รวม สมุนไพร ที่ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

รวม สมุนไพร ที่ใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน


แน่นอนว่า สมุนไพร แต่ละชนิด มันจะมีความ พิเศษ ของมันในแต่ละ อย่างที่แตกต่างกัน ออกไป และในแต่ละอันนั้น และ ในสมุนไพร บ้าง ชนิดมันสามารถ นำมา ทำเป็น ยาสามัญประจำบ้าน ได้ด้วยเช่นกัน

 

            แน่นอน ว่า สมุนไพร ส่วนใหญ่ของไทย เรานั้น มันจะ  เป็นพืช ล้มลุกขนาดเล็ก ไปถึงค่อนข้างใหญ่ สามารถปลูกไว้ รอบบ้าน ได้ไม่เปลืองเนื้อที่มาก และ ด้วย เรื่องของ สรรพคุณของ สมุนไพร นั้นมันจะ สามารถใช้เป็น ยาสามัญประจำบ้าน ได้ แต่บางชนิด ถ้าใช้ผิดวิธีก็สามารถ อันตรายได้เหมือนกัน และ  เมื่อเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เรา ก็ จะสะดวกในการนำ สมุนไพร รอบบ้านมาใช้ในทันที  และ วันนี้จึงขอมาแนะนำ สมุนไพร ที่ มันจะมี สรรพคุณเป็น ยาสามัญประจำบ้าน ได้กัน

 

            มาดูกันดี กว่าว่า จะมี สมุนไพร ชนิด ไหนกันบ้าง ที่มันจะ สามารถ นำมาใช้ เป็น ยาสามัย ประจำบ้าน ได้และ มันจะมี สรรพคุณ ในเรื่องอะไร กันบ้าง ไปดูกัน

 

ฟ้าทะลายโจร  

 

             สำหรับ ฟ้าทะลายโจร มันจะเป็น สมุนไพร ที่ จะมีฤทธิ์เย็น รสชาติจะออก ขม ๆ แถมยัง  มีสรรพคุณ มากมาย ทั้งแก้ไข้ บรรเทาอาการ เจ็บคอ บรรเทาโรคหวัด  และอาการ  คัดจมูก หรือ อาจจะ ปวดหัวตัวร้อน แถมมันยัง จะไป ช่วย ในเรื่อง ของการลด และ แถมยัง สามารถ ขับเสมหะ  และไป แก้อาการร้อนใน มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุ ของการเกิด โรคระบบทางเดินหายใจ ได้อีกด้วย  และ มันยังมีฤทธิ์ช่วยยับยั้ง การเจริญเติบโต ของเซลล์มะเร็งได้

 

ช้าพลู หรือ ชะพลู

 

            มี จะเป็น รสเผ็ดเล็กน้อย และแถม มันยัง สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ เจริญอาหาร ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และมัน ยังไป ช่วยในการขับเสมหะ ในส่วนของใบมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ และ ยังมีเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยบำรุง และ รักษาสายตา ได้เป็นอย่างดี อีกด้วย

 

ว่านหางจระเข้

 

            ใคร ๆ หลาย ๆ คนคงจะเคย ได้ยินชื่อ กันมาอยู่แล้วว่า กับ ว่างหางจระเข้ ว่ามันคือ สมุนไพร อะไร และมัน สามารถ ทำอะไรได้ บ้าง สำหรับ สมุนไพร ชนิดนี้ นั้น มันจะ เป็นพืชล้มลุก ลำต้น จะออกไป ทาง เตี้ย และมัน ยังสามารถนำ วุ้นจากต้น มารักษาแผลสด แผลเรื้อรัง รวมไปถึง  แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ได้เป็น ยังดี และ ยังสามารถ รักษา  แผลไหม้เกรียมจากแสงแดด แผลการฉายรังสี และ แผลที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อยได้ และ แถมมันยัง มีตัวกระตุ้นเซลล์เนื้อเยื่อให้เจริญเติบโต ทำให้แผลหายเร็วขึ้น ได้อีกด้วย นั่นเอง

 

ใบเตย

 

            มาถึง สมุนไพร ที่เราจะเอามาแนะนำ ชนิดสุดท้าย ใคร ๆ หลาย ๆ คนคง จะเคย เห็น กันแล้วว่า มันคืออะไร สมุนไพร อะไร และมันสามารถ ทำอะไรได้ บ้าง และที่สำคัญ มันยัง สามารถ นำมาเป็นเครื่องดื่ม ได้อีกด้วย และ พืชกอที่มักขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะใกล้น้ำ มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ และรักษาโรคเบาหวานได้ โดยนำส่วนต้นและรากต้มกับใบ นอกจากนี้ สามารถรักษาโรคหัดได้ เพียงใช้ใบสดตำแล้วนำมาพอกในบริเวณที่เป็น

 

 

            เป็นยังไงกันบ้าง กัน สมุนไพรแต่ละ ชนิด ที่เรา เอามาแนะนำ พอจะเห็น แล้วใช้ไหมว่า จะมีแต่สมุนไพร ที่ใกล้  ๆ ตัวเรา ทั้งนั้น แถมมันยัง เป็น สมุนไพร ที่หาได้ ง่าย ๆ ตามท้อง ตลาด อีกด้วย และที่สำคัญไปกว่า นั้น มันยัง เป็นสมุนไพร ที่เราสามารถ นำมาปลูกเอง ได้อีกด้วย นั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ช่วยในเรื่องความดันโลหิต

รวมประโยชน์น่ารู้จากพืชยอดนิยมอย่าง พืชกระท่อม


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก