7 สมุนไพร บำรุงสายตา
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 สมุนไพร บำรุงสายตา


พฤติกรรมในการใช้ชีวิตของคนในยุคนี้ที่มีการใช้ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ หรือสื่อต่าง ๆ ทำให้ได้รับแสงสีฟ้า ที่ทำลายสุขภาพของดวงตาเราได้ วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ 7 สมุนไพร ที่ช่วย บำรุงสายตา ที่หลายคนรู้จัก และพบหาได้ง่าย ดังต่อไปนี้

 

แครอท

 

ผักสีส้มที่อุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน ( Beta-carotene ) และสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและต้อกระจกได้ สามารถรับประทานด้วยการนำหัวแครอทไปประกอบในมื้ออาหารได้ หรือหั่นแครอทเป็นชิ้น นำไปคั้นด้วยเครื่องแยกกากดื่มได้ ตามสะดวก

 

อัญชัน

 

พืชสมุนไพร ที่คนนิยมนำมาใช้แทน สีผสมอาหารสีฟ้า ซึ่งนอกจากจะมี ความสวยงามแล้ว อัญชัน ยังมีสารสำคัญอย่าง สารแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) เป็นสารที่มีส่วนช่วย เพิ่มความประสิทธิภาพในการทำงานของดวงตาเราไดด้ บรรเทาอาการตาแฉะ อาการตาพร่ามัว หรือการเสื่อมของดวงตาจากโรคต้อชนิดต่าง ๆ ได้ การใช้ประโยชน์จากอัญชัน สามารถนำดอกอัญชันสดมาคั้นดื่มเป็นน้ำได้เลย

 

ดาวเรือง

 

ดอกไม้ที่มีสีเหลือง จึงสามารถพบสารอาหารในกลุ่มที่เรียกว่า แซนโทฟิลล์ ( Xanthophylls ) ที่อยู่จำพวกเดียวกับสารพวก แคโรทีนนอยด์ ทำให้มีประโยชน์ต่อดวงตา สารนี้ช่วยชะลออาการจอประสาทตาเสื่อมได้ ในจุดที่แสงตกกระทบในเซลล์รับภาพของจอดวงตา การนำดาวเรืองมาใช้ประโยชน์ ให้ใช้ดอกแห้ง ประมาณ 10-15 กรัม ต้มแล้วเอาน้ำดื่ม หรือนำดอกมาปรุงอาหารด้วยกับไปตุ๋นกับตับไก่ รับประทานเป็นอาหารได้

 

ฟักทอง

 

พืชอีกหนึ่งชนิดที่มีสีเหลือง จึงอุดมไปด้วยสารแบต้าแคโรทีน และวิตามิน ที่ช่วยบำรุงสายดา ปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางตาหรือจอประสาทตาเสื่อมได้ นอกจากนี้ ฟักทอง ยังมีธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และสังกะสี ช่วยบำรุงเลือดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย การรับประทาน ฟักทอง สามารถนำมาทำประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ซุปฟักทอง กินกับน้ำพริก หรือต้มใส่ทานกับสลัดผัก เป็นต้น

 

ผักปวยเล้ง

 

หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า ผักโขม ( Spinach ) มีสารประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตาถึง 4 ชนิด ได้แก่ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ลูทีนและชีอาแซนธิน ซึ่งสองตัวหลังนี้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสรที่พบมากในจอประสาทตา

 

คะน้า

 

ผักสีเขียวที่อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี และสารลูทีน ที่เป็นสารอาหารในกลุ่มเดียวกับเบต้าแคโรทีน สารอาหารเหล่านี้ในคะน้า ช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม และการเสื่อมของศูนย์จอตาได้ การรับประทาน คะน้า สามารถนำไปประกอบเป็นอาหารได้หลายอย่าง เช่น ราดหน้า , ผัดซีอิ๊ว , ผัดผัก เป็นต้น

 

ผลไม้ ตระกูลเบอร์รี่

 

กลุ่มผลไม้ที่มีสีสดใสหลายสีสัน มีรสเปรี้ยวอมหวาน เป็นแหล่งของวิตามินซีมหาศาล เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่ มัลเบอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยบำรุงสายตาโดยตรง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดต้อกระจกได้

 

ผักและผลไม้ที่มีสีส้ม สีเหลือง และผักใบเขียวทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนมีสารที่ช่วยบำรุงสายตาได้ และถึงแม้ว่า สมุนไพร ผัก ผลไม้เหล่านี้ จะช่วยบำรุงสายตา และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตาได้ แต่ต้องมีการปรับพฤติกรรมในการใช้สายตา จากการรับแสงจากสื่อประเภทต่าง ๆ ในมีเวลาที่น้อยลงร่วมด้วย เพื่อเป็นการถนอมสุขภาพตาของเรา

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร บรรเทาอาการไอ

สมุนไพร บำรุงปอด บรรเทาอาการอักเสบจากเชื้อไวรัส


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก