สมุนไพร รสเผ็ดร้อน เพิ่มความอบอุ่น รับหน้าหนาว
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร รสเผ็ดร้อน เพิ่มความอบอุ่น รับหน้าหนาว


เมื่อเข้าสู่หน้าหนาว ร่างกายของมนุษย์เรา ควรได้รับการ เพิ่มความอบอุ่น ซึ่งเราสามารถเพิ่มความอบอุ่นภายในร่างกายได้ด้วยการทาน สมุนไพร รสเผ็ดร้อน ที่มีสรรพคุณช่วยในเรื่องนี้ได้

 

ประเทศไทย ณ ขณะนี้ ได้เข้าสู่ หน้าหนาว อย่างเป็นทางการแล้ว และในสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ร่างกายของเรา ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงของ อุณหภูมิในร่างกาย ตามไปด้วย หากร่างกายมีการปรับตัว ไม่ทันกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงภายนอก อาจทำให้ร่างกายของเรา เจ็บป่วย หรือเป็นไข้ได้ง่าย การรักษาอุณหภูมิของร่างกาย ให้มีความคงที่ จึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

เมื่ออากาศภายในมี การเปลี่ยนแปลงที่ หนาวขึ้น หรือมีอุณหภูมิต่ำลง หนึ่งในวิธีที่จะทำให้ ร่างกายของเราอบอุ่นขึ้นได้ จากภายใน ก็คือ การรับประทาน สมุนไพร ที่มี รสเผ็ดร้อน ดังต่อไปนี้

 

พริก

 

หากพูดถึง สมุนไพรที่มี รสชาติเผ็ดร้อน ก็ต้องมี พริก อย่างแน่นอน ซึ่งพริก มีสารสำคัญอย่าง สารแคปไซซิน ช่วยลดน้ำมูก ช่วยบรรเทาอาการหวัด และช่วยให้ ระบบหายใจ ทำงานได้ดีขึ้นได้ โดยการทาน พริก สามารถนำใช้ในการประกอบอาหารได้ เพื่อทำให้สามารถทานได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้ ไม่ควรทานพริก จนเผ็ดมากเกินไป เพราะอาจทำให้ เกิดอาการ แสบท้อง หรือเกิดกรดไหลย้อน ได้ง่าย

 

กระชาย

 

เป็นพืชสมุนไพรล้มลุกมีเหง้าอยู่ใต้ดิน นิยมนำมา ประกอบอาหาร ประเภทแกงเผ็ดต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความเผ็ดร้อน อย่างแกงป่า แกงเผ็ด เป็นต้น จึงมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกายได้ โดยสามารถรับประทานกระชายในอาหาร หรือนำมาดื่มได้ โดยนำกระชายมาปั่น คั้นเอาแต่น้ำดื่ม เติมน้ำผึ้ง เพื่อให้ดื่มง่ายขึ้น

 

กานพลู

 

สมุนไพร ที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติเผ็ดร้อน สามารถนำมาใช้ ประโยชน์ได้หลายส่วน ทั้งดอกตูม ผล ต้น ใบ และน้ำมันหอมระเหย กานพลู มีสรรพคุณช่วย ในการปรับธาตุ และเพิ่มความอบอุ่น ให้กับร่างกาย รวมไปถึง สามารถ ดูดซึมธาตุเหล็ก แก้เลือดเสีย ช่วยบำรุงเลือดได้ และช่วยละลายลิ่มเลือดที่เป็นก้อนเลือดได้ อีกด้วย

 

กะเพรา

 

พืชสมุนไพรอีกหนึ่งชนิดที่สามารถพบได้ในหลายครัวเรือน เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน  มีสรรพคุณ ช่วยลดระดับน้ำตาลที่อยู่ในเลือดได้ และยังมีธาตุเหล็กสูงมาก จึงช่วยในการสร้าง เม็ดเลือดแดง และป้องกันโรคโลหิตจาง ยิ่งเป็นกะเพราแดง ยิ่งมีธาตุเหล็กสูง มากกว่า กะเพราะขาว

 

ขิง

 

สมุนไพรที่มี รสชาติเผ็ดร้อน หากคุณมีอาการไอ หวัด เจ็บคอ จากสภาพอากาศเปลี่ยน สามารถใช้ขิง ในการรักษาได้ โดยการรับประทานให้นำ ขิงที่ปอกเปลือกแล้ว หาหั่นบาง ๆ ลงในหม้อ และนำไปต้มกับน้ำสะอาด ประมาณ 12-15 นาที ตั้งไฟขนาดต้มไม่ต้องแรงมาก เมื่อน้ำเริ่มเดือดให้เบาไฟลง และเคี่ยวอีกสักพักจนได้ที่ เมื่อน้ำเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ แล้ว ก็สามารถนำมารับประทานได้เลย หากใครไม่ต้องการให้รสขิงนำมาก สามารถ ใส่น้ำตาลทรายเล็กน้อย ให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น

 

ยี่หร่า

 

สมุนไพรที่ใช้ ประโยชน์ได้หลายส่วน ทั้งราก ต้น ใบ และผล ส่วนเมล็ด มักนำมาคั่ว โขลกผสมกับ เครื่องแกงเผ็ดได้หลากหลาย ใบ ก็เช่นกัน ที่นำมาเป็นส่วนประกอบ ในอาหารในแกงหลายชนิด ที่ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โดยในส่วนใบยี่หร่า นี่เองที่มีสรรพคุณ ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย จึงช่วยเพิ่มความอบอุ่น ให้กับร่างกายได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความหอมภายในบ้านด้วย สมุนไพร

รวมน้ำ สมุนไพร ดื่มแล้วผิวสวยสุขภาพดี


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก