สรรพคุณทางยา ของ สมุนไพร กระเทียมดำ ( Black Garlic )
แชร์:
facebook_share
line_share
twitter_share messenger_share

สรรพคุณทางยา ของ สมุนไพร กระเทียมดำ ( Black Garlic )


เพื่อน ๆ รู้ไหมคะ สมุนไพร พื้น ๆ ที่หลาย ๆ คนก็มีติดบ้านอย่าง กระเทียม สามารถนำมาหมักเป็น กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ได้ และ ยังมี สรรพคุณทางยา และ การแพทย์ อย่างเยอะแยะมากมาย มาดูกันดีกว่าค่ะว่ามี สรรพคุณอะไรบ้าง

 

กระเทียมดำ ( Black Garlic ) คืออะไร ?

อันที่จริงแล้ว กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ก็คือกระเทียมขาวพันธุ์ปกติ แต่ผ่านกระบวนการหมัก ด้วยกรรมวิธีพิเศษ ในอุณหภูมิควบคุมประมาณ 60-90 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลาประมาณ 40-90 วัน กระบวนการเหล่านี้ ทำให้กระเทียมมีสีดำ และเพิ่มคุณประโยชน์ ให้กับกระเทียมได้มากขึ้น

 

กระเทียมดำ ( Black Garlic ) มีความพิเศษอย่างไร ?

กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ถือเป็นอาหารพิเศษราคาแพง เป็นที่รู้จักกันดีในครัว และ วงการแพทย์ของ เกาหลี ญี่ปุ่น และจีน ยิ่งเป็นแบบออร์แกนิก จะยิ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น ต่อมาได้ถูกนำเข้ามาในสเปน จนเป็นที่รู้จักแพร่หลาย และ นิยมบริโภค ในเวลาไม่กี่ปีมานี้ โดยถูกนำไปปรุง อาหารสเปน ในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหมักดอง น้ำซอส แกง เนื้อสัตว์เคี่ยว หรือผลิตภัณฑ์ ทาขนมปัง และจากนั้นได้ ขยายความนิยม ไปยังยุโรป รวมถึงเยอรมนี

 

กระเทียมดำ ( Black Garlic ) โด่งดังในฐานะเป็นสมุนไพร ที่ใช้บรรเทาอาการต่าง ๆ ในวงการแพทย์ทางเลือก โดยเฉพาะที่ประเทศ เยอรมนี นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มีการเผยแพร่งานวิจัย ของแพทย์ทางอายุรกรรม มหาวิทยาลัยไฟร์บวร์ก ที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับ กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ในทางการแพทย์ธรรมชาติ ต่อการรักษาโรคหลายแขนง และการบำบัด รักษาอาการปวด ซึ่งพบว่ากระเทียมดำ ( Black Garlic ) ได้มีส่วนช่วยรักษาโรค และทำให้ระบบ ภูมิต้านทานโรคดีขึ้น โดยได้มีการเผยแพร่ บทความ และงานวิจัย เพิ่มมากขึ้น ทำให้ กระเทียมดำ ( Black Garlic ) เป็นที่รู้จัก และต้องการมากขึ้น

 

กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ควรทานอย่างไร เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ถ้าเห็นว่าสีสัน ของ กระเทียมดำ ( Black Garlic ) ดูแปลกตาแล้ว วิธีกินต้องไม่เหมือน การกินกระเทียมขาวนั้น คุณคิดผิดค่ะ เพราะคุณสามารถ นำ กระเทียมดำ ( Black Garlic ) มาปรุงอาหาร ตามปกติ เพียงแต่ว่า หากคุณบด หรือสับกระเทียมดำ ( Black Garlic ) จนละเอียด แล้ววางทิ้งไว้สักแปบ ค่อยนำมาปรุงอาหาร ระหว่างนั้นกระเทียมดำ ( Black Garlic ) จะหลั่งสารสำคัญบางอย่าง ออกมามากขึ้น ทำให้ได้ประโยชน์ มากกว่าการ นำมาทำอาหาร ในทันทีนั่นเอง

 

นอกจากนี้ คุณสามารถทาน กระเทียมดำ ( Black Garlic ) แบบเป็นหัว ๆ เพื่อบำรุง สุขภาพทั่วไป ได้เช่นกัน โดยให้ทานวันละ 1 ครั้ง 3-4 หัวในตอนเช้าขณะท้องว่าง หรือทาน 6-8 หัว เพื่อช่วยลดความดันโลหิต ลดอาการของโรคเบาหวาน ลดคอเลสเตอรอล และไขมันในเลือด

 

 

ประโยชน์ของ กระเทียมดำ ( Black Garlic ) มีอะไรบ้าง ?

  • ลดไขมัน และคอเลสเตอรอลในเลือด
  • ลดความดันโลหิต
  • ลดน้ำตาลในเลือด บรรเทาอาการของ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ
  • ต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา
  • ต่อต้านโรคภูมิแพ้
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคมะเร็ง
  • มีสารกาบ้า ( Gaba ) ที่ช่วยบำรุงสมอง
  • เพิ่มประสิทธิภาพ ของระบบขับถ่าย
  • เพิ่มการ ไหลเวียนของโลหิต ในร่างกายให้ ทำงานได้ดียิ่งขึ้น
  • บรรเทาโรคกระเพาะ ลดการอักเสบ ในระบบทางเดินอาหาร
  • ลดไขมันในตับ และลดการอับเสบของตับอ่อน
  • ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด เป็นผลให้นอนหลับง่ายขึ้น และหลับสนิทตลอดคืน
  • แก้อาการเมาค้าง และขับพิษสุรา ที่เป็นอันตรายต่อตับ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ค่าออกซิเจนในเลือด สัมพันธ์ กับ โควิด 19 อย่างไร

กระชายขาว มี ประโยชน์ และ โทษ อย่างไร


แท็ก :


บทความที่น่าสนใจ

สอบถามเพิ่มเติม คลิก

payment
แจ้งชำระเงิน คลิก