สมุนไพร บำรุงรักษามดลูก
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สมุนไพร บำรุงรักษามดลูก


ผู้หญิงมักมีปัญหาเกี่ยวกับมดลูกตั้งแต่วัยหนุ่มสาวไปจนถึงวัยทอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประจำเดือนเอย ตั้งครรภ์เอย หรือแม้กระทั่งอายุเยอะขึ้น ดังนั้น สมุนไพร จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีในการบำรุงรักษามดลูก

 

     " มดลูก " เป็นอวัยวะที่เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง โดยจะอยู่บริเวณอุ้งเชิงกราน มดลูกมีลักษณะคล้ายกับลูกแพร์กลับด้าน-ด้านในกลวง ในขณะที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ มดลูกจะมีขนาดเล็กมาก ๆ ประมาณไข่ไก่ มดลูกจะมีเนื้อเยื่อคอยยึดโยงให้อยู่ในอุ้งเชิงกราน หากเนื้อเยื่อนี้ไม่แข็งแรง อาจจะทำให้เกิดภาวะมดลูกหย่อนได้ ซึ่งอาจจะได้อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ส่งผลเสียต่อสภาพร่างกาย และ จิตใจคุณผู้หญิงมากเลยทีเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้จะมีวิธีรักษา ถนอมมดลูกได้อย่างไร พร้อมแล้วมารู้จักกับ สมุนไพร บำรุงรักษามดลูก เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณสุภาพสตรีกันเถอะ

     คงไม่มีใครอยากให้มดลูกหย่อนเพราะผลข้างเคียงแบบธรรมดา ๆ ที่สุดคือ อาการฉี่เล็ด กลั้นฉี่ไม่อยู่เวลาไอ จาม หรือ ออกกำลังกาย แค่นี้ก็สร้างความน่ารำคาญมากพอแล้ว แต่ยังมีผลข้างเคียงอีกมากมายตามมาคือ ตกขาวมากขึ้น รู้สึกปัสสาวะไม่สุด หรือ อยากปัสสาวะตลอดเวลา เจ็บปวด หรือ มีเลือดออกในขณะมีเพศสัมพันธ์ ท้องผูก กระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อยครั้ง หากอาการไม่ดีขึ้นแล้วเป็นมานานเรื่อย ๆ หรือ ได้รับการรักษาไม่ถูกต้อง อาจจะส่งผลเสียระยะยาวต่อระบบสืบพันธุ์ และ ระบบขับถ่ายได้

 

สมุนไพร รักษามดลูก ทางออกของสุภาพสตรี

     ถึงแม้ว่าอาการมดลูกหย่อนจะไม่มีใครอยากเป็น แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างนั้นค่อนข้างหลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น การคลอดลูก ภาวะวัยทอง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็เป็นสาเหตุของอาการมดลูกหย่อนเช่นกัน แต่ว่าปัญหาเหล่านี้สามารถบรรเทา หรือ ยืดระยะเวลาการเป็นไปได้ด้วย สมุนไพร บำรุงรักษามดลูกค่ะ สาว ๆ หลายคนคงเคยได้ยินเรื่อง สมุนไพร ที่ช่วยบำรุงมดลูกมาบ้าง บางชนิดล้วนเป็นที่รู้จักถึงสรรพคุณกันเป็นอย่างดี สาว ๆ คนไหนอยากมดลูกแข็งแรง มาดูกันได้เลยค่ะ

1. ว่านชักมดลูก

     ว่านชักมดลูก จัดเป็น สมุนไพร ที่เป็นรู้จักกันเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ว่าเป็น สมุนไพร ที่ขึ้นชื่อในเรื่องบำรุงภายในของสาว ๆ โดยมีสรรพคุณช่วยขับน้ำคาวปลา กระตุ้นให้มดลูกเข้าอู่เร็วหลังคลอดบุตร รักษามดลูกให้แข็งแรง สะอาด ลดกลิ่นภายในมดลูก ลดอาการอักเสบในมดลูก และ ช่องคลอด ช่วยเพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด กระตุ้นอารมณ์ทางเพศให้กลับมาเหมือนเดิม จึงลดอาการเจ็บปวด หรือ มีเลือดออกขณะมีเพศสัมพันธ์ได้ด้วย นอกจากนี้ยังลดการปวดประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

2. รากสามสิบ

     รากสามสิบ มีสรรพคุณที่โดดเด่นหลายอย่าง คือ ช่วยรักษาอาการมดลูกต่ำ มดลูกโตรวมไปถึงมดลูกบาง ทำให้มดลูกแข็งแรงขึ้น ซึ่งมีผลทำให้เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ ส่วนใครที่คลอดแล้ว รากสามสิบจะช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุล ช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนม ขับน้ำคาวปลา ช่วยฟื้นฟูอุ้งเชิงกรานให้กลับมาแข็งแรง ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว ช่วยให้ช่องคลอดฟิตกระชับ ลดอาการปัสสาวะเล็ดจากหูรูดทางเดินปัสสาวะหย่อน นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณอื่น ๆ คือที่ดีต่อสาว ๆ คือ ช่วยรักษาอาการตกขาวมากผิดปกติ ลดการปวดประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ลดกลิ่นปาก กลิ่นตัวรวมทั้งกลิ่นภายในช่องคลอด เพิ่มขนาดทรวงอก และ สะโพก ทำให้ผิวพรรณเปล่งดูมีเลือดฝาด ลดริ้วรอยจุดด่างดำต่าง ๆ รักษาอาการร้อนวูบวาบ และ การขาดฮอร์โมนในผู้หญิงวัยทอง ถือเป็นสุดยอด สมุนไพร บำรุงรักษามดลูกสำหรับสาว ๆ เลยทีเดียว

3. แก่นฝาง

     ฝาง ถือเป็น สมุนไพร ชนิดหนึ่งที่ขาดไม่ได้กันเลยทีเดียว หากจะปรุงยาสำหรับบำรุงเลือดลมสำหรับผู้หญิงขึ้นมาสักตำรับ เพราะว่าฝางมีสรรพคุณช่วยบำรุง และ ฟอกเลือดให้สะอาด ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น ช่วยขับประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ส่วนในผู้หญิงหลังคลอดบุตร ฝางจะช่วยลดอาการปวดมดลูก ปวดท้องน้อยหลังคลอดค่ะ

4. กวาวเครือขาว

     กวาวเครือขาว อีกหนึ่ง สมุนไพร บำรุงรักษาดูแลมดลูก ช่วยลดการปวดประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ช่วยกระชับช่องคลอดหลังคลอดบุตร บำรุงมดลูก และ ระบบสืบพันธุ์ให้แข็งแรงมากขึ้น ใช้เป็นฮอร์โมนทดแทนสำหรับผู้หญิงได้ เหมาะสำหรับผู้หญิงที่กำลังจะเข้าสู่วัยทอง เพราะจะช่วยให้ช่องคลอดไม่แห้ง และ ลดอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิงวัยทองค่ะ แต่ว่ากวาวเครือขาวเป็น สมุนไพร ที่ผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะ ดังนั้น ก่อนจะรับประทานควรปรึกษาแพทย์ และ พิจารณาอย่างถี่ถ้วนค่ะ

 

โรคที่เกิดขึ้นได้ในมดลูก และ รังไข่

  • ถุงน้ำ หรือซีสต์รังไข่ ในระยะแรกจะไม่แสดงอาการใด ๆ แต่เมื่อถุงน้ำค่อย ๆ โตขึ้นจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง และ หากรู้สึกปวดมากควรรีบเข้าพบแพทย์ทันที
  • ซีสต์ในมดลูก เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ทำให้เกิดพังผืดในอุ้งเชิงกราน สามารถสังเกตอาการได้จากการปวดประจำเดือน โดยจะปวดมากกว่าปกติ และ กินเวลานาน หากกระจายไปสู่กระเพาะปัสสาวะจะทำให้เกิดอาการถ่ายปัสสาวะ หรือ ขับถ่ายเป็นเลือด และ ยังจะส่งผลให้มีบุตรยากอีกด้วย
  • มะเร็งปากมดลูก เกิดจากเชื้อไวรัส HPV เป็นหนึ่งในโรคที่คุณผู้หญิงมีโอกาสเป็นได้เยอะเป็นอันดับที่ 2 รองจากมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีเพศสัมพันธ์ หรือ แต่งงานแล้วจะมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น
  • โรคเนื้องอกมดลูก มักเกิดกับผู้หญิงในช่วงวัย 25-30 ปี อาการที่พบ คือ คลำเจอก้อนเนื้อในท้องน้อย  หรือ ประจำเดือนมามากผิดปกติ ส่วนการรักษาจะเป็นไปตามอาการ หากอยู่ในระยะแรกแพทย์จะให้รับประทานยาเพื่อสลายก้อนเนื้อ แต่ถ้าหากก้อนเนื้อนั้นไม่หายไป แพทย์จะทำการผ่าตัดทันที

 

     มดลูกเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ๆ อย่างหนึ่งสำหรับสาว ๆ เลย เพราะอย่างนี้ จึงต้องคอยบำรุงรักษาให้มดลูกแข็งแรงอยู่เสมอ เพราะถ้าหากมดลูกแข็งแรงจากภายในจะส่งผลมาถึงภายนอกด้วย แต่การทาน สมุนไพร บำรุงรักษามดลูกอย่างเดียวอาจจะยังได้ผลไม่เพียงพอ ทางเราแนะนำให้ทานไปพร้อมกับการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้อรอบทวารหนัก และ กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดด้วย ซึ่งมีวิธีบริหารง่าย ๆ คือการขมิบนั่นเองค่ะ รับรองว่าหากทำควบคู่กันไปมดลูกจะแข็งแรง ช่องคลอดฟิตกระชับ ไม่หย่อนยานอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สมุนไพร ช่วยในเรื่องความดันโลหิต

รวมประโยชน์น่ารู้จากพืชยอดนิยมอย่าง พืชกระท่อม


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก