เพิ่มความหอมภายในบ้านด้วย สมุนไพร
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

เพิ่มความหอมภายในบ้านด้วย สมุนไพร


ใครที่กำลังมองหา น้ำหอมภายในบ้านแต่ไม่รู้จะซื้อยี่ห้อไหนดี หรือ บางคนอาจจะคิดว่ามันแพงจนเกินความจำเป็น วันนี้เราจึงเอาความรู้พื้นบ้านเกี่ยวกับ สมุนไพร ที่ช่วยให้ บ้านของคุณหอมขึ้นได้

 

            สมุนไพร ถือเป็น พืชที่ส่งประโยชน์ ต่อร่างกาย ของเรา ได้อย่างมาก ถ้าเรา นำมาใช้ ให้ถูกวิธี และรู้หรือไม่ว่า มันถูดจัดให้เป็น ยาได้ อีกด้วย แต่ยังไม่หมดเท่านั้น สมุนไพร บางชนิด ได้ถูกนำมา ทำเป็นน้ำหมอ หรือ ใช้ในเรื่องของการ ดับกลิ่นที่ไม่ดี ภายในบ้าน ได้อีกด้วย วันนี้เราจึงจะมานำ สมุนไพร ที่ช่วยในเรื่องกลิ่น ให้ภายในบ้าน ของคุณหอมขึ้นได้

 

            มีพืชพรรณ หลากหลายชนิด ที่มีรส และ รวมไปถึง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ในบรรดาต้นไม้ เหล่านั้น รวมไปถึง พืช ที่มีประโยชน์ อย่าง สมุนไพร เป็นทางเลือกที่เราอยากนำมาจัดสวนครัวแบบ ผสมผสาน ( Planting Combination ) และ นอกจากจะสร้างจุดเด่นให้มุม สวนในบ้าน ของเรา ได้แล้ว นั้น คุฯรู้หรือไม่ว่า มัน ยังสามารถนำมาปรุงอาหารได้ แบบออร์แกนิกส์ ไร้สารพิษ บอกเลยว่า ได้ทั้งประโยชน์ และ ยังหมด กับสรรพคุณ ขอมัน เพราะมันยังมีกลิ่นหอมโดดเด่น แค่ตั้งอยู่ในบ้าน กลิ่นหอม ๆ ก็จะโชยมาตามลมที่พัดผ่าน ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศให้บ้านร่มรื่นและ แถมยังไป ชวนผ่อนคลาย รู้สบาย ๆ ยิ่งขึ้น เมื่อเรา นอนอยู่ในบ้าน ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย

 

                        ไปดุกันดีกว่า ว่าเราจะเอา สมุนไพร ชนิดไหนที่เรา จะเอามาแนะนำ แต่บอกก่อนเลยว่า หาซื้อได้ ตามท้องตลาด ทั่วไป ได้อีกด้วย แถมราคาน่าคบ ไม่แพง ไปดูกันว่า

 

Catnip / Catmint

 

            สำหรับ สมุนไพร ชนิดแรก ที่เรา เอามาแนะนำ จะจัด อยู่ในพืชตระกูล มิ้นต์ ปลูกง่าย ทั้งยังสามารถเก็บใบแห้งไปทำชาได้ อีกดด้วย ได้ประโยชน์ ทั้งกลิ่น หอม ทั้งสามารถนำมาทำชา จะ มีลักษณะพิเศษ คือ เป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นดึงดูดแมวให้เข้ามาเลียมาดม ชอบแดดกลางแจ้งและดินร่วน

 

Oregano ( ออริกาโน่ )

 

            ชื่อ คงจะคุ้น ๆหู คุ้น ๆ ชื่อกันอย่างแน่นอน เพราะมัน เป็น ไม้ล้มลุก เป็นพุ่มขนาดเล็ก สูง ประมาณ 30 – 50  เซนติเมตร สำหรับ ลำต้น และ ใบ นั้นจะมีขนปกคลุม จะมี ใบสีเขียวอมเทา แถม ใช้ยอดอ่อนสด และ ใบแห้งเป็นเครื่องเทศ มีรสเผ็ด ถ้าเรา ใช้ปรุง รสพิซซา สปาเกตตี รวมไปถึง ซอสมะเขือเทศ และ รวมไปถึง อาหารประเภทชีสต่าง ๆ สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี บอกเลยว่า ต้องหามาลอง

 

Rosemary ( โรสแมรี่ )

 

            มาถึง โรสแมรี่ คงจะมีคนรู้จักกันอยู่แล้ว แต่รู้ กันหรือไม่ว่า มันเป็น จัดพืช สมุนไพร ชนิดหนึ่ง ลักษณะ เด่น ของมันจะมี ใบที่จะมีกลิ่นหอม และ เขียวตลอดทั้งปี และมัน จะมักถูกนิยมนำไปใช้ แต่งกลิ่น อาหาร จำพวกเนื้อ ทำเป็นชา และ รู้หรือไม่ว่า ส่วน ผสมในไวน์ ใช้ได้ทั้งใบแห้ง และ รวมไปถึงใบสด นอกจากนี้ มันยังนิยมนำไปสกัดเป็นน้ำหอม ครีมอาบน้ำ สำหรับ การปลูก เลี้ยง เราต้องบอกเลยว่า ดูแล ง่าย มากๆ ชอบแดดรำไร ควรรดน้ำเป็นประจำ ทุกวัน

 

Dill ( ผักชีลาว )

 

            สายพ่อครัว แม่ครัว คงจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว สำหรับ ผักชีขาว เพราะมัน เป็น พืช สมุนไพร ไม้ล้มลุกตระกูลเดียวกับ ผักชี ลำต้นมีสีเขียวเข้ม ขนาดเล็ก สำหรับ ใบ จะมีลักษณะคล้ายขนนก ออกดอกสีเหลืองเป็นช่อ ใบมีกลิ่นหอม นิยมนำมาประกอบอาหารหรือทำน้ำมันหอมระเหย  นั่นเอง

 

Curry ( เคอรี่ )

 

            ต่อไป จะเป็น พืชสมุนไพร ที่คงไม่ค่อย มีใครคุ้มชื่อ หรือ อาจจะไม่รู้จักกัน กับ เคอรี่ จะจัดเป็น พืชสมุนไพร ไม้คลุมดิน มีใบสีเขียวอมเทา ให้ผิวสัมผัสละเอียดนุ่ม และจะ มีลักษณะคล้าย โรสแมรี่ ใบมีกลิ่นคล้ายแกงกะหรี่ญี่ปุ่น ชอบอากาศแห้ง และ เย็น ดินระบายน้ำดี

 

            บอกเลยว่า เป็นความรู้ ที่อาจจะยังมีคนที่ยังไม่รู้ เราจึงหามาให้เป็นความรู้ แต่มันยังมีพืช สมุนไพร อีกมากที่ช่วยในเรื่องของ ความหอม และประโยชน์ต่าง ๆ ที่เราสามารถนำเอาออกมาใช้ได้ ที่เราเอามาพูดเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ถ้าสนใจ ครั้งหน้า เราจะหา ความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ พืชสมุนไพร มาให้อ่านกันต่อ ขอบคุณครับ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ช่วยดับกลิ่นปาก

เรื่องน่ารู้ที่เราอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ วิตามิน

 

 


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก