รวม สมุนไพร ที่มีสรรพคุณแก้หวัด
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร ที่มีสรรพคุณแก้หวัด


ในปัจจุบันได้มี สถานการณ์ โรคระบาดมากมายได้เกิดขึ้นที่บอกได้เลยว่ารุนแรงอย่างมากวันนี้เลยเราจะเอาสมุนไพร ที่มีสรรพคุณที่มีตัวช่วยในการแก้ หวัด ได้มาดูกันดีกว่าว่าจะมี สมุนไพร ชนิดไหนกันบ้าง

 

ฟ้าทะลายโจร

 

            ถือว่าเป็น สมุนไพร ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ เพราะ มันเป็น สมุนไพร ที่บอกได้เลยว่ามีประโยชน์ อย่างมากในการ ช่วยเบาเทาอาการ ไข้หวัด หรือ อาการไอ ด้วยสรรพคุณที่ไม่ว่าจะเป็น แก้อาการหวัด ปวดหัว ตัวร้อน ให้ทุเลาลง บรรเทาอาการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็น หลอดลมอักเสบ คออักเสบ และต่อมทอนซิลอักเสบ และ มันยังไปช่วยในเรื่องของการ ขับเสมหะ แก้อาการไอ แก้ อาการเจ็บคอ รักษาโรคฝี โรคผิวหนัง รักษาอาการ ปวดท้องจากท้องเสีย หรือบิดมีไข้ ลดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค ช่วยทำให้ เจริญอาหาร ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ต้องบอกเลยว่า ในสมัยนี้ ได้มีหลากหลาย บริษัท ได้ทำออกมาขายให้เราได้ใช้กันได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการ ชนิดแบบเม็ด แบบผง หรือ แบบเป็นน้ำให้เราได้รับประทาน หรือสำหรับใคร ที่มี ฟ้าทะลายโจร แบบเป็นต้น วิธีทำนั้นก็คือ ให้คุณใช้ใบของต้น ฟ้าทะลายโจร นำมาตากแห้งแล้วบดให้เป็นผงปั้นกับน้ำผึ้งเป็นยาลูกกลอน

 

หัวหอมแดง

 

                สำหรับ หอมแดง นั้นจะเป็นพืชขนาดเล็กที่ สามารถ ปลูกไว้เพื่อบริโภคส่วน ของหัว หรือ ในส่วนของ บัลบ์ นิยมใช้ในการประกอบอาหาร และ นำมาทำเป็น สมุนไพร และ หอมแดง นั้น ยังมีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ สันนิษฐานว่าอยู่ในแถบประเทศทาจิกิสถาน อัฟกานิสถาน และ ประเทศอิหร่าน โดยเชื่อกันว่าหอมแดงกลายพันธุ์ตามธรรมชาติมาจากหอมหัวใหญ่ และ มีการคัดเลือกพันธุ์เพื่อนำมาปลูกเป็นพืชอาหาร นั้นเอง และสำหรับ สรรพคุณ ของ หัวหอมแดงนั้น มันจะสามารถช่วยในเรื่องของ ใช้แก้หวัด หรือ มีอาการเลือดกำเดาออก การแก้ไข้มีเสมหะ ช่วยบำรุงธาตุ และมันยังไป ช่วยในเรื่องของการ แก้อาการอักเสบต่างๆ ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดี เจริญอาหาร และมันยังไปช่วยในเรื่อง ของการ ทำให้เรา หายใจได้สะดวกและโล่งขึ้นได้ อีกด้วยสำหรับผู้ที่เป็น หวัด

 

กระเทียมสด

 

                มาถึง พืชสมุนไพร อีกหนึ่งชนิดที่ บอกได้เลยว่า มีใครๆ หลายท่าน ชอบรับประทาน อย่างมาก เพราะมันเป็น พืชสมุนไพร ที่มีรสชาติ เป็นเอกลัก และมัน อุดมไปด้วย ประโยชน์ มากมาย ต่อร่างกายของเรา และสำหรับคน เป็นหวัด มันสามารถบรรเทา อาการได้เป็นอย่างดี อีกด้วยและสำหรับ สรรพคุณ ของกระเทียมสด นั้นมันก็คือ แก้ปัญหาผมหลุดร่วง ป้องกัน และ แถมยังไปช่วย รักษาโรคหวัด ไปบรรเทา อาการอักเสบจากโรคสะเก็ดเงิน อีกอย่างที่ใครหลายคนอาจ ยังไม่รู้ นั้นก็ คือ กระเทียมสด นั้นสามารถ ไปช่วยในเรื่องของการ ช่วยควบคุม น้ำหนัก เพราะมันได้มี ผลการศึกษาจาก Nutritionist Cynthia Sass ที่ทำการ ศึกษากับ หนู ให้กินกระเทียมพบว่า หนูที่กิน กระเทียม มีน้ำหนัก และ การสะสมของ ไขมัน ที่ลดลง ฉะนั้นก็พยายามกิน กระเทียม ที่ผสมอยู่ในอาหารกันเยอะ ๆ หรือสำหรับคนที่ทนกลิ่นไม่ได้จริง ๆ ก็เลือกกินอาหารเสริมอย่างเช่น กระเทียมอัดเม็ดก็ได้ นั้นเอง

 

ยูคาลิปตัส

 

                สำหรับ ต้นยูคาลิปตัส จัดเป็นไม้ยืนต้น ที่จะมี ลำต้นตั้งตรง มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 10 - 25 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มหนาทึบ และค่อนข้างกลม แตกสำหรับ กิ่งก้านนั้นจะมีปริมาณ ที่มากและ เปลือกต้นบางเรียบเป็นมัน และ ลอกออกง่าย เปลือกต้นเป็นสีน้ำตาลอ่อนปนขาว หรือ อาจมีสีเทาสลับสีขาว และ ยังสีน้ำตาลแดงเป็นบางแห่ง และสำหรับ ยูคาลิปตัส

 นั้น ไม่ได้นำมาใช้รับประทาน แต่อย่างใด แต่ มันสามารถ นำมาใช้สูดดม เพราะ สรรพคุณ ของมันจะสามารถไปช่วย แก้อาการ หายใจไม่สะดวก สำหรับคนที่เป็นหวัด ถือว่า เป็นตัวช่วยที่ดีมากเลยทีเดียว และสำหรับ วิธีการทำนั้นก็คือ ให้เรา นำใบ ของต้น นั้น ไปต้ม และ นำเอาน้ำ ร้อนๆที่ได้จากการ ต้ม มาสูดดม

 

                เป็นยังไงกันบ้าง กับ พืชสมุนไพร ที่เราเอามาแนะนำ วันนี้ จะมีทั้งแบบ รับประทาน และ แบบสูดดม ถือว่า เป็นการนำเอา สมุนไพร มาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่ถึงอย่างไรก็อย่างลืมดูแล สุขภาพร่างกาย ของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ และที่สำคัญ อย่างลืม ออกกำลังกาย และ พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายของเรา แข็งแรงในทุกๆ วันนั้นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 สมุนไพร แก้ไอ แก้เจ็บคอ

7 สมุนไพร บำรุงสายตา


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก