สมุนไพร หาง่าย ใกล้บ้าน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร หาง่าย ใกล้บ้าน


สมุนไพร เป็นยาแผนโบราณที่มีการใช้รักษาโรคมานานก่อนที่จะมียาปฏิชีวนะ แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้คนให้ความสำคัญกับ สมุนไพร น้อยลง แต่ถ้าหาคุณเจ็บป่วยเล็กน้อย สมุนไพร เหล่านี้ช่วยคุณได้นะ

 

     “ สมุนไพร ” ทางเลือกในการรักษา และป้องกันโรคทั้งในรูปแบบของยา และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เป็นกระแสนิยมของคนทั่วไปในปัจจุบัน และเมื่อกล่าวถึง “ สมุนไพร ” ก็อาจจะคิดว่าเป็นเพียงพืช หรือต้นไม้ที่มาจากธรรมชาติเท่านั้น ทำให้รู้สึกปลอดภัยในการเลือกใช้ ทำให้พบปัญหาจากการนำ สมุนไพร มาใช้อย่างไม่ถูกต้อง หรือไม่ถูกวิธี จนทำให้เกิดโทษต่อตัวของผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ที่นำไปใช้สำหรับเป็นยารักษาโรค ซึ่งในความจริงแล้วตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์ สมุนไพร พ.ศ. 2562 ให้ความหมายของ “ สมุนไพร ” หมายความว่า ผลิตผลธรรมชาติที่ได้จากพืช สัตว์ จุลชีพ หรือแร่ ที่ใช้ ผสม ปรุง หรือแปรสภาพ เป็นผลิตภัณฑ์ สมุนไพร และ“ ผลิตภัณฑ์ สมุนไพร ” หมายความว่า ยาจาก สมุนไพร และให้หมายความรวมถึงยาแผนไทย ยาพัฒนาจาก สมุนไพร ยาแผนโบราณที่ใช้กับมนุษย์ตามกฎหมายว่าด้วยยา หรือยาตามองค์ความรู้การแพทย์ทางเลือกตามที่ รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการประกาศกำหนด เพื่อการบำบัด รักษา และบรรเทาความเจ็บป่วยของมนุษย์ หรือการป้องกันโรค ผลิตภัณฑ์จาก สมุนไพร หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบสำคัญที่เป็นหรือแปรสภาพ จาก สมุนไพร ซึ่งพร้อมที่จะนำไปใช้แก่มนุษย์เพื่อให้เกิดผลต่อสุขภาพ หรือการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้น เสริมสร้างโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกาย หรือลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค และนอกจากนี้หากประสงค์ที่จะการเลือกใช้ยา สมุนไพร เพื่อมุ่งประโยชน์ทางด้านการรักษาต้องอาศัยความรู้ และความชำนาญของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่สามารถตั้งตำรับยา หรือวิธีการบริหารยาที่ถูกต้องเหมาะสมที่เฉพาะกับบุคคล และอาการของโรคอีกด้วย

 

สมุนไพร หาง่าย ใกล้บ้าน

1. ขิง สมุนไพร ต้านการอักเสบ

     นอกจากหญิงตั้งครรภ์ที่ควรรับประทานขิงเพื่อเพิ่มน้ำนมแล้ว ทุกคนสามารถนำมาประกอบอาหารเพื่อใช้ฤทธิ์ต้านการอักเสบของขิงกับร่างกายของเราได้ด้วย ขิงเป็นพืชที่มีระบุอยู่ในการแพทย์โบราณของหลายชนชาติว่าช่วยแก้พิษ ลดบวม ขับลม ซึ่งมีงานวิจัยยุคปัจจุบันที่รองรับสรรพคุณแก้หวัด โดยขิงมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้

 

2. ฟ้าทลายโจร สมุนไพร ที่คาดว่าจะป้องกันโควิด-19 ได้ 

     สรรพคุณการต้านโควิด-19 ด้วย สมุนไพร ฟ้าทลายโจรนั้น อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยขององค์การเภสัชกรรมที่ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหาความเข้มข้นของระดับของสารแอนโดรกราโฟไลด์ ( Andrographolide ) ที่มีฤทธิ์ป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ ซึ่งคาดว่าเร็ว ๆ นี้เราคงจะได้รับคำตอบว่าควรใช้ปริมาณเท่าไร ? เพื่อการรักษา แต่ก็สามารถรับประทานเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายในการลดอาการหวัดอื่น ๆ ได้ด้วย

 

3. ขมิ้นชัน สมุนไพร ลดปวด และต้านการอักเสบ

     มีผลวิจัยจากภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าขมิ้นชันสกัด สามารถลดอาการอักเสบซึ่งเป็นสาเหตุของการปวดของผู้ป่วยข้อเข่าอักเสบได้ แต่ไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ซึ่งข้อมูลส่วนนี้เป็นทางเลือกดูแลตัวเองแก่ผู้ที่มีอาการปวดข้อ และเป็นหวัด เพื่อแยกโรคหวัดธรรมดา กับ โรคโควิด-19 ที่มีอาการปวดเมื่อยตามตัวได้ด้วย

 

4. ไพล สมุนไพร ลดอาการแก้ปวด

     เนื่องจากโรคไข้หวัดที่มีอาการรุนแรงบางสายพันธุ์ อาทิ โควิด-19 จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวดเมื่อย ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่ผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อต่าง ๆ สามารถใช้ไพลเป็น สมุนไพร ทางเลือกเพื่อลดอาการปวดได้ โดยมีข้อมูลว่าไพลสามารถลดอาการปวดเมื่อยได้เมื่อเทียบกับกลุ่มยาแก้ปวดตระกูลแอสไพริน ( aspirin ) โดยมักจะนำมารักษาในรูปแบบน้ำมันหอมระเหย เพื่อสกัดเฉพาะสาร Curcumin ( 16 ) ที่มีเฉพาะเหง้าไพลให้เข้มข้น เพื่อลดการอักเสบ

 

5. ใบบัวบก สมุนไพร มีฤทธิ์ลดไข้

     อย่างที่เราทราบกันดีว่าใบบัวบกมีฤทธิ์เย็น แต่อาจจะยังไม่ทราบว่ามีสรรพคุณลดไข้ แก้เจ็บคอด้วย ซึ่งน้ำใบบัวบกมีผู้นำมาสกัดขายอยู่ทั่วไป มีการศึกษาในหนูทดลองพบว่ามีฤทธิ์ลดการอักเสบในช่องปาก ลดการบวม และลดการอักเสบที่ผิวหนังได้ด้วย มีสาร asiaticoside ที่ช่วยสมานแผลผิวหนังเมื่อสกัดผสมในรูปเจล ในอนาคตเราอาจจะเห็นการใช้ใบบัวบกในการรักษาได้กว้างขวางกว่านี้เมื่อมีงานวิจัยรองรับผลของสรรพคุณ

 

6. กระชายดำ สมุนไพร ลดการอักเสบ และฆ่าเชื้อ

     มีผลงานวิจัยของนักวิจัยไทยค้นพบว่ากระชายดำมีฤทธิ์ลดการอักเสบ และฆ่าเชื้อจุลชีพที่เติบโตในช่องปาก และทางเดินอาหารของมนุษย์ กล่าวง่าย ๆ ก็คือ แม้ว่าจะอยู่ในระหว่างการศึกษาว่าต้องใช้ความเข้มข้นของสารสกัดในกระชายดำเท่าไร เพื่อให้ได้ผลดี แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่การันตีแพทย์แผนไทยในอดีตที่เลือกใช้กระชายดำมาเป็นหนึ่งในตัวยารักษาโรคทั่วไป

 

7. กระเทียม สมุนไพร ลดการอักเสบระดับเซลล์

     เราใช้ส่วนของเหง้ากระเทียมในการประกอบอาหาร และสรรพคุณของกระเทียมนั้นมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับประเภทของกระเทียมด้วย แต่ภาพรวมกระเทียมนั้นมีฤทธิ์การป้องกันการเปลี่ยนรูปร่างของโครงสร้างภายในเซลล์ที่มาจากการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งภายในเซลล์ และกระเทียมมีฤทธิ์ต้านการอักเสบในกระเพาะอาหาร และลำไส้

 

8. พริกไทย เครื่องเทศ สมุนไพร ต้านการอักเสบ

     เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาไทยที่ใช้พริกไทยทั้งรูปแบบเครื่องเทศ และยามาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยในพริกไทยมีสารต้านการอักเสบ ที่ชื่อว่า อัลคาลอยด์พิเพอรีน และรับประทานควบคู่กับการรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันได้ ยกเว้นกับผู้ป่วยบางกลุ่มที่ได้รับยาบางชนิด เช่น ยาที่มีสเตียรอยด์ เพราะฉะนั้นหากใครที่รับประทานพริกไทยมากแล้วรู้สึกไม่ดี ก็ควรหยุด

 

9. มะระขี้นก สมุนไพร ลดไข้

     มะระขี้นกเป็นพืชที่กินง่ายมาก ลวกจิ้มน้ำพริก หรือปั่นสกัดกินแบบผลสด ดื่มหลังอาหารเช้าหรือเย็นวันละ 1 แก้ว จะช่วยลดระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวาน ที่ต้องใช้อินซูลินได้ด้วย ในตำรับยาพื้นเมืองของชาวเอเชีย แอฟริกา และละตินอเมริกา พบการใช้มะระขี้นกเป็นตำรับยาลดไข้ แก้โลหิตเป็นพิษ และบรรเทาอาการปวดข้ออักเสบอีกด้วย

 

10. พริก ลดปวด ต้านการอักเสบตามข้อ

     เราอาจเคยได้ยินว่ากินอาหารรสชาติเผ็ดบ้าง เพื่อลดอาการหวัด พริกช่วยขับเสมหะ และกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเมือกเพื่อขับสิ่งที่เกาะอยู่ในทางเดินหายใจให้ระบายออกมาได้ และมีผลงานวิจัยทางเภสัชศาสตร์ พบว่าพริก มีคุณสมบัติต้านการอักเสบในกลุ่มเดียวกับขิง ซึ่งเบื้องต้นเมื่อทดลองแล้วพบว่าช่วยลดอาการปวดในผู้ป่วยโรคข้อเสื่อม ซึ่งคาดว่าอนาคตเราจะสามารถพัฒนาเป็นยารักษากลุ่มอาการปวดได้ได้

 

     ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวดี ๆ ของพืชผัก สมุนไพร พื้นบ้าน ที่หากรับประทานเป็นประจำ ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีแก่ร่างกายทั้งจากสรรพคุณ และจากวิตามินที่จำเป็น เราขอให้ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างโรค โดยเริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อต่อสู้กับโรคภัยในอนาคตด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

รักษาข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายๆด้วย สมุนไพร โบราณ

สร้างระบบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก