกเลี่ยงสารปนเปื้อนหรือยาฆ่าแมลง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สมุนไพร บำรุงปอด บรรเทาอาการอักเสบจากเชื้อไวรัส

ค่าออกซิเจนในเลือด สัมพันธ์ กับ โควิด 19 อย่างไร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก