สมุนไพร ช่วยดับกลิ่นปาก
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร ช่วยดับกลิ่นปาก


สมุนไพร 1 ชนิด สามารถแบ่งแยกย่อยเพื่อรักษาโรคได้หลากหลาย แต่ก็ใช่ว่าจะรักษาโรคได้อย่างเดียว สมุนไพร บางชนิดยังช่วยดับกลิ่นปากได้อีกด้วย จะมี สมุนไพร อะไรบ้างนั้น มาดูกันค่ะ

 

     สมุนไพร ทั้งในรูปแบบยารักษาโรค และ วัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร ถือเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยมานานในฐานะยารักษา และ บำรุงสุขภาพ ซึ่งนอกจาก สมุนไพร ที่ได้จากพืชแล้ว ยังมี สมุนไพร บางส่วนได้จากสัตว์ หรือ แร่ธาตุ การใช้ สมุนไพร ไทยมีหลายแนวทาง เช่น รับประทาน สูดดม นำมาประคบกับร่างกาย ฯลฯ

     จากตำราแพทย์แผนไทยพบว่าวิธีนำ สมุนไพร มาใช้นั้นทำได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ใช้ สมุนไพร เดี่ยว ไม่มีการปรุงแต่งอะไรเลย ใช้ สมุนไพร เดี่ยวโดยผ่านกรรมวิธี เช่น บด ฝน ตากแห้ง ไปจนถึงผสม สมุนไพร หลายตัวเข้าด้วยกันในสัดส่วนที่พอเหมาะ แล้วอาศัยน้ำ หรือ น้ำผึ้งเป็นตัวประสาน

     สมุนไพร ไทยที่ผ่านการวิจัยจนมีบันทึกผลรับรองสรรพคุณมีจำนวนมาก บางชนิดอาจเป็น สมุนไพร หายาก ไม่สามารถพบได้ทั่วไป ในขณะที่บาง สมุนไพร อยู่ใกล้ตัวเสียจนเราอาจนึกว่าเป็นเพียงผักผลไม้ธรรมดา

     ตัวอย่าง สมุนไพร ใกล้ตัวที่มีสรรพคุณมากอย่างที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ได้แก่ กานพลู สะเดา น้ำผึ้ง มะขามป้อม โหระพา แต่ละชนิดให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

1. กานพลู

     ตามตำรายาไทย ส่วนดอกของกานพลูที่โตเต็มที่แต่ยังไม่บานมีสรรพคุณเป็นยาฆ่าเชื้อ สามารถแก้อาการเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการปวดฟัน ดับกลิ่นปาก แก้รำมะนาดได้ ส่วนน้ำมันกานพลูใช้เป็นยาชาเฉพาะที่ สมัยก่อนมีการนำสำลีชุบน้ำมันกานพลูมาอุดบริเวณฟันเพื่อรักษาอาการปวด ส่วนทางการศึกษาทางเภสัชวิทยาพบว่ากานพลูมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ยับยั้งเชื้อรา และ การศึกษาทางคลินิกพบว่าสารสกัดกานพลูสามารถลดอาการปวดได้อย่างมีนัยสำคัญ

2. สะเดา

     มีการศึกษาชี้ว่า กรดของสารสกัดเอทานอล ( Ethanol ) จากใบสะเดาช่วยยับยั้ง และ กำจัดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดในช่องปาก ที่สามารถผลิตกรด และ ก่อคราบหินปูนบริเวณ ซอกฟันได้ นอกจากนี้ยังมีการทดลองนำสะเดามาทำน้ำยาบ้วนปากสำหรับผู้ป่วยเหงือกอักเสบ ผลปรากฏว่าน้ำยาบ้วนปากจากสะเดาช่วยลดกลิ่นปาก ลดความรุนแรงของเหงือกอักเสบ ลดเลือดออกตามไรฟัน รวมถึงคราบหินปูนสะสมได้ดีเทียบเท่าน้ำยาบ้วนปากคลอร์เฮกซิดีน ( Chlorhexidine ) โดยน้ำยาบ้วนปากสะเดามีผลข้างเคียงน้อยกว่า

3. น้ำผึ้ง

     ตามปกติแล้ว แบคทีเรียในช่องปากของคนเราจะสร้างเดกซ์แทรน ( Dextran ) ซึ่งเป็นโพลีแซกคาไรด์ ( Polysaccharide ) ชนิดหนึ่งขึ้นมาเกาะกับฟัน ส่งผลให้ฟันผุ กรณีนี้น้ำผึ้งช่วยได้ เพราะจากการทดลองพบว่า น้ำผึ้งสามารถลดจำนวน และ ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบได้อีกด้วย

4. มะขามป้อม

     ในตำรายาอายุรเวท มะขามป้อมเป็นที่รู้จักในฐานะยารักษาสุขภาพช่องปาก นับเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อเหงือก และ ฟัน มีการทดลองทำน้ำยาบ้วนปากจากสารสกัดใบมะขามป้อม พบว่ามีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ส่วนเปลือกของรากมะขามป้อมนำมาปั้นผสมน้ำผึ้งแล้วทาบริเวณที่เป็นร้อนในในช่องปาก ก็ช่วยลดการอักเสบลงได้ นอกจากนี้ผลมะขามป้อมยังอุดมด้วยวิตามินซี ช่วยบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

5. โหระพา

     โหระพาเป็นสมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยอยู่มาก กลิ่นไม่เผ็ดร้อนเกินไปนักเมื่อเทียบกับพืชในตระกูลเดียวกัน ในยุโรปใช้ใบโหระพาตากแห้งชงกับน้ำร้อน อมกลั้วคอ เพื่อลดกลิ่นปาก หรือ แก้ลมหายใจที่มีกลิ่นเหม็น และ ยังมีการศึกษาพบว่า น้ำมันหอมระเหยของโหระพามีฤทธิ์ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และ ต่อต้านการเกิดแผ่นคราบจุลินทรีย์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันผุ

 

เทคนิคดับกลิ่นปาก

1. น้ำยาดับกลิ่นปากสูตรขิง และ มะนาว

     ขิง และ มะนาวเป็นน้ำยาดับกลิ่นปากธรรมชาติที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน เนื่องจาก สมุนไพร ทั้งสองมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย และ อาการอักเสบต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะแก่การใช้ทำความสะอาดช่องปากด้วยวิธีการอันเป็นธรรมชาติ โดยวิธีการทำน้ำยาดับกลิ่นปากสูตรขิง และ มะนาวนั้นก็ไม่มีความซับซ้อน เพียงแค่ใช้น้ำมะนาว และ น้ำขิงสดประมาณหนึ่งช้อนชาผสมกับน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว จากนั้นนำมาใช้บ้วนปากประมาณครั้งละ 30 วินาทีก็จะช่วยดับกลิ่นปากอย่างมีประสิทธิภาพ

2. สมุนไพร ดับกลิ่นปาก

     เมืองไทยมี สมุนไพร จำนวนมากที่มีสรรพคุณช่วยต่อต้านแบคทีเรียในช่องปาก อาทิ ใบฝรั่ง ใบโหระพา หรือใบกะเพรา สะเดา และ มะขามป้อม ซึ่งสามารถนำมาเคี้ยวสด ๆ เพื่อลดกลิ่นปากได้โดยทันที หรือ นำมาผสมกับน้ำอุ่นหรือน้ำผึ้งสำหรับใช้บ้วนปากก็เป็นหนึ่งในวิธีกำจัดกลิ่นปากที่สะดวกรวดเร็ว แถมยังออร์แกนิคสุด ๆ

3. ทานผลไม้หลังอาหาร

     ผลไม้หลายชนิดมีสรรพคุณช่วยลดกลิ่นปากได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าก่อนหน้านั้นเราจะทานอาหารรสจัดอย่างส้มตำปลาร้ามาก็ตาม ขอเพียงแค่คุณซื้อผลไม้ดับกลิ่นปากอย่างแคนตาลูป สัปปะรด สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง และ แอปเปิล มาเตรียมไว้เพื่อทานหลังอาหารก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าปากของคุณจะสะอาดหายห่วง ไม่มีกลิ่นปากมารังควาญตนเอง และ เพื่อนร่วมงานอย่างแน่นอน

4. ทำความสะอาดฟันให้ถูกต้อง

     เชื่อหรือไม่ว่า สาเหตุหนึ่งของกลิ่นปาก และ อาการฟันผุส่วนหนึ่งมาจากการทำความสะอาดฟันผิดวิธี ไม่ว่าจะด้วยความเคยชินมาตั้งแต่เด็ก หรือ การใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน การทำความสะอาดช่องปากไม่ว่าจะด้วยแปรงสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก หรือ ไหมขัดฟันนั้น ควรทำตามขั้นตอนที่ทันตแพทย์แนะนำ ไม่จำเป็นต้องรีบเกินไป ค่อย ๆ ใช้แปรงฟันทำความสะอาดแต่ละส่วนจนมั่นใจว่าคราบเศษอาหารหลุดออกจากหมด จากนั้นค่อยใช้น้ำสะอาดบ้วนปากอีกครั้ง นอกจากนั้น หากเป็นไปได้ควรทำความสะอาดฟันทุกครั้งหลังการทานอาหารเพื่อให้ลดเศษอาหารตกค้างตามซอกฟันที่เป็นต้นตอของกลิ่นปากนั่นเอง

5. บ้วนปากน้ำเกลือ

     หนึ่งในวิธีที่ง่าย และ มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำความสะอาดช่องปาก การบ้วนปากน้ำเกลือซึ่งมีองค์ประกอบของด่างอันเป็นศัตรูตัวฉกาจของแบคทีเรีย ก็จะช่วยดับกลิ่นปากได้อย่างรวดเร็ว เหมาะแก่การกำจัดกลิ่นปากอย่างฉุกเฉิน เพียงแค่ผสมเกลือประมาณหนึ่งช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นหนึ่งแก้ว เสร็จแล้วให้บ้วนครั้งละประมาณครึ่งนาทีจนหมดแก้ว เพียงเท่านี้ก็สามารถเติมความมั่นใจด้วยลมหายใจสดชื่น ไม่ว่าก่อนหน้านั้นคุณจะทานอะไรมาก็ตาม

 

     กลิ่นปากเป็นเรื่องใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบถึงหน้าที่การงาน และ ความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เลยทีเดียว นอกจากนั้น กลิ่นปากยังมีความสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างฟันผุที่อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอย่างอื่นได้อีกมากมาย ด้วยเหตุนี้ การดับกลิ่นปากด้วยวิธีธรรมชาติที่บทความนี้แนะนำจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่นอกจากจะสร้างลมหายใจสดชื่นเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตแล้ว ยังช่วยตัดปัญหาที่เกิดจากสุขภาพช่องปากได้อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างระบบภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

รักษาข้อเข่าเสื่อมได้ง่ายๆด้วย สมุนไพร โบราณ


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก