เครื่องฟอกอากาศ สามารถช่วยลดไวรัสได้จริงหรือ ?
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เครื่องฟอกอากาศ สามารถช่วยลดไวรัสได้จริงหรือ ?


เครื่องกรอกอากาศ ถือเป็นเครื่องที่สามารถ ช่วยในการ กรอกอากาศได้เป็นอย่างดี เพราะมันสามารถที่จะช่วยในเรื่องของการ ทำให้อากาศที่เราสูดหายใจให้มันเป็นอากาศบริสุทธิ์ได้แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่า มันสามารถช่วยลดไวรัสในอากาศได้จริงหรือ ?

 

            จากที่ ศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้า ของ สาขาวิชาโรคระบบการหายใจ และ วัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จาก มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการ โพสต์ข้อความ ผ่าน เฟซบุ๊ก ( Facebook ) ที่ได้ทำการ ระบุว่า ไหน ๆ ก็อยู่ในสภาวะจำทน ที่ฝ่ายบริหารสถานการณ์ โควิดจัดมาให้ คนไทยคงต้องทนอยู่กันยาวกับโรคระบาดนี้ไปอีกพักใหญ่ ปัญหาที่จะพบเจอกันต่อไปคือ เราจะทำลายเชื้อก่อโรคโควิด-19 ( COVID-19 ) ที่แขวนลอยอยู่ ภาย ในอากาศภายใน อาคารของ โรงพยาบาล หรือ อาจรวมไปถึง สถานที่ทำงาน สถานที่สาธารณะ และ รวมไปถึง ในบ้านเรือน ที่ใช้ระบบปรับอากาศกันได้อย่างไร

 

            และ ในที่สุดองค์ การอนามัยโลก ก็ได้ ยอมรับว่า โรคระบาด ที่รุนแรงอยู่ในขณะนี้ อย่าง โควิด-19 ( COVID-19 ) สามารถติดต่อกันได้ทางระบบการหายใจ ( airborne ) โดยการ ที่เรา ทำการสูดเอาละอองลอย ( aerosols ) ที่จะมีไวรัสปนเปื้อนเข้าไป ในร่างกาย ของเรา ดังนั้น จึงมี ความจำเป็นต้องลดการแพร่กระจาย ของ เชื้อภายในอาคารที่มีการระบายอากาศแบบ ระบบปิด ทำให้ หลายคน เกิดข้อสงสัยว่า ไอเจ้า เครื่องฟอกอากาศ ชนิดเคลื่อนย้ายได้ ( portable air cleaner, PAC ) ที่ กำลังเป็น ที่นิยม และกำลัง ถูก ใช้กันอย่าง แพร่หลาย ที่มันใช้ สำหรับกรอง PM2.5 จะใช้เพื่อวัตถุประสงค์นี้ได้ หรือ ไม่ ยังคงเป็นที่สงสัย และ วันนี้เราจะพามาหาคำตอบ ไปดูกันเลย

 

            จากการ ได้ทำการศึกษาใน ประเทสสเปน โดยการใช้ PAC ชนิดหนึ่งที่ใช้ ระบบ HEPA filter ขนาดกรองอนุภาค ที่เล็ก ถึงขนาด 0.1 ไมครอน ได้ 99.95% สำหรับใช้ใน ห้องความจุไม่เกินประมาณ 82 ลูกบาศก์เมตร เมื่อตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ทิ้งไว้กลางห้อง ( ให้ดูดอากาศได้รอบด้าน ) ที่มีผู้ป่วย โควิด-19 ( COVID-19 ) อยู่ สามารถลดโอกาสการหมุนเวียน ของ เชื้อในอากาศของห้องนั้นได้ถึงประมาณ 80% กันเลย ทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ใครที่จะหา เครื่องฟอกอากาศ ไปใช้ มันสามารถ ที่จะไปช่วย ลดปริมาณไวรัส โควิด-19 ( COVID-19 )  ภายในอาคาร ต้องตรวจสอบให้แน่ใจถึง องค์ประกอบของเครื่อง มามีระบบ ที่สามารถ กรอกได้หรือป่าว เช่น

 

  • ประสิทธิภาพของ HEPA filter
  • ความจุของห้อง ที่ ต้อง เหมาะสมกับการทำงานของ เครื่องฟอกอากาศ

 

และ ที่สำคัญ ก็คือ วิธีการทำความสะอาด หรือ รวมไปถึง การเปลี่ยน HEPA filter อย่างปลอดภัยจากการแพร่กระจาย ของเชื้อที่ติดค้าง เนื่องจาก เครื่องฟอกอากาศ สำหรับใช้ที่บ้านนี้ มันจะไม่มีระบบการฆ่าเชื้อ ที่ผ่านเข้าไปใน เครื่องฟอกอากาศ ด้วยแสงยูวีเหมือนเครื่องที่ใช้ในโรงพยาบาล นั่นเอง

 

ดังนั้น สำหรับระบบ ระบายอากาศ ในอาคารของ โรงพยาบาล และรวมไปถึง สถานที่สาธารณะ จำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญอย่างกมาก เพราะถ้า เรานั้น ไม่ให้ความสำคัญ หรือ ทำไม่ถูกวิธี ก็จะทำให้ละอองลอย ที่มีไวรัสปนเปื้อนฟุ้งกระจายไปได้ง่าย ได้นั่นเอง และ นอกจากนั้น อาจมีการติด และ สะสมตามท่อทางเดิน ของอากาศ ที่ใช้ ในการหมุนเวียนในห้อง รวมไปถึง พื้นที่ต่าง ๆ จนอาจปนเปื้อนกับอากาศใหม่ที่เติมเข้ามา และ ถ้าไม่มีระบบการกรอง อากาศที่ปล่อยทิ้งออกไปให้ดี แล้วมันก็ อาจจะเกิดอันตรายต่อผู้คนที่อยู่ ภายนอกอาคารได้นั่นเอง แต่ไม่นานมานี้ ได้มีการพยายามหาวิธี การเพื่อใช้ทำลายเชื้อโรค โดยเฉพาะ เชื้อ โควิด-19 ( COVID-19 )  ที่หมุนเวียน และ ไหลออกผ่านระบบระบายอากาศ ในสถานที่นั้น ๆ โดย จะเป็น การผสมผสานกันระหว่างการใช้ HEPA filter และ ระบบการสร้างไฟฟ้าสถิต, และการใช้แสงยูวี ที่มันอาจได้ ผลลัพธ์ ที่ดีกว่า นั่นเอง

 

 

อ่านบมความเพิ่มเติม

รวม สมุนไพร แก้ไอ ขับเสมหะ

สร้างระบบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก