รวม สมุนไพร รักษาอาการ กรดไหลย้อน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร รักษาอาการ กรดไหลย้อน


อาการ กรดไหลย้อน  เป็นมักเกิดขึ้นได้ ในช่วงกลางคืน อย่างไม่คาดคิด หากอาการนี้เกิดขึ้น คุณสามารถใช้ สมุนไพร ที่มีสรรพคุณ แก้อาการกรดไหลย้อน ในการรักษาได้ โดยจะมีสมุนไพรใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

สาเหตุของ กรดไหลย้อน

 

กรดไหลย้อน เป็นอาการที่เกิดจาก การไหลน้อยของกรด หรือ น้ำย่อย ในกระเพาะอาหาร ของคนเรา ที่จะไหลย้อนขึ้นไปสู่หลอดอาหารส่วนบน ซึ่งเป็นการไหลที่ผิดปกติ และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ สาเหตุที่ทำให้เกิด กรดไหลย้อน หรือมีน้ำย่อยไหลย้อน ขึ้นสู่หลอดอาหารนั้น สามารถ เกิดได้จาก พฤติกรรมในการใช้ชีวิต และปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

  • การรับประทานอาหาร : ได้แก่ รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา / รับประทานอาหารแล้วเข้านอนทันที / การรับประทานอาหารที่มีรสจัด / การรับประทานอาหารในปริมาณมากภายในมื้อเดียว โดยเฉพาะ หากคุณรับประทานอาหาร และนอนทันที จะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดไหลย้อนได้ถึง 2 เท่า
  • การดื่มเครื่องดื่มบางประเภท : ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์ / ดื่มเครื่องดื่มที่มีกรดสูง เช่น น้ำอัดลม เป็นต้น
  • การรับประทานยาบางชนิด : ยาบางประเภทที่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของ กรดในกระเพาะอาหาร
  • การสูบบุหรี่ : เนื่องจาก สารพิษที่อยู่ในบุหรี่ จะทำให้กล้ามเนื้อหูรูด ระหว่างกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารอ่อนแอลง จึงเกิดกรดไหลย้อนได้มากกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่
  • ภาวะตั้งครรภ์ : การตั้งครรภ์ ทำให้ครรภ์ใหญ่ขึ้น จึงเกิดความดันในกระเพาะอาหารเพิ่มมากขึ้น
  • ความเสื่อมสภาพตามอายุ : เกิดจาก ความผิดปกติของหูรูดหลอดเลือดที่เสื่อมสภาพไปตามอายุ จึงมักเกิดได้กับ ผู้สูงอายุ

อาการของ กรดไหลย้อน มีดังนี้

 

  • รู้สึกแน่นท้อง คล้ายอาหารไม่ย่อย
  • จุกท้อง  บริเวณลิ้นปี่
  • แน่นหน้าอก แสบร้อนกลางอก
  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ หลังทานอาหาร
  • เรอเปรี้ยว / คลื่นไส้
  • มีเสมหะอยู่ในลำคอ
  • เจ็บคอ จุกคอ

เป็นต้น

 

เมื่อผู้เกิด อาการ กรดไหลย้อน ดังต่อไปนี้ ผู้ที่มีอาการ ควรหาวิธีรักษา อาการกรดไหลย้อน ในเบื้องต้น โดยการใช้ สมุนไพร ในการรักษา ดังต่อไปนี้

 

ขมิ้นชัน

 

พืชล้มลุกที่จัดอยู่ใน ตระกูลเดียวกับ ขิง มีเหง้าเป็นสีเหลือง กลิ่นหอมเฉพาะตัว สมุนไพรชนิดนี้ นิยมในมาทำเป็น เครื่องเทศ ปรุงแต่งในอาหาร รวมไปถึง การใช้สี จากขมิ้นชัน ในการใช้แทนสีผสมอาหารที่เป็นสีเหลือง โดยขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่มี สรรพคุณ ช่วยรักษาเกี่ยวกับ ระบบอาหารได้หลากหลาย เช่น รักษาโรคกระเพาะอาหาร ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้ ช่วยในการขับลม ช่วยขับน้ำดี รวมไปถึง ช่วยขับกรดไหลย้อนได้

 

การรับประทาน ขมิ้นชัน ในการรักษา กรดไหลย้อน ให้นำเหง้าสด ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ตากแดดจัดไว้ จนแห้งดี นำมาบดให้เป็นผงละเอียด จากนั้น นำมาใส่ผสมน้ำผึ้ง ปั้นเป็นยาลูกกลอน ขนาดประมาณลูกปัด รับประทาน ในช่วงหลังอาหารทุกมื้อ และก่อนนอน หรือสามารถ นำผงมาต้มดื่มเป็น น้ำได้แล้วแต่สะดวก

 

ยอ

 

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ที่พบได้แพร่หลายในบ้านเรา และหลายท้องถิ่น ประโยชน์ของยอ สามารถนำมาใช้เป็น สรรพคุณทางยา ได้จากหลากหลายส่วน ทั้งต้น ใบ ดอก และผล โดยสำหรับ การนำมาใช้เพื่อแก้อาการ กรดไหลย้อน ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และบำรุงธาตุ ต้องใช้ส่วนของผล และต้องเป็น ผลยอสุก สามารถ นำมารับประทาน เป็นลูกได้ทันที หรือจิ้มกับ น้ำผึ้ง เพื่อให้ทานง่ายขึ้นได้

 

ขิง

 

สมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ดร้อน ที่ช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ของร่างกายได้ ตั้งแต่ อาการคลื่นไส้ ไปจนถึง กรดไหลย้อน โดยการรับประทานให้นำ ขิงที่ปอกเปลือกแล้ว หาหั่นบาง ๆ ลงในหม้อ และนำไปต้มกับน้ำสะอาด ประมาณ 12-15 นาที ตั้งไฟขนาดต้ม ไม่ต้องแรงมาก เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้เบาไฟลง และเคี่ยวอีกสักพักจนได้ที่ เมื่อน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แล้ว ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย หากใครไม่ต้องการให้รสขิงนำมาก สามารถใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อยให้กลมกล่อมขึ้นได้

 

กล้วย

 

พืชที่สามารถพบได้ง่าย ในบ้านเรา การนำกล้วยมาใช้ เพื่อรักษา อาการ กรดไหลย้อน ต้องใช้เป็นกล้วยดิบ เนื่องจาก มีปริมาณสารแทนนิน สูงกว่ากล้วยสุก จึงช่วยแก้อาการกรดไหลย้อนได้ รวมไปถึง อาการผิดปกติ ของระบบย่อยอาหารรูปแบบอื่น เช่น รักษาแผลในกระเพาะอาหาร สมานแผลในลำไส้ แก้ท้องเสีย เป็นต้น สามารถนำมารับประทานได้เลย แบบกล้วยสุก เพียงแต่ มีรสชาติฝาด มากกว่า กล้วยสุกเท่านั้น

 

หากใครที่มีอาการ กรดไหลย้อน แสบร้อนกลางอก มีเรอเปรี้ยว ก็สามารถนำสมุนไพรเหล่านี้ มาใช้แก้อาการ กรดไหลย้อน แทนยาลดกรดได้ และสมุนไพรเหล่านี้ ยังเป็น สมุนไพรไทยที่ สามารถพบได้ง่าย ในบ้านเราอีกด้วย หากบ้านใดมีสมุนไพรเหล่านี้ปลูกไว้ที่บ้าน บอกได้เลยว่า มีประโยชน์หลากหลาย อย่างแน่นอน

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร ดูแลผิวหน้า ให้กระจ่างใส

รวม สมุนไพร ช่วย ขับปัสสาวะ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก